Đã nên 'tất tay' với vàng?

21/03/2023 06:00 daidoanket.vn

Chốt phiên giao dịch ngày 19/3, vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,6 - 67,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tính chung từ đầu tuần đến ngày 19/3, giá vàng SJC tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 680.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Những ngày qua giá vàng tăng nhưng giao dịch không nhiều. Ảnh: Quang Vinh/

Những ngày qua giá vàng tăng nhưng giao dịch không nhiều. Ảnh: Quang Vinh/

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ tăng vọt 69,8 USD/ounce lên 1.989,3 USD/ounce. Quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 57,59 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 9,91 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới, trong khi giới đầu tư tỏ ra hứng khởi thì các nhà phân tích lại tương đối thận trọng. Có 22 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Trong đó, 9 nhà phân tích, tương đương 41% dự báo vàng sẽ tăng giá trong tuần tới. Đồng thời, 5 nhà phân tích, tương đương 23%, cho rằng giá sẽ giảm và 8 nhà phân tích còn lại, tương đương 36%, cho rằng giá sẽ giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, hơn 700 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến đối với các nhà đầu tư bán lẻ trên Main Street. Giới này có phần lạc quan hơn khi có 63% dự đoán vàng sẽ tăng giá; 24% dự đoán giảm và 13% trung lập.

Những ngày qua giá vàng tăng, nhưng câu hỏi lúc này là đầu tư vàng có hợp lý hay không?

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng vàng có thể là nơi trú ẩn tốt cho dòng tiền nhưng chỉ nên chiếm khoảng 10-20%, hoặc nhiều nhất là 30% trong danh mục đầu tư và không nên "tất tay" với tài sản này, bởi đây không phải là kênh làm giàu nhanh.

Thực tế cũng chỉ ra mức độ rủi ro đầu tư vào vàng rất lớn. Chẳng hạn vào những giai đoạn vàng tăng nhanh, thì giá vàng cũng có thể giảm mạnh. Bởi việc lên xuống của giá vàng tuy có thể đem lại thanh khoản nhanh nhưng cũng tiềm ẩn thua lỗ nếu mua bán sai nhịp. Thị trường vàng đã không còn cảnh đầu cơ như trước nữa. Nếu đầu tư vàng trong thời gian ngắn không đem lại lợi nhuận cao, thậm chí có thể lỗ.

Anh Hoàng Nhân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, giá vàng biến động, có tăng có giảm. Mình là người mua thì mua giá cao, nhưng đến khi bán chẳng mấy khi bán được giá như ý. Theo TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), 2023 là năm thị trường vàng có thể sẽ đón “sóng” khi lãi suất ngân hàng sẽ chững lại rồi giảm, thị trường tài chính biến động mạnh. Thông thường, giá vàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá USD. “Tuy nhiên, năm nay dự báo so với các kênh đầu tư khác thì tỷ suất sinh lời của vàng không quá lớn, chỉ nên phân bổ tỉ trọng vốn vừa phải cho kênh này” - ông Thịnh nhận xét.

Còn theo TS Cấn Văn Lực (BIDV), hiện nhiều nhà đầu tư đã và đang tìm kiếm các kênh đầu tư trú ẩn trong bối cảnh kinh tế đầy biến động. Đầu tư vào chứng khoán, bất động sản, tài sản số, vàng hay gửi tiết kiệm tùy thuộc vào khẩu vị của nhà đầu tư. Thị trường đang có nhiều cơ hội, song nhà đầu tư phải xác định rủi ro của mình, đa dạng hóa danh mục và sử dụng đòn bẩy ở mức độ hợp lý, hạn chế tâm lý đám đông, tăng tích lũy kinh nghiệm, kiến thức...