Doanh nghiệp tận dụng công nghệ để chinh phục Gen Z thế nào?

12/06/2022 16:00:00 toquoc.vn
Trong bối cảnh quan điểm chi tiêu của thế hệ Gen Z đang làm thay đổi toàn bộ bức tranh tiêu dùng, công nghệ trở thành áp lực buộc các doanh nghiệp truyền thống phải thay đổi. Trong đó, nhiều thương hiệu đã tận dụng công nghệ, tận dụng xu thế mạng xã hội để tiếp tiếp cận một lượng Gen Z khổng lồ với chi phí rất rẻ.

Doanh nghiệp tận dụng công nghệ để chinh phục Gen Z thế nào?

Trong bối cảnh quan điểm chi tiêu của thế hệ Gen Z đang làm thay đổi toàn bộ bức tranh tiêu dùng, công nghệ trở thành áp lực buộc các doanh nghiệp truyền thống phải thay đổi. Trong đó, nhiều thương hiệu đã tận dụng công nghệ, tận dụng xu thế mạng xã hội để tiếp tiếp cận một lượng Gen Z khổng lồ với chi phí rất rẻ.

Được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995-1996 đến năm 2010-2012, Gen Z là thế hệ được lớn lên trong bối cảnh được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm.

Chính vì điều kiện sống thay đổi, thế hệ Gen Z được dự báo sẽ tác động đáng kể đến xu hướng tiêu dùng giữa các ngành. Do đó, việc lên kế hoạch hành động để đón đầu xu hướng, kết nối với Gen Z - những người sẽ định hình xu hướng tiêu dùng trong tương lai - là vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp.

Nhằm giải đáp về vấn đề này, tại talk show "Chuyển đổi số: Làm sao tiếp cận khách hàng mục tiêu là thế hệ Gen Z?" được đồng hành tổ chức bởi Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco).

 

Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE nhận định, nếu xét trên góc nhìn công nghệ, trong giai đoạn bùng nổ công nghệ số, người dùng ngày nay hoạt động online rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt là Gen Z, họ ưa chuộng Internet và sử dụng các trang mạng xã hội rất nhiều.

"Công nghệ có hai mặt, một mặt là cơ hội mới dành cho những doanh nghiệp mới, doanh nghiệp trẻ, mặt còn lại là thách thức đối với các doanh nghiệp truyền thống", ông Hưng chia sẻ.

Hãng đồng hồ Daniel Wellington (DW) là một ví dụ. Ông Hưng dẫn chứng, DW vốn dĩ chỉ là một startup về đồng hồ ở New Zealand, nhưng vì biết tận dụng nền tảng quảng cáo của Instagram nên giờ đây, DW đã trở thành thương hiệu toàn cầu, tạo ra những xu hướng lớn trong giới trẻ. Chính nhờ cách tiếp cận như vậy nên chi phí cho việc marketing gần như là 0 đồng.

Bên cạnh Instagram, ông Hưng cũng cho biết, thời gian gần đây, Tik Tok là một trong những nền tảng vô cùng mạnh giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng. Thậm chí, TikTok cũng tạo ra xu hướng, giúp các sản phẩm của doanh nghiệp được biết đến rộng rãi hơn.

“Nhờ đó, những thương hiệu nào biết tận dụng những kênh mạng xã hội này thì họ đã có khả năng tiếp cận được một lực lượng khách hàng Gen Z khổng lồ, với một chi phí vô cùng rẻ”, ông Hưng nhận định. 

Cũng theo ông Hưng, việc đón đầu công nghệ, dẫn đầu xu thế thường sẽ rơi vào các nhãn hàng nhỏ trước tiên. Nhưng đến khi các doanh nghiệp nhỏ có thể kiếm được tiền từ các kênh mới thì các doanh nghiệp lớn sẽ bắt đầu để ý, dần dần tạo ra sức ép cho các nhãn hàng nhỏ, từ đó, các thương hiệu nhỏ phải tìm những nền tảng mới để phát triển.

“Hiện tại, Facebook sẽ không còn là ‘miền đất hứa’ cho các doanh nghiệp nhỏ nữa, các chủ shop sẽ dần dần phải chuyển hướng hoạt động ở các nền tảng khác, ví dụ như sàn thương mại điện tử hoặc Tik Tok”, ông Hưng cho hay.

Còn theo ông Andy Vũ - Founder, CEO DigiMind, Co-Founder Business Trends Vietnam, công nghệ hay chuyển đổi số sẽ là một cách để doanh nghiệp tìm hiểu và thấu hiểu hành vi, sở thích để từ đó có thể tiếp cận khách hàng một cách gần gũi hơn. Từ đó, tạo ra kết quả tốt hơn cho hoạt động kinh doanh.

Để chinh phục được khách hàng trẻ nói chung và khách hàng thế hệ Gen Z nói riêng, vị  CEO DigiMind cho rằng, các doanh nghiệp phải áp dụng số hoá doanh nghiệp. Song, để đầu tư bài bản và hiện đại thì chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra là vô cùng lớn. 

“Do đó, để cân đối chi phí khi tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng này, doanh nghiệp cần phải xác định rõ tệp khách hàng, thị trường mục tiêu…”, ông Andy Vũ cho biết.

Bên cạnh đó, liên quan đến hoạt động bán hàng, ông Andy Vũ chia sẻ, việc tận dụng chính những khách hàng đã sử dụng sản phẩm sẽ là một kênh marketing cho doanh nghiệp. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều dịch vụ nhằm tự động hóa quá trình bán hàng, việc áp dụng các giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về mặt nhân sự.

Có thể thấy, công nghệ sẽ vừa là cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp trong bối cảnh quan điểm chi tiêu của thế hệ Gen Z đang làm thay đổi toàn bộ bức tranh tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp cần phải đưa nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi vào chiến lược kinh doanh, đồng thời áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm tìm hiểu và thấu hiểu hành vi, sở thích của Gen Z để từ đó tiếp cận hiệu quả đến nhóm khách hàng tiềm năng này.

toquoc.vn