Đây có phải là chỉ báo FOMO tiền số tuyệt đối không?

26/09/2021 08:23 Hoàng Quân (Theo Forbes)

Trong vài năm qua, công ty phần mềm Alternative.me đã vận hành một công cụ tính Chỉ số Sợ hãi & Tham lam của CNN để theo dõi tiền số khi nó biến động từ mức thấp sâu đến mức cao nhất mọi thời đại.

Nó sử dụng chỉ số Bitcoin dominance, Google Trend, thăm dò ý kiến, các hoạt động trên mạng xã hội, khối lượng giao dịch và sự biến động, bằng cách nào đó, đáp ứng một con số duy nhất từ 0 (cực kỳ sợ hãi) đến 100 (cực kỳ tham lam). Nó cập nhật một lần mỗi ngày vào nửa đêm Giờ chuẩn Greenwich.

Những loại chỉ số này không chính xác trong việc dự đoán biến động giá. Đôi khi, các con số thấp nhưng không phải lúc nào cũng giảm trước, cũng không phải lúc nào con số cũng tăng cao, ngay cả ở các đầu cực của thang đo. Thông thường, các chỉ số này chỉ tuân theo những gì đã xảy ra rồi.

Mặc dù có hàng ngàn lựa chọn, nhưng chúng ta hãy xem xét một ví dụ sau đây.

Vào ngày 11 tháng 5 năm nay, giá của một Bitcoin đóng cửa chỉ dưới $ 57K. Chỉ số FOMO ở mức 61, phân chia “Trung lập” và “Tham lam”.

Vào ngày 12, BTC đã giảm xuống còn 49,5 nghìn đô la. Giảm 13%. Theo mức độ, đó là một trong những khoảng thời gian 24 giờ tồi tệ nhất trong năm. Theo khối lượng, một trong những mức tồi tệ nhất trong lịch sử tiền số. Chỉ số FOMO, trong khi đó, đã tăng lên 68. Chỉ ngày hôm sau, trước sự sụp đổ của giá, cảm xúc đã đi theo.

Ngày 22 tháng 2 đến ngày 23 tháng 2 cho thấy một mô hình gần như giống hệt nhau. Tương tự, nhưng theo hướng khác, ngày 25-26 tháng 4. Nếu chúng ta đo lường theo tuần hoặc tháng, nó vẫn đúng. Tiền số biến động, theo sau đó là cảm xúc.

Cái mà chúng ta có thể gọi là sự chậm chạp trong chỉ báo FOMO của tiền số không nhất thiết là lỗi của những người duy trì nó. SentimenTrader đã thực hiện một số thử nghiệm ngược tuyệt vời, cho thấy khả năng dự đoán yếu tương tự trong chỉ số của CNN đối với cổ phiếu.

Vậy điều đó có nghĩa là những phép đo này là vô ích sao?

Cá nhân tôi, tôi thích có các chỉ số sợ hãi-tham lam xung quanh. Chúng là một công cụ trong hộp công cụ rộng lớn hơn nhiều của tôi.

Giả sử một khách hàng bước vào văn phòng của tôi, vui mừng hoặc lo lắng về một xu hướng gần đây hoặc một số tin tức xấu mà họ thấy trên truyền hình. Tôi có thể mở một chỉ mục để hiển thị cho họ những gì người khác đang nghĩ.

Chúng tôi sẽ không sử dụng ý kiến của người khác để đưa ra quyết định tài chính cho chính mình, không. Thay vào đó, tôi sử dụng nó để giải thích lý do tại sao khách hàng có thể cảm thấy như vậy. Sau đó, chúng ta có thể kiểm tra xem những cảm giác đó là phi lý hay được bảo đảm và cuối cùng, đưa một kế hoạch hành động.

Cuối cùng, không có công cụ nào có thể dự đoán chính xác thị trường bởi vì, nếu tồn tại bất kỳ công cụ nào có thể, mọi người sẽ sử dụng nó nhanh chóng đến mức không còn nữa.

Tuy nhiên, nếu chúng ta sử dụng những công cụ này không phải là sản phẩm cuối cùng, mà là những mảnh ghép trong một quy trình đánh giá phức tạp hơn, chúng có thể giúp chúng ta hiểu được các thị trường điên rồ, phi lý như chứng khoán và, cầu Chúa hãy giúp chúng ta, tiền số.