Lạm phát giá hàng hóa trực tuyến đạt mức cao kỷ lục trước kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm

11/12/2021 15:04 congluan.vn

Mua sắm trực tuyến đã từng là một phần tích cực của nền kinh tế thế giới - nơi giá cả sẽ giảm một cách đáng tin cậy. Nhưng đại dịch Covid đã thay đổi hoàn toàn điều đó.

Trong một nghiên cứu mới đây của tập đoàn máy tính nổi tiếng nước Mỹ Adobe cho biết giá mua sắm trực tuyến trong tháng 11 đã tháng thứ 18 liên tiếp kể từ đại dịch.

Và không chỉ lạm phát đột nhiên trở thành một lực lượng trong thế giới thương mại điện tử - mà nó đang ngày càng gia tăng. Giá trực tuyến tăng 3,5% so với một năm trước, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ khi Adobe bắt đầu theo dõi chỉ số này vào năm 2014.

11 trong số 18 danh mục mà Adobe theo dõi đã tăng giá, dẫn đầu là hàng may mặc tăng vọt 17,3% so với một năm trước. Adobe cho biết, trước Covid, chi phí quần áo trực tuyến thường xuyên giảm, với giá quần áo trực tuyến giảm trung bình 1,1% một năm từ năm 2015 đến năm 2019.

Patrick Brown, phó chủ tịch tiếp thị tăng trưởng và thông tin chi tiết của Adobe, cho biết: “Những ràng buộc liên tục trong chuỗi cung ứng và nhu cầu tiêu dùng lâu bền đã tạo cơ sở cho lạm phát cao kỷ lục trong thương mại điện tử”.

Adobe cho biết Chỉ số giá kỹ thuật số của họ bao gồm hơn 100 triệu sản phẩm ở Mỹ, từ các sản phẩm dành cho thú cưng đến thuốc không kê đơn.

Ngoài hàng may mặc, Adobe đã báo cáo mức tăng đáng kể so với hàng năm đối với hàng tạp hóa (3,9%), đồ thể thao (6,8%), đồ cải thiện nhà cửa (6,9%) và hoa (15,5%). Giá hàng tạp hóa trực tuyến đã tăng 22 tháng liên tiếp.

Cú sốc về lạm phát giá cả hàng hóa trực tuyến đã cung cấp thêm bằng chứng về tác động của Covid đối với nền kinh tế. Nguồn cung liên tục gặp khó khăn để theo kịp với nhu cầu tăng vọt của thị trường toàn cầu. Tình trạng thiếu nhân công, linh kiện, tài xế xe tải và nguyên vật liệu đã khiến chi phí tăng mạnh.

Tuy nhiên, những tia hy vọng đã xuất hiện trên mặt trận chuỗi cung ứng toàn cầu, điều này có thể giúp giảm bớt một số áp lực đối với lạm phát. Nhưng sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để các mạng lưới hậu cần phức tạp này trở nên lành mạnh và được phục hồi.

Trong khi lạm phát trực tuyến đạt mức kỷ lục vào tháng 11, vẫn có một số mặt hàng bị giảm giá. Chẳng hạn, giá đồ chơi trực tuyến đã giảm 2,9% so với một năm trước và 3,6% so với tháng trước. Adobe cho biết đồ chơi, sách và máy tính là một trong những danh mục duy nhất tuân theo mô hình lịch sử “giảm phát dai dẳng, mạnh hơn” trong mua sắm trực tuyến.

So sánh với sự tăng vọt về giá cả mua hàng trực tiếp ngoài các cửa hàng và siêu thị, Adobe cho biết việc mua sắm trực tuyến đồ chơi, máy tính, đồ thể thao và các mặt hàng khác vẫn rẻ hơn nhiều.

Mặc dù giá năng lượng cuối cùng đã bắt đầu hạ nhiệt trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một báo cáo lạm phát hấp dẫn khác vào thứ 6 từ chính phủ Mỹ. Các nhà kinh tế dự đoán giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng khoảng 6,8% trong tháng 11, đánh dấu sự tăng tốc từ mức vốn đã cao và là mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ thời điểm tháng 5/1982.

Huy Hoàng (Theo CNN)