Hiroshi Mikitani vừa thu về 760 triệu đô la sau thương vụ mạng di động đầu tiên của Rakuten tại châu Âu

11/08/2021 06:51:00 Phương Anh/ Forbes
Ông Hiroshi Mikitani, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Rakuten vừa thu về 760 triệu đô la vào hôm thứ năm, sau khi cổ phiếu của Rakuten- “gã khổng lồ” thương mại điện tử Nhật Bản tăng vọt nhờ thỏa thuận mạng di động đầu tiên tại châu Âu.

Theo trang Nikkei Asia đưa tin, Tập đoàn công nghệ Nhật Bản Rakuten cho biết họ đã đồng ý cung cấp công nghệ viễn thông ảo 5G giá rẻ cho nhà mạng không dây 1&1 của Đức.

Rakuten sẽ nhận được từ 250 tỷ yên đến 300 tỷ yên (tương đương từ 2,29 tỷ đô la đến 2,74 tỷ đô la) trong 10 năm tới thông qua thương vụ bạc tỷ này.

Vào hôm thứ năm tuần trước, cổ phiếu của Rakuten đã tăng khoảng 8%, lên 1.358 yên (tương đương 12,4 USD), giúp Hiroshi Mikitani vươn lên trở thành người giàu thứ 6 tại Nhật Bản, với giá trị tài sản lên đến 7,7 tỷ USD.

Vào năm 2019, Mikitani đã đầu tư 5,5 tỷ đô la để khởi động một mạng viễn thông mới, phá vỡ thế độc quyền của 3 nhà mạng viễn thông lớn nhất Nhật Bản là KKDI, NTT Docomo và SoftBank bằng cách cung cấp mạng truy cập vô tuyến (RAN), rẻ hơn và linh hoạt hơn.

Không giống với các mạng truyền thống thường được cung cấp tổng thể bởi một nhà cung cấp mạng, các chức năng mạng của RAN nằm trên hệ thống đám mây và được chạy bằng phần mềm.

Nhờ đó mà RAN có thể cắt giảm chi phí vận hành và bảo trì ít nhất 30%, cũng như tăng tính linh hoạt cho người vận hành khi làm việc với các nhà sản xuất khác nhau.

Vào tháng 4 năm 2020, Rakuten đã ra mắt mạng di động RAN tại Nhật Bản và giờ đây, công nghệ này sẽ giúp 1&1 trở thành nhà mạng lớn thứ tư tại Đức, chỉ sau Deutsche Telekom, Vodafone và Telefónica's O2.

Trong bài phát biểu với Forbes Asia vào hai năm trước, Mikitani cho biết Rakuten đã lên kế hoạch giới thiệu 100 triệu khách hàng ở Nhật Bản, những người đang sử dụng thương mại điện tử, thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến và giao dịch trực tuyến sử dụng dịch vụ di động của Rakuten.

Rakuten muốn xây dựng một mạng lưới viễn thông mới ở Nhật Bản trong thời gian ngắn nhất, với chi phí thấp hơn tới 40% so với những gì cần thiết để xây dựng một hệ thống thông thường.

“Hoạt động của chúng tôi nhanh gọn hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh và chúng tôi có thể làm phong phú thêm dịch vụ bằng cách sử dụng hệ sinh thái mà Rakuten hiện có. Tôi không nghĩ mọi người thực sự quan tâm đến việc đó là NTT, SoftBank hay Rakuten.

Cái họ quan tâm chủ yếu là khả năng kết nối, tốc độ, giá cả và loại dịch vụ mà chúng tôi có thể cung cấp thêm.”, Mikitani chia sẻ với Forbes vào năm 2019.

Rakuten cũng đã công bố về việc mua lại Altiostar Networks, công ty vận hành mạng RAN có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Sự hợp tác của họ nhằm mục đích “đẩy nhanh việc triển khai phần mềm, các dịch vụ ảo hóa cho ngành công nghiệp di động trên toàn cầu.”

“Chúng tôi đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi các nhà khai thác mạng di động có thể chọn cách xây dựng và triển khai mạng bằng cách hợp tác với các công ty phần mềm sáng tạo nhất thế giới để tạo ra các giải pháp mở và tăng khả năng tương tác.”, Mikitani lên tiếng tuyên bố.

Trong đầu tháng 3 vừa qua, Rakuten đã huy động được 2,2 tỷ USD bằng cách phát hành cổ phiếu mới cho Japan Post, Walmart và Tencent để tài trợ cho việc triển khai hoạt động kinh doanh nhà cung cấp dịch vụ di động của mình.

 

Phương Anh/ Forbes
Link gốc