Ham giá rẻ, người tiêu dùng vô tình tiếp tay cho hàng giả tràn lan

17/12/2021 06:57 congluan.vn

Lợi dụng mạng xã hội để kinh doanh hàng giả, kém chất lượng

Tại tọa đàm trực tuyến “Tìm giải pháp chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng” do Tạp chí Hải quan vừa tổ chức, các chuyên gia đánh giá năm 2021, tình hình buôn lậu, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên cả nước không có chiều hướng giảm.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, các đối tượng, tổ chức đã lợi dụng mạng xã hội để kinh doanh buôn bán, giới thiệu sản phẩm giả mạo, kém chất lượng.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chỉ ra: "Các đối tượng buôn lậu thường tìm địa điểm hẻm hóc, ngõ nhỏ để cất giấu hàng hóa. Nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử lớn cũng chào bán hàng kém chất lượng, hàng giả mạo".

Song, điều ông Lê cho rằng đáng lo ngại nhất chính là nhận thức của người dân. Bởi, có khoảng 80% người tiêu dùng biết sản phẩm mình mua là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, vì nhu cầu làm đẹp, giá rẻ... họ vẫn chấp nhận.

"Các sản phẩm như LV, Gucci, Chanel chính hãng có giá hàng chục triệu đồng, nhưng khi đặt mua trên mạng chỉ vài trăm nghìn đồng. Người tiêu dùng đã vô tình tiếp tay cho việc thu lời bất chính, xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp của sản phẩm", Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT nhấn mạnh.

Lo ngại hàng giả, hàng lậu tràn lan mùa cao điểm mua sắm

Khi mùa lễ hội và mua sắm cuối năm đang đến, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, vấn nạn trên càng khiến doanh nghiệp Việt lo lắng.

Theo bà Hạnh, khách hàng, đối tác, những thành viên của Hiệp hội vô cùng bức xúc. Bởi, thiệt hại đem đến cho doanh nghiệp rất lớn vì không những không bán được hàng mà còn bị loại khỏi thị trường. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây thiệt hại lớn hơn cho doanh nghiệp so với mất doanh số, đó chính là mất uy tín, mất thương hiệu.

Theo dõi một số vụ làm giả hàng gần đây, bà Hạnh chỉ ra có đơn vị làm giả một thương hiệu rất nổi tiếng và định hình rõ nét trên thị trường - những hộp hàng sấy của Công ty Vinamit.

"Các đơn vị này rất liều lĩnh, dối trá người tiêu dùng một cách thản nhiên. Tôi thấy điều khó của doanh nghiệp bây giờ là không phát hiện cũng không làm sao ngăn chặn tình trạng trên. Bên cạnh đó, túi tiền của người tiêu dùng đang giảm sút nên họ sẵn sàng chấp nhận những mặt hàng giả này vì giá thấp hơn, bề ngoài rất giống hàng thật", bà Hạnh nêu.

"Vấn nạn này có thể "giết chết những doanh nghiệp làm ăn thật thà"

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nhấn mạnh, vấn nạn này một thời gian nữa sẽ "giết" những doanh nghiệp làm ăn thật thà, "giết" luôn nền sản xuất nội địa.

Bà Hạnh cho rằng, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát, vừa xử phạt nhưng vừa truyền thông chính thức, để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái tái diễn. Ngoài ra, cần tiến hành liên tiếp những chiến dịch để bảo vệ người sản xuất can đảm, để đứng ra bảo vệ sản phẩm, bảo vệ thương hiệu và bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, sau đó là bảo vệ cho người tiêu dùng.

Được biết, Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, nhằm ứng phó với tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.