Triết lý Vinimex về "Vun trồng giấc mơ nông nghiệp"

19/11/2023 06:00 toquoc.vn

Muốn bán nông sản phải biết "vun trồng giấc mơ nông nghiệp"

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Vinimex đã xây dựng cho mình "big dream" về nông sản Việt qua tên gọi rất "Việt Nam" là Vi Na Đại Việt. Người sáng lập đồng thời là CEO của Công ty, bà Trần Vũ Quỳnh Như chia sẻ: "Tập thể Vinimex lúc nào cũng luôn nhắc nhớ và ý thức sâu sắc về trọng trách của mình trên hành trình nuôi dưỡng giấc mơ về nông nghiệp, đó là làm sao mang được giá trị nông nghiệp Việt từ mọi miền đất nước đến bàn ăn của người dùng. Suy cho cùng, chúng tôi không bán nông sản mà chúng tôi trao truyền giá trị nền nông nghiệp hơn 4000 năm của ông cha". Từ khát vọng đó, Vinimex đã đặt tôn chỉ và xem như khẩu quyết thương hiệu của mình là "kết nối trực tiếp nền nông nghiệp toàn cầu".

Giấc mơ lớn của công ty cũng là giấc mơ của toàn thể nhân viên Vinimex khi đa phần đều xuất thân từ những vùng quê mà nông nghiệp là sinh kế nhiều đời của gia đình. Nơi mà điệp khúc "được mùa mất giá, được giá mất mùa" đã trở thành nỗi đau "thân thuộc". Nông nghiệp vốn dĩ đã rất vất vả nhưng cuộc sống của nông dân lại khó khăn bởi nông nghiệp Việt xưa nay luôn chỉ giới hạn ở phần đầu của chuỗi cung ứng.

Bà Như chia sẻ: "Trong chuỗi cung thực phẩm toàn cầu, lợi ích thu được từ chuỗi giá trị gia tăng của nông sản được phân bổ một cách bất bình đẳng. Công đoạn nào càng xa thị trường tiêu thụ thì rủi ro càng cao nhưng lợi ích thu được càng thấp. Không phủ nhận vai trò của chuỗi cung ứng thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ nông sản nhưng việc trải qua quá nhiều tầng trung gian khiến cho phần lợi ích của người nông dân đã thấp càng thấp thêm. Do đó, sứ mệnh của chúng tôi là làm sao kết nối một cách trực diện từ vùng nguyên liệu đến thị trường tiêu thụ, kích thích đầu tư phát triển đầu vào nông sản chất lượng hơn và đời sống của nông dân đỡ vất vả hơn".

Quy trình "vun trồng giấc mơ nông nghiệp"
 

"Vun trồng giấc mơ nông nghiệp" của Vinimex chính là tiến trình xây dựng thương hiệu từ bên trong thông qua qui trình cải tiến liên tục: cải tạo đất tâm, gieo mầm khát vọng, nuôi dưỡng ước mơ, trao đi quả ngọt.

Cụ thể quy trình này, bà Như cho biết: "Đó là tiến trình chia sẻ về nhân sinh quan và lý tưởng tổ chức cho đội ngũ Vinimex, từ nhóm trên được gọi là thủ lĩnh, đến nhóm dưới là hậu duệ; là quá trình đào tạo kỹ năng không chỉ phục vụ cho việc kinh doanh mà cho chính cuộc sống của mỗi người lao động; Là quá trình huấn luyện lẫn nhau nhằm phát hiện điểm yếu cũng như điểm mạnh của mỗi nhân sự để hỗ trợ nhau khắc phục. Đối với việc này, văn hoá chúng tôi không tự mãn khi nhận lời khen ngợi và cũng không tự ti khi bị nêu khuyết điểm vì chúng tôi hiểu nuôi dưỡng ước mơ cũng như bạn chăm sóc cái cây, bạn phải biết điểm mạnh và hạn chế để có giải pháp chăm sóc và nuôi dưỡng phù hợp. Chúng ta không thể làm cho một người tốt bằng cách phung phí lời khen và thưởng vô tội vạ mà phải chỉ rõ cả hạn chế để nhắc nhở cũng như có biện giải pháp khắc phục phù hợp. Nhân sự Vinimex không phụng sự cá nhân nào mà phụng sự lý tưởng, giấc mơ của tổ chức. Thủ lĩnh Vinimex không phải là ông chủ mà là nhân tố có khả năng dẫn dắt tổ chức thực thi triệt để sứ mệnh của Doanh nghiệp. Nhờ vậy, chúng tôi có nhiều thủ lĩnh trên nhiều mặt trận".

Thực tế với ngành nông nghiệp mỗi khi đứng trước thách thức, đa phần các doanh nghiệp ưu tiên cho sự tồn tại của doanh nghiệp mà bất chấp việc thoả hiệp đi ngược tôn chỉ. Nhưng với Vinimex, tập thể công ty ý thức sâu sắc rằng chỉ cần bản thân đừng quên đi và đánh mất giấc mơ ban đầu của mình,  thì sẽ luôn có "ánh sáng cuối đường hầm". Vì vậy, trong hơn 10 năm thành lập (từ năm 2011), Vinimex đã làm nên tập thể từ đội ngũ chỉ hơn 10 người đến nay đã phát triển nhân sự với hơn 200 nhân sự chủ chốt, đang phụ trách quản lý tại các thị trường ở Việt Nam (Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa -Vũng Tàu, Hà Nội), Campuchia, Myanmar và Lào.

Nông sản tốt chính là chất liệu của hạnh phúc

Theo một thống kê thú vị đối với những quốc gia mà có ba bữa ăn trong một ngày thì bình quân mỗi người trong cuộc đời của mình có 50.000 bữa ăn. Điều này cho chúng ta thấy rằng, có 50.000 thời đoạn trong cuộc đời mỗi người dành cho việc ăn uống. Hạnh phúc hay bất hạnh trong những thời đoạn ấy rõ ràng có ý nghĩa quan trọng đến hạnh phúc hay bất hạnh của con người. Vì vậy, nông sản suy cho cùng là chất liệu để xây dựng hạnh phúc con người thông qua bữa ăn. Trách nhiệm người làm nông nghiệp chính là mang chất lượng nông sản đến người tiêu dùng, còn hạnh phúc sẽ do người tiêu dùng quyết định thông qua cách họ sử dụng thực phẩm của mình. Ý thức giá trị này, Vinimex luôn đặt yêu cầu cao nhất về chất lượng nông sản. Dù cho nông sản đó có được dùng trực tiếp cho con người hay không thì cuối cùng con người cũng là đối tượng tiêu thụ sau cùng.

 

Link gốc