Học sinh trường Vinschool Thăng Long điều chế tinh dầu sả, tái chế phân hữu cơ

05/05/2024 07:36 vietmy.net.vn

Vào những ngày có lịch sinh hoạt câu lạc bộ, em Nguyễn Thu Huyền – Chủ tịch Câu lạc bộ Khoa học Sci-Wonder (thuộc tổ Khoa học Tự nhiên, trường Phổ thông Liên cấp Vinschool Thăng Long) cùng các thành viên trong nhóm sắm vai những nhà khoa học trẻ.

Hiện tại, nhóm có rất nhiều dự án nghiên cứu, chế tạo được đánh giá cao như dự án chế tạo phân hữu cơ, dự án thu dầu ăn thừa và tái chế thành xà phòng, dầu sả,…

Trong số đó, dự án tinh dầu sả đã đạt được thành công với bộ công thức điều chế tỉ lệ chuẩn với lượng phù hợp trong phòng thí nghiệm, dự án bẫy chuột cũng đi tới những bước cuối cùng.

 

Sci -Wonder là một trong số nhiều câu lạc bộ tự chủ của học sinh tại trường Phổ thông Liên cấp Vinschool Thăng Long.

Bắt đầu triển khai từ tháng 9/2023, đây là nơi trau dồi, đào tạo và tìm kiếm cơ hội cho các bạn học sinh có mong muốn tham gia các cuộc thi về chủ đề Khoa học - kĩ thuật.

Đến nay, câu lạc bộ đã quy tụ được hơn 15 học sinh chủ chốt đến từ các khối trải dài từ khối 6 đến khối 10 được chọn lựa kỹ càng.

Qua 8 tháng hoạt động, dự án đã thành công triển khai hai sự kiện hoạt động trải nghiệm khoa học cho hơn 250 học sinh, lần lượt với các chủ điểm liên quan tới bộ môn khoa học tích hợp gồm  Vật Lý, Hoá Học, Sinh Học.

 

Chia sẻ về Sci-Wonder, em Nguyễn Thu Huyền cho biết, các hoạt động nghiên cứu, chế tạo từ trong thực tiễn đòi hỏi người triển khai phải có kiến thức vững chắc về khoa học, đồng thời có kỹ năng thực hiện nghiên cứu tốt.

Nhờ đó các thành viên có cơ hội để củng cố kiến thức của bản thân rất nhiều và bổ trợ được cho việc học khoa học trên trường.

Đồng thời thông qua câu lạc bộ các em có cơ hội làm quen được với rất nhiều bạn có tư duy khoa học tốt để cùng nhau chia sẻ những kiến thức về khoa học, áp dụng trong việc học tập cũng như cuộc sống.

Để có được những mô hình câu lạc bộ tự chủ thành công, theo Huyền có đóng góp và hướng dẫn rất lớn của các thầy cô.

 

“Với bất cứ câu lạc bộ tự chủ nào, thời gian đầu tiên khi mới thành lập cũng là một giai đoạn tương đối khó khăn. Bản thân em vô cùng may mắn khi đã nhận được sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè.

Các thầy cô hỗ trợ em trong việc cố vấn cho các hoạt động và mô hình của câu lạc bộ, chỉ ra những điểm tốt và chưa tốt để em cùng các bạn có thể cải thiện.

Cùng với đó, bạn bè cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, vì nếu không có sự ủng hộ, đăng ký tham gia và sự theo dõi của các bạn, các dự án của Sci-Wonder cũng sẽ không thể phát triển được như ngày hôm nay”, Huyền chia sẻ.

 

Đồng tình với Huyền, các thành viên khác trong câu lạc bộ cũng cho rằng các em đã học hỏi và có những trải nghiệm rất tuyệt vời trong quá trình nghiên cứu khoa học thực tế.

“Từ những trải nghiệm cá nhân cũng như quan sát các mô hình câu lạc bộ tự chủ tại các trường học hiện nay, em tin rằng việc tham gia các hoạt động tương tự nên được khuyến khích và mở rộng.

Bởi, câu lạc bộ tự chủ vừa cung cấp cho học sinh sân chơi để các bạn thỏa sức theo đuổi các lĩnh vực mình yêu thích như khoa học, kinh doanh, hoạt động xã hội, vừa hỗ trợ trau dồi kỹ năng quan trọng cần có trong thế kỉ 21 bao gồm kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, thậm chí là cả kỹ năng tin học.

Nhằm nhân rộng mô hình câu lạc bộ tự chủ, em nghĩ rằng trước hết nhà trường cần tạo ra một môi trường cởi mở, khuyến khích học sinh mạnh dạn đề xuất các ý tưởng cá nhân, vì mọi hoạt động lớn đều cần xuất phát từ những hạt giống sáng tạo.

Cùng với đó, nhà trường có thể mở ra các buổi diễn thuyết, trao đổi kiến thức liên quan tới việc phổ biến quy trình xây dựng câu lạc bộ tự chủ, chia sẻ những kinh nghiệm liên quan tới bắt đầu và điều hành một tổ chức nhằm củng cố kinh nghiệm cho các bạn học sinh có hứng thú với chủ đề này”, Thu Huyền nói.

Vũ Ninh

Link gốc