Alibaba và Baring Private Equity Asia hoàn tất thương vụ rót vốn 400 triệu USD vào công ty con của Masan

15/06/2021 06:41 congluan.vn

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa công bố đã hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan - doanh nhân Nguyễn Đăng Quang. Nguồn: TL

Trước đó, ngày 18/5/2021, việc ký kết giao dịch được công bố lần đầu tiên trên thị trường.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings (mã MCH) và VinCommerce (VCM) được ra mắt vào năm 2020.

The CrownX hiện đang nắm giữ 83,74% cổ phần của VinCommerce (VCM) - công ty sở hữu hệ thống VinMart, VinMart+, VinEco và 85,71% phần vốn góp tại Masan Consumer Holdings (mã MCH).

Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2,15 triệu đồng).

Sau đợt phát hành này, tỉ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.

Mức định giá “khủng” của The CrownX vượt qua giá trị vốn hóa của hàng loạt doanh nghiệp “tên tuổi” đang niêm yết trên sàn chứng khoán như PV GAS, Novaland, Masan, Sabeco, MWG, Vincom Retail, và các ngân hàng như ACB, MBB, VIB, HDB, STB, SSB.... thậm chí lớn hơn cả tổng giá trị vốn hóa của TPB, EIB, MSB, OCB, LPB cộng lại.

Sau khi được rót vốn 400 triệu USD, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp O2O tại Việt Nam.

VinCommerce cũng đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.

Masan cũng thông tin đã trả giá cao hơn giá trị sổ sách khi mua tăng sở hữu tại CrownX và VCM, theo chuẩn mực kế toán VAS, Tập đoàn phải ghi giảm vốn chủ sở hữu tương ứng phần chênh lệch.

The CrownX và VCM là hai doanh nghiệp có giá trị sổ sách thấp nhưng sở hữu giá trị chiến lược cao bởi niềm tin của Masan vào tăng trưởng thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam.

Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt.

Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế.

Masan Group đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty trong thời gian tới.

Gần đây nhất, Masan Group đã công bố thương vụ mua lại 20% cổ phần Phúc Long Heritage, qua đó tích hợp thương hiệu bán đồ uống Phúc Long vào chuỗi bán lẻ hiện đại WinMart. 

Ngoài ra, Masan Group còn cho biết đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX.

Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Bên cạnh đó, thông tin về chuỗi cửa hàng VinMart đang trong quá trình chuyển đổi thành WinMart cũng đang được tiến hành.

Trong trung và dài hạn, WinMart muốn biến mình thành "point of life", một điểm cung cấp mọi dịch vụ tiện ích của cuộc sống từ tiêu dùng đến tài chính, giải trí.

Khánh Ly