Thanh Hoá không giao, cho thuê đất để thực hiện các dự án đất đối với quỹ đất chưa có quy hoạch

12/06/2021 07:26 congluan.vn

 

Theo đó, trong những năm qua, Thanh Hoá đã cho đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn; nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, các trục giao thông chính kết nối liên vùng, kết nối các trung tâm kinh tế của tỉnh đã được đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân.

Nhiều dự án đầu tư hai bên các tuyến đường đã hoàn thành, đi vào hoạt động, góp phần quan trọng thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và toàn tỉnh.

Tuy nhiên, việc quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng hai bên các tuyến đường còn nhiều yếu kém, bất cập.

Nhiều tuyến đường chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên đường.

Tư duy, tầm nhìn, chất lượng quy hoạch còn hạn chế. 

Để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, sớm khắc phục những yếu kém, bất cập trong công tác quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng hai bên các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng Uỷ ban Nhân dân tỉnh, Ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, các đơn vị có liên quan khấn trương thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm sau: 

Khẩn trương tổ chức lập, phê duyệt và chỉ đạo Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (theo thấm quyền) tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch xây dựng các khu chức năng, quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, đảm bảo tính khoa học, có tầm nhìn xa, đồng bộ và thống nhất giữa các quy hoạch (quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch sử dụng đất...).

Ban Thường vụ Thanh Hoá yêu cầu trong quá trình nghiên cứu, lập các đồ án quy hoạch, đối với quỹ đất hai bên các quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện: Không quy hoạch các công trình kiến trúc trải dài theo các trục đường; các công trình dịch vụ, thương mại, công nghiệp, nhà ở... cần phải quy hoạch thành các khu, tụ điếm với khoảng cách phù hợp và bố trí thành nhiều lớp sâu vào phía trong so với mặt đường; ngoài hành lang an toàn giao thông đường bộ, cần bố trí đất dự phòng mở rộng đường chính và xây dựng đường gom; bố trí các công trình điếm nhấn, cảnh quan tại các nút giao thông; đối với các đoạn đường cửa ngõ các đô thị phải có thiết ke đô thị, định hướng rõ hình khối, hình thức kiến trúc, màu sắc các công trình... đảm bảo tính thấm mỹ, hài hòa với thiên nhiên, môi trường, cảnh quan trong khu vực;

Đặc biệt, khẩn trương rà soát, hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư đối với các dự án đã hết thời gian hoàn thành thủ tục hồ sơ, nhưng chưa hoàn thành do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư; xem xét, tạm dừng các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai, chờ sau khi lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, nếu không phù hợp phải điều chỉnh dự án mới cho tiếp tục triển khai thực hiện; cương quyết thu hồi các dự án và xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Ngân sách và các quy định khác của pháp luật; Không giao đất, cho thuê đất, chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư để thực hiện các dự án đối với quỹ đất chưa có quy hoạch theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thực hiện nghiêm quy định các trường hợp phải đấu giá đất đe giao đất, cho thuê đất; xây dựng tiêu chí cụ thể để thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường; nâng cao chất lượng công tác thẩm định, đảm bảo lựa chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư thực hiện các dự án theo tiêu chí đề ra;

Đối với các tuyến đường lớn, tuyến đường cửa ngõ các thành phố, thị xã, đô thị huyện lỵ, các vị trí thuận lợi, có khả năng sinh lợi cao,... trong quá trình xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cần cân nhắc lựa chọn cho được các dự án có quy mô lớn, thiết kế kiến trúc đẹp, có đóng góp quan trọng cho sự phát triến kinh tế - xã hội và tạo cảnh quan đẹp, điếm nhấn cho khu vực xung quanh;

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch và đầu tư xây dựng; tăng cường công tác thanh tra, kiếm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các chủ đầu tư, doanh nghiệp có vi phạm; đồng thời xem xét, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý theo quy định.

Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo Uỷ ban Nhân dân cùng cấp  chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo cho các dự án trên địa bàn triển khai đúng tiến độ được duyệt; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và Nhân dân về chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng; thường xuyên kiếm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tố chức, cá nhân vi phạm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nếu để phát sinh mới hoặc không có biện pháp xử lý dứt điếm các vi phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng thuộc thấm quyền giải quyết của địa phương.

Hà Anh