Thanh tra Chính phủ vừa công khai kết luận thanh tra chỉ rõ một số tồn tại, bất cập về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại UBND tỉnh Bắc Ninh.
Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), qua thanh tra cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, thiếu sót trong quản lý nhà nước, thực hiện giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025 còn chậm, chưa kịp thời. Nội dung của kế hoạch chưa xác định cụ thể các nhiệm vụ và tiến độ thực hiện, chưa gắn trách nhiệm triển khai cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương để đảm bảo tính hiệu quả theo yêu cầu tại Nghị định của Chính phủ. Trong thời kỳ thanh tra, 2 văn bản pháp luật có quy định TTHC của địa phương được văn phòng UBND tỉnh tham gia ý kiến, thẩm định. Tuy nhiên, một số nội dung thẩm định, đánh giá còn chưa đảm bảo đúng theo quy định, dẫn đến việc kéo dài thời gian để chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo thẩm định, đánh giá.
Mặt khác, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo, thực hiện rà soát, đánh giá TTHC. Tuy nhiên kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC của tỉnh chủ yếu cắt giảm thời gian giải quyết, chưa chủ động rà soát, cắt giảm TTHC. Kế hoạch kiểm soát TTHC ở một số sở ngành chưa xác định cụ thể các chỉ tiêu cần đạt được theo kế hoạch chung của tỉnh, tương ứng với từng giai đoạn, năm đánh giá.
Đáng chú ý, TTCP kết luận, Quyết định số 22 ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh quy định về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất trên địa bàn tỉnh, trong đó Điều 31 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá không đúng quy định tại khoản 1, điều 14, Thông tư liên tịch số 14/2015... ngày 4/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tư pháp, điểm d, khoản 5, điều 68 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ gây khó khăn cho doanh nghiệp sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Bắc Ninh, TTCP xác định, đến ngày 31/12/2023 tỉnh đã cung cấp và tích hợp 1.173 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 73,57% số dịch vụ được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả chưa cao, một số TTHC không phát sinh hồ sơ trực tuyến. Còn có tình trạng công chức nộp hồ sơ trực tuyến thay cho công dân. Phần mềm dịch vụ công trực tuyến chưa thân thiện, thuận lợi, dễ tiếp cận với người sử dụng.
Về việc giải quyết TTHC, TTCP cho hay đến thời điểm thanh tra, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức và hoạt động của Bộ phận một cửa. Tuy nhiên, việc thí điểm mô hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận một cửa cấp tỉnh theo quyết định số 506 ngày 17/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ đã kết thúc nhưng UBND tỉnh Bắc Ninh chưa thực hiện Nghị định số 61 ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, tổ chức và vận hành của Trung tâm hành chính công TP Bắc Ninh chưa đúng quy định tại một số Nghị định của Chính phủ.
TTCP cũng cho rằng, việc UBND tỉnh Bắc Ninh không ban hành riêng kế hoạch truyền thông về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử mà lồng ghép trong kế hoạch hàng năm về công tác kiểm soát TTHC và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 7, điều 26, Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ...
bình luận (0)