Lạc quan về quan hệ Mỹ - Việt mạnh mẽ hơn vào năm 2024

11/02/2024 00:00 vietmy.net.vn

Khi một năm mới đang đến, nhà ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ sự lạc quan về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ với Việt Nam và kỳ vọng những đột phá trong năm 2024. 

Trong video truyền tải thông điệp Năm mới 2024 tới người dân Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định năm 2023 là một năm tuyệt vời trong quan hệ Mỹ - Việt, được đánh dấu bằng chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hà Nội, trong đó hai nước đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Ông tin tưởng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ được tăng cường hơn nữa vào năm 2024. 

Đại sứ Hoa Kỳ Marc E Knapper đánh giá năm vừa qua là một năm ngoạn mục đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện là một cột mốc quan trọng.

Ông đặc biệt nói về sự gia tăng hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư giữa hai nước, nhắc lại cơ sở lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói chip máy tính trị giá 1,6 tỷ USD của Amkor Technology tại tỉnh Bắc Ninh và cơ sở sản xuất xe điện trị giá 4,5 tỷ USD của VinFast ở Bắc Carolina.

Đại sứ cho biết, hai dự án này cho thấy tầm quan trọng của thương mại song phương đối với khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu và cho biết thêm hai nền kinh tế đang kết nối chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ cũng khẳng định hai nước đang hợp tác chặt chẽ hơn nữa về các công nghệ mới nổi, hướng tới tạo điều kiện cho các ngành công nghệ cao như chất bán dẫn phát triển mạnh mẽ.

 

Theo Đại sứ Marc Knapper, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia dẫn đầu có số lượng sinh viên du học Mỹ lớn, lên tới gần 30.000. Hoa Kỳ đang tập trung phát triển giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để giúp hiện đại hóa giáo dục đại học của Việt Nam, cũng như hỗ trợ thương mại kỹ thuật số và phát triển lực lượng lao động.

Ông Knapper cũng cho biết Mỹ cam kết giải quyết các vấn đề thời hậu chiến để hàn gắn vết thương của cuộc chiến vừa qua. Hoa Kỳ và Việt Nam nhất trí cập nhật thỏa thuận hợp tác tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa, nâng tổng kinh phí lên 300 triệu USD.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ. Thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng từ mức 450 triệu USD năm 1995 lên hơn 123 tỷ USD vào năm 2022.

Mỹ đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư vào Việt Nam với khoảng 1.200 dự án, tổng vốn đầu tư gần 11,4 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam hiện có 230 dự án đầu tư vào Mỹ, với tổng vốn đăng ký 1,26 tỷ USD.

Trong Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo nâng cấp Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2023, hai bên ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn ở Việt Nam và sẽ tích cực phối hợp để nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Hai bên cũng công bố khởi động các sáng kiến phát triển lực lượng lao động bán dẫn được hỗ trợ bởi nguồn tài trợ ban đầu trị giá 2 triệu USD từ Chính phủ Hoa Kỳ, cùng với sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân trong tương lai.

Theo Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper, ứng phó với biến đổi khí hậu là cuộc đua của tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ và Việt Nam. Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper kỳ vọng, trong năm mới, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các dự án thực hiện cam kết đưa ra trong tuyên bố chung giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực biến đổi khí hậu. Theo ông, một điểm đáng chú ý khác trong quan hệ song phương là hợp tác về biến đổi khí hậu, điển hình là dự án trị giá 36 triệu USD giúp đẩy nhanh nỗ lực của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng và đạt mức zero ròng vào năm 2050.

"Chính phủ Hoa Kỳ thông qua cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã triển khai chương trình năng lượng phát thải thấp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi tại Việt Nam. Ngoài ra, tôi cũng muốn nhắc lại về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF). Một trong những trụ cột của IPEF là chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, năng lượng sạch. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình chuyển đổi năng lượng công bằng. Chúng tôi rất tự hào về những hợp tác đã và đang có với Việt Nam trong lĩnh vực này. Cam kết của Hoa Kỳ là vững chắc và sẽ không thay đổi, cho dù đó là cam kết về tài chính, nguồn nhân lực, hay là kỹ thuật, công nghệ", Đại sứ cho biết.

 

Đại sứ Marc Knapper cho biết, năm 2023 là một năm ngoạn mục đối với quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam khi cả hai kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện và nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9 của Tổng thống Joe Biden.

Ông Knapper cho biết năm qua 1/4 thành viên trong chính quyền Biden đã đến thăm Việt Nam, bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack. Đại sứ gọi đây là mức độ hợp tác toàn diện giữa hai nước.  

Năm 2024, Đại sứ Marc Knapper nhấn mạnh hai nước cần đạt được các mục tiêu đầy tham vọng đặt ra trong Tuyên bố chung về nâng tầm quan hệ, trong đó ưu tiên hàng đầu là phát triển hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam và thúc đẩy hợp tác đổi mới, sáng tạo.

Đại sứ khẳng định trách nhiệm của những người đang đặt kỳ vọng lớn vào sự thành công của Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phải đạt được.

“Chúng tôi hy vọng rằng các lĩnh vực hợp tác mà chúng tôi đã mở sẽ còn mở rộng hơn nữa. Và chúng tôi hy vọng rằng những lĩnh vực khác mà chúng tôi chưa từng khám phá trước đây sẽ có sẵn để chúng tôi cùng nhau hợp tác. Nhưng tôi nghĩ nó có thể là một vấn đề lớn trong năm tới nếu chúng ta tìm cách hiện thực hóa. Nó có thể là lời hứa của việc nâng cấp. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm đối với người dân Việt Nam và Mỹ”, Knapper nói.

Sự hợp tác giữa 2 nước trên mọi lĩnh vực và ngày càng trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Chúng ta đã có một năm tuyệt vời và sẽ có một năm tuyệt vời phía trước. Năm 2023 là một năm rất tốt đẹp đối với Việt Nam và người dân Việt Nam. Chúng ta hy vọng năm 2024 sẽ còn tốt đẹp hơn và thành công hơn nữa.

Việt Mỹ

Link gốc