Lời khuyên nghề nghiệp của tỷ phú Mỹ Mark Cuban

22/08/2022 10:00 toquoc.vn

Giai đoạn đầu sự nghiệp sẽ mang đến rất nhiều bài học, chẳng hạn như thời điểm thích hợp để nghỉ việc, tips thương lượng để tăng lương hay cách viết một email chuẩn mẫu, theo CNBC Make It.

Tuy nhiên, theo tỷ phú Mark Cuban, bài học đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của ông lại xuất phát từ nghệ thuật bán hàng. Trong một video TikTok được đăng vào tháng 3, vị tỷ phú này chia sẻ với School of Hard Knocks rằng nếu được quay ngược thời gian, ông vẫn sẽ “làm những gì mình đã làm và trở thành một nhân viên bán hàng”.

“Tôi sẽ quay ngược thời gian và làm đúng như những gì bản thân mình đã làm. Một khi học được nghệ thuật bán hàng, bạn sẽ luôn biết cách bắt đầu một công việc kinh doanh, bởi vì sâu trong tâm trí, bạn đã là một doanh nhân", tỷ phú Mark Cuban chia sẻ.

Mark Cuban thẳng thắn kể lại sự nỗ lực của bản thân, từ một khởi đầu khiêm tốn cho đến khi có trong tay danh tiếng và khối tài sản khổng lồ. Trên sóng một tập “Shark Tank” được phát hồi năm 2018, chủ sở hữu Dallas Mavericks cho biết ông lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở ngoại ô Pittsburgh. Mẹ là người đã khuyến khích ông làm việc cho một nhà máy để kiếm thêm thu nhập.

Tuy nhiên, thay vì yên phận làm công nhân, Mark Cuban đi bán thẻ bóng chày, tem và tiền xu. Điều này giúp ông nắm bắt được một quy tắc quan trọng trong bán hàng, đó là "bán hàng không phải là thuyết phục, mà là giúp đỡ". 

“Khi bạn hiểu mọi người cần gì và muốn gì, bạn sẽ tự đặt mình vào vị trí đó để giúp đỡ. Điều tốt đẹp xảy ra và đó là cách bạn tạo dựng doanh nghiệp”, Mark Cuban nói. 

Quan niệm này đã giúp Mark Cuban có một khởi đầu hoàn hảo. Chưa đầy 10 năm sau khi tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu công việc kinh doanh và bán thành công công ty máy tính tích hợp hệ thống MicroSolutions với giá 6 triệu USD.

Đây không phải là lần đầu tiên Cuban bày tỏ niềm tin về triết lý bán hàng của mình. Vào năm 2018, trong một cuộc phỏng vấn, ông cho biết một nhân viên bán hàng giỏi không phải người nói nhiều nhất, mà là người có thể giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm hoặc dịch vụ họ đang cần.

“Nếu bạn không thể tạo ra lợi ích cho khách hàng, không thể cho họ thấy sản phẩm của bạn giúp cuộc sống của họ tốt hơn, bạn sẽ không thể tạo ra một doanh nghiệp”, tỷ phú người Mỹ cho biết.

Theo Bloomberg, đối với các doanh nhân có tham vọng tạo dựng khối tài sản sánh ngang Mark Cuban, người đang sở hữu khối tài sản ròng ước tính trị giá 5,9 tỷ USD, công việc bán hàng không phải là một khởi đầu tệ, theo dữ liệu từ các nghiên cứu.

Trên thực tế, 15% CEO từ 100 công ty hàng đầu trong danh sách Fortune 500 đều bắt đầu sự nghiệp của mình bằng công việc bán hàng, theo kết quả một cuộc khảo sát hồi năm 2017 của công ty tư vấn lãnh đạo Heidrick & Struggles.

Trong cuốn sách “The Wealth Elite: Một nghiên cứu đột phá về tâm lý của giới siêu giàu”, nhà sử học và xã hội học Rainer Zitelmann cũng đã khảo sát 45 người có khối tài sản ròng giá trị từ 11 triệu USD đến 3 tỷ USD. Hơn 65% trong số đó đều công nhận rằng, kinh nghiệm bán hàng đóng một vai trò quan trọng đối với sự thành bại trên lĩnh vực tài chính. 

Mark Cuban lập luận rằng nền tảng bán hàng không khác gì một loại “bảo hiểm cho sự nghiệp”. Vào năm 2016, ông chia sẻ trên podcast “How I Build This” của NPR bản thân không sợ mất tiền vì bất kỳ lý do nào. Ông tự tin rằng kỹ năng bán hàng vốn có của mình có thể khiến sự giàu có quay trở lại một lần nữa.

Theo: CNBC