Đại hội đồng cổ đông Điện Quang (DQC): Không chỉ là nhà sản xuất, Công ty hiện đã được nhận biết là đối tác giải pháp chiếu sáng, kế hoạch lợi nhuận 30 tỷ đồng, tăng 40% cổ tức 2022

17/04/2022 06:43 toquoc.vn

Sáng nay ngày 14/4/2022, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (DQC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên, thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hợp nhất 1.000 tỷ đồng, tăng 36,28% so với 2021.

Tương ứng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất kỳ vọng 30 tỷ đồng, tăng  21%.

Với chỉ tiêu trên, Công ty dự chia cổ tức với tỷ lệ 7%, tăng 40% so với năm 2021.

Trong đó, Công ty sẽ tiếp tục tái cấu trúc hệ thống phân phối với các mô hình kinh doanh, khai thác và tối ưu hoá các nguồn lực bên trong và bên ngoài phù hợp theo từng kênh bán hàng, đối cũng như địa bàn kinh doanh…

Đặc biệt, DQC nhấn mạnh chú trọng mảng giải pháp chiếu sáng và điều khiển thông minh nhằm dẫn dắt thị trường trong mảng kinh doanh này.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, bên cạnh tác động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vẫn có nhiều xu hướng tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành chiếu sáng, thiết bị điện và điều khiển thông minh thông qua việc ứng dụng công nghệ 4.0, ứng dụng chuyển đổi số ngày càng sâu, rộng trong tất cả các lĩnh vực sản xuất và đời sống.

Nhu cầu của người dân và doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi cao hơn về tính thẩm mỹ, tiện nghi, an toàn và tiết kiệm thông qua các giải pháp tổng thể về chiếu sáng và điều khiển thông minh được ứng dụng rộng rãi trong các hộ gia đình đến các doanh nghiệp và cơ quan, từ công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, bệnh viện, trường học cũng như thành phố thông minh…

Sang năm 2022, ảnh hưởng của cuộc xung đột quân sự Nga – Ucraina đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho nhiều quốc gia, doanh nghiệp và người dân khi lạm phát tăng cao, nguồn cung ứng vật tư, nguyên liệu đầu vào khan hiếm.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều thuận lợi và cơ hội khi nhiều nước, trong đó có Việt Nam đã bắt đầu linh hoạt, thích nghi với trạng thái bình thường mới sống chung an toàn với dịch Covid-19, các chính sách hỗ trợ hồi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ đã được triển khai; các hoạt động đầu tư công, đầu tư nước ngoài, chuyển dịch chuỗi cung ứng và ứng dụng chuyển đổi số ngày càng gia tăng.

"Có thể thấy, bối cảnh chung hiện nay là sự đan xen giữa thách thức và cơ hội. Trong bối cảnh đó, vẫn có nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp có năng lực sản xuất và khoa học công nghệ cao như DQC khi đã đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ sản xuất, thử nghiệm, nghiên cứu phát triển trong các năm qua.

Hiện, DQC không chỉ được nhận biết như một nhà sản xuất các sản phẩm chiếu sáng thuần túy mà còn được biết đến như một đối tác chiến lược cho các giải pháp chiếu sáng thông minh toàn diện, đặc biệt chú trọng phát triển giải pháp thông minh Điện Quang trong thành phố thông minh", đại diện Công ty nói thêm.

Ước tính quý 1 vừa qua Công ty ghi nhận 210 tỷ đồng doanh thu, tăng khoảng 10% so cùng kỳ.

Năm 2021, DQC thu được gần 24 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước, dù doanh thu thuần giảm 22% so cùng kỳ, còn gần 734 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do các chi phí được tiết giảm và lãi từ liên doanh, liên kết tăng mạnh.

Cũng báo cáo cổ đông về tình hình kinh doanh những năm trở lại đây, ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản tị cho biết từ trước đến nay, DQC vẫn luôn được biết đến là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về các sản phẩm bóng đèn, chiếu sáng.

Thời điểm sau năm 2016, Công ty gặp cạnh tranh rất lớn từ hàng nhập khẩu và rào cản về hàng chất lượng cũng không như trước. Do đó, DQC đã chuyển hướng sang mảng sản phẩm giải pháp ánh sáng thông minh.

"Giai đoạn ban đầu, bắt buộc phải đầu tư máy móc, thiết bị, con người… rất nhiều, cho nên lợi nhuận đi xuống như đã thấy vào những năm trước. Điện Quang chấp nhận đầu tư để đón đầu xu hướng mới. Công ty vẫn muốn chú trọng về độ phủ trước, khi đó, lợi nhuận sẽ tăng theo sau", ông nói.