Hình ảnh cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn hơn 1.600 tỷ đồng cơ bản hoàn thành

24/01/2022 14:49:00 congluan.vn
Sau 2 năm thi công, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2 km với tổng mức đầu tư 1.607 tỷ đồng (khoảng 100 tỷ/km) do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2 km đi qua địa phận hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án được khởi công cuối năm 2019, dự kiến hoàn thành năm 2021.

Đây là dự án duy nhất trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ Giao thông Vận tải giao cho địa phương (Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình) làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công xây dựng là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Tuyến đường thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài 15,2km, đi qua địa phận huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) và các huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô, TP.Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình).

Phần tuyến chính cao tốc thiết kế quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường là 17m, vận tốc thiết kế giai đoạn phân kỳ 80 km/h; hệ thống đường gom với tổng chiều dài khoảng 22km.

Phần cầu gồm có 7 cầu, trong đó có 2 cầu lớn trên tuyến chính (cầu Nam Bình dài 1.600m, cầu Mai Sơn dài 820m) 4 cầu trung vượt ngang qua đường cao tốc và 1 cầu nhỏ trên đường gom dân sinh.

Biển báo, vạch kẻ đường, giải phân cách,...đã và đang được hoàn thiện. Hệ thống đường gom vẫn đang trong quá trình thi công.

Ngày 15/1 vừa qua tại Ninh Bình, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo đề nghị của chủ đầu tư. 

Do dự án còn một số tồn tại, hạng mục chưa hoàn thành toàn bộ theo yêu cầu thiết kế nhưng không ảnh hưởng đến an toàn khai thác.

Vì vậy Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình đã tổ chức nghiệm thu có điều kiện và báo cáo Hội đồng xem xét, kiểm tra chấp thuận nghiệm thu đưa công trình vào khai thác tạm và thực hiện bảo hành theo quy định.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra công trình, báo cáo của Tổ chuyên gia Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng chấp thuận nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đối với tuyến chính cao tốc vì còn một số hạng mục chưa hoàn thành nhưng không ảnh hưởng đến vận hành giao thông.

Tuy nhiên Tổ chuyên gia Hội đồng lưu ý Chủ đầu tư cần tiếp tục tổ chức thực hiện các công việc như theo dõi đoạn chuyển tiếp đầu cầu và hai bên cống, hầm chui dân sinh, đoạn nền đắp mở rộng; lưu ý công tác bù phụ mái taluy và lề đất…

Nhà thầu cần có kế hoạch sửa chữa, khắc phục các tồn tại đã được phân tích cũng như các tồn tại phát sinh trong thời gian bảo hành công trình.

Đối với việc phê duyệt dự án Tổ chức giao thông và Thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư đã xây dựng phương án, hoàn thiện thủ tục để trình Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam thẩm định phê duyệt.

Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có quyết định giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý, bảo trì công trình ngay sau khi tuyến đường hoàn thành và thực hiện ngay việc kiểm tra hồ sơ, hiện trường dự án để phục vụ cho công tác bàn giao, tiếp nhận.

congluan.vn