Giá xăng ở Mỹ tăng chóng mặt, cao nhất kể từ năm 2012

06/03/2022 08:50 congluan.vn

Giá xăng đang tăng chóng mặt, với mức trung bình trên toàn quốc đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ. Sự gia tăng nhanh chóng đang gây căng thẳng cho “ví tiền” của người tiêu dùng. Các chuyên gia nhận định chưa thấy một dấu hiệu nào thể hiện sự kết thúc của tình trạng này.

Theo dữ liệu của AAA, mức trung bình trên toàn quốc cho một gallon gas thông thường là $ 3,83 vào thứ Sáu, cao nhất kể từ ngày 21 tháng 9 năm 2012. So với thứ Năm, giá đang tăng nhanh chóng, với mức trung bình của thứ Sáu cao hơn gần 11 cent cho một gallon. Người Mỹ đang trả nhiều hơn khoảng 27 xu so với tuần trước và 41 xu so với một tháng trước.

Ở một số nơi, người tiêu dùng đang phải chi tiêu nhiều hơn. Ở California, mức trung bình của tiểu bang hiện là $ 5,07 cho mỗi gallon.

Việc tăng giá đã trở thành vấn đề “đau đầu” đối với Tổng thống Joe Biden, người mà đã hứa hẹn trong nhiều tháng rằng họ sẽ nỗ lực để chống lại giá khí đốt cao.

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến giá xăng tăng chóng mặt như vậy, chính là giá dầu tăng. Tiêu chuẩn dầu của Mỹ, dầu thô Tây Texas, đã vượt 116 USD / thùng vào thứ Năm, mức cao nhất kể từ năm 2008. Việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt và các lệnh trừng phạt liên tiếp được áp đặt lên lĩnh vực tài chính của nước này đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung trong một thị trường vốn đã chật hẹp như Mỹ.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, giá dầu chiếm hơn một nửa giá thành của xăng. Phần còn lại của giá xăng được tạo thành từ các chi phí liên quan đến việc lọc dầu, phân phối, tiếp thị và thuế.

Như người ta thường nói, " đẩy giá cao là cách chữa trị cho giá cao. " và các chuyên gia tin rằng việc phá hủy nhu cầu - dưới hình thức giá cao - có thể là cách duy nhất để ngăn chặn đà tăng giá dầu thô.

Theo Wells Fargo chốt con số đó ở mức 130 đô la cho mỗi thùng dầu hoặc 4,60 đô la cho mỗi gallon xăng

Ông Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu khí tại GasBuddy, dự đoán mức trung bình quốc gia có thể lên 4 đô la vào cuối tháng này.

Ông cho biết hôm thứ Năm “Sự suy giảm sản lượng hoặc thiếu hụt sản lượng dầu của Nga có khả năng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tận mùa hè”.

Vào thứ Sáu, giá xăng kỳ hạn đã tăng khoảng 8% sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2008 trong phiên này.