Bitcoin đang 'nhảy múa' giống như năm 2013

04/08/2021 12:19 Thùy Dương/ Seeking Alpha

Ngay khi nhiều nhà phân tích tuyên bố rằng Bitcoin đã tham gia dòng thị trường sớm hơn nhiều tháng so với dự kiến, giá Bitcoin đã bùng nổ từ 29.000 đô la lên 40.000 đô la trong vòng chưa đầy một tuần, thanh lý hơn 1 tỷ đô la giá trị vị thế bán.

Chu kỳ thị trường này đã thể hiện các đặc điểm tương tự với chu kỳ giá của bitcoin vào năm 2013.

Tôi bắt đầu bài viết này bằng cách cung cấp các thông tin cập nhật về tình trạng hiện tại của đồng tiền số Bitcoin thông qua phân tích trên chuỗi và cuối cùng kết luận rằng thị trường tăng giá vẫn nguyên vẹn.

Sau đó, tôi đưa ra bằng chứng cho thấy chu kỳ thị trường tăng giá này sẽ diễn ra tương tự như chu kỳ năm 2013, mặc dù giả thuyết chu kỳ này sẽ ngắn hơn về biến động giảm cũng như lợi nhuận đều đặn theo thời gian.

Ví dụ về các chu kỳ Bitcoin

Các chu kỳ từ giữa đến cuối của Bitcoin thường được thể hiện bởi sự tham gia của các nhà đầu tư bán lẻ. Và biểu đồ dưới đây sẽ cho thấy tổng số Bitcoin được mua bởi giới đầu tư này như thế nào.

Tuy sự siết chặt ngắn hạn gần đây đã chứng kiến một đợt mua bán lẻ lớn, nhưng nó sẽ không là gì khi so sánh với đỉnh chu kỳ của thị trường vào năm 2017. Từ đây có thể rút ra rằng: bán lẻ đã không tham gia vào thị trường tiền ảo hàng loạt.

Tiếp theo, chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi tăng giá trong tỷ lệ hàm băm, một tỷ lệ đề cập đến sức mạnh tính toán tổng thể được sử dụng để khai thác Bitcoin trên mạng.

Tỷ lệ hàm băm đã giảm đáng kể vào năm 2019 sau tin tức về lệnh cấm khai thác tiền ảo ở Trung Quốc.

Và cũng chính lệnh cấm này đã dẫn đến một cuộc di cư hàng loạt của các thợ mỏ tại Trung Quốc đến với Hoa Kỳ, Kazakhstan hay các khu vực pháp lý toàn cầu khác với các chính sách nới lỏng hơn trong thời gian gần đây.

Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ hàm băm toàn cầu theo thẩm quyền quốc gia.

Kể từ tháng 1 năm 2020, tỷ lệ băm của Trung Quốc đã giảm từ 72,7% xuống còn 46,0%.Trong khi đó, tỷ lệ băm của Hoa Kỳ đã tăng từ 3,4% lên 16,8%.

Mặc dù giá cả và tỷ lệ hàm băm có mối tương quan tích cực, nhưng vẫn có các ý kiến khác nhau tồn tại về việc giá cả tuân theo tỷ lệ băm hay ngược lại, với mối quan hệ chính xác để tranh luận.

Mặc dù vậy, việc tái cấu trúc toàn cầu về quyền tài phán tỷ lệ hàm băm khi một số công ty khai thác hoạt động ngoại tuyến là điều không tốt cho thị trường tổng thể và tạo ra mức độ không chắc chắn cao hơn.

Tuy nhiên, như biểu đồ dưới đây cho thấy, tỷ lệ hàm băm đang phục hồi và có khả năng chạm đáy vào cuối tháng 6.

Các thợ đào Bitcoin đang dần trở lại việc đào tiền trực tuyến tại những khu vực pháp lý mới và những mạng lưới này sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường dù đó không phải Trung Quốc.

Với động tháu này, tôi tin rằng tốc độ hàm băm đã ở phía sau chúng ta và giá Bitcoin có thể sẽ phục hồi lên mức cao nhất trong những tháng tới.

Điều này trông giống như 2013

Biểu đồ đầu tiên bên dưới là giá Bitcoin trong năm 2012-2013.

Biểu đồ tiếp theo dưới đây cho thấy giá Bitcoin năm 2013 bao gồm ngày và tỷ lệ phần trăm.

Ngay cả những tháng xảy ra đỉnh, hợp nhất, đáy và phục hồi cũng giống như năm 2021.

Năm 2013, Bitcoin đã đạt mức cao nhất trong nước là 255 Đô la vào tháng 4, chỉ xuống đáy ở mức 66 đô la vào tháng 7 và đạt 1.150 đô la vào tháng 12. Trong khi đó, Bitcoin vào năm 2021 đạt đỉnh ở con số 64.000 đô la vào tháng 4.

Tôi tin rằng mức đáy là 29.000 đô la vào tháng 7 và chúng ta sẽ thấy sự tiếp tục của chu kỳ tăng giá vào quý 4 năm 2021. Lịch sử không lặp lại, nhưng nó vẫn có vần.

Mặc dù vậy, tôi không tin rằng đỉnh sẽ là 256.000 đô la như biểu đồ đầu tiên cho thấy.

Năm 2013, Bitcoin đã giảm khoảng 70% giữa chu kỳ so với 55% trong khoảng thời gian này. Khi việc áp dụng Bitcoin tăng lên, sự biến động của nó có lẽ sẽ giảm bớt đôi chút.

Điển hình như việc một số quốc gia trên thế giới sử dụng Bitcoin như một phương thức để đấu thầu hợp pháp, đầu tư cho quỹ phòng hộ, các công ty bảo hiểm hay ngân hàng, đồng tiền số này sẽ không có cùng mức vốn hóa thị trường hay các nhóm đầu tư nhỏ để gây ra nhiều biến động về giá.

Trong hai thị trường tăng giá gần đây nhất, Bitcoin đứng đầu ở mức khoảng 70.000 khối sau khi giảm một nửa, và có thể sẽ chạm mốc cao nhất khi bước vào tháng 9.

Tuy nhiên, cả hai đỉnh đều xảy ra vào tháng 11 và tháng 12, điều này có thể ám chỉ rằng yếu tố kích hoạt xu hướng thị trường có liên quan nhiều đến thuế và tái cân bằng danh mục đầu tư hơn là một dấu thưởng khối tùy ý.

Ngoài ra, mỗi thị trường tăng giá tiếp theo chứng kiến lợi nhuận thấp hơn so với thị trường trước đó, có nghĩa là 88.000-150.000 đô la thực tế hơn so với việc chỉ cấy số năm 2013 vào biểu đồ năm 2021.

Kết luận

Bitcoin vừa chứng kiến 10 phiên đóng cửa liên tiếp trong sắc xanh. Điều này chỉ xảy ra năm lần trong lịch sử Bitcoin.

Như biểu đồ dưới đây cho thấy, hiệu suất trung bình trong 60 ngày sau sự kiện này là hơn 100% và Bitcoin đã mang lại lợi nhuận tích cực sau 30 ngày 100% thời gian điều này xảy ra.

Một loạt các yếu tố cho thấy đây là một đợt điều chỉnh mạnh giữa chu kỳ tương tự như năm 2013.