'Sức mạnh mềm' giúp doanh nghiệp vượt qua bão dịch

09/11/2020 09:30 daidoanket.vn

 

 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành, Diễn đàn đem lại một góc nhìn mới về những thách thức và cơ hội từ Covid-19 và thời kỳ “hậu Covid-19”: Góc nhìn từ văn hóa kinh doanh.

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp đã chia sẻ những câu chuyện “vượt bão” ngoạn mục của mình, và trong đó yếu tố văn hóa, đạo đức kinh doanh chính là “công cụ” quan trọng để đưa doanh nghiệp vượt bão.

Các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm
Các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm "vượt bão" tại Diễn đàn.

Tại diễn đàn, Trưởng Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" (Ban tổ chức 248) Hồ Anh Tuấn cho biết, đơn vị đã hoàn thiện ban hành bộ tiêu chí văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, quy chế tôn vinh doanh nghiệp văn hóa tiêu biểu, đây là động lực thúc đẩy doanh nghiệp không chỉ phát triển văn hóa mà đây còn là "sức mạnh mềm" của nhiều doanh nghiệp hiện hữu.

Nhận định tại diễn đàn, các doanh nhân đại diện cho các Tập đoàn kinh tế lớn như Tập đoàn xây dựng Hoà Bình, Tập đoàn TH, PNJ, May 10, Đại học FPT… đều đồng quan điểm, trong bối cảnh dịch bệnh, văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp được chú ý và coi trọng hơn. Và chính văn hóa kinh doanh góp phần tạo nên thương hiệu cho mỗi doanh nghiệp, gây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) nêu quan điểm, mặc dù dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến doanh thu của nhiều doanh nghiệp, nhưng trong khó khăn, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận vẫn tìm ra những hướng đi riêng để vượt bão dịch. Và theo bà Dung, chính việc coi trọng văn hóa, đạo đức kinh doanh đã giúp Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận vượt qua đại dịch không quá khó khăn.

Tại Diễn đàn, những doanh nghiệp đến từ các lĩnh vực may mặc, xây dựng như May 10, Tập đoàn Hòa Bình cũng cho rằng, vấn đề văn hóa trong các doanh nghiệp hiện nay là vô cùng quan trọng, nhất là trước những tác động của bối cảnh đại dịch Covid-19. Thực tế đã cho thấy, lợi ích mang lại từ văn hóa kinh doanh đã giúp rất nhiều doanh nghiệp vượt bão thành công, biến nguy thành cơ.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh, văn hoá doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, cần một tầm nhìn đa chiều, xác định mục tiêu với các giá trị là cốt lõi của DN; khuyến khích sáng tạo giá trị chung với con người là yếu tố quyết định; xây dựng môi trường làm việc mở và ứng dụng công nghệ thích nghi mọi hoàn cảnh để doanh nghiệp phát triển.

Ông Trương Hòa Bình bày tỏ: “Tôi đồng ý với nhận định mà nhiều diễn giả, đại diện cho các doanh nghiệpphát biểu, muốn doanh nghiệp phát triển bền vững, cùng với việc doanh nghiệp phải xác định rõ chiến lược, mục tiêu kinh doanh; xây dựng hệ thống quản trị DN  hiện đại, hiệu quả; xây dựng thương hiệu; nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và không ngừng đổi mới, sáng tạo thì DN cần phải xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp, xác định đây là vấn đề cốt lõi, là nền tảng cho doanh nghiệp phát triển”. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng khẳng định, Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, sẽ tạo hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển, có đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển của đất nước.

Minh Phương