VinFast dừng sản xuất xe xăng, các chủ xe nói gì?

07/01/2022 17:39:00 toquoc.vn
"VinFast không biến mất mà chỉ thay đổi chiến lược. Họ vẫn ở đây, đại lý vẫn ở đây, thậm chí mở rộng hơn, to hơn. Xe dùng vài năm bán lại cho Smart Solution để đổi xe khác thì việc gì tôi phải lo lắng", một chủ xe VinFast cho biết.

Thông tin VinFast dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022 để tập trung hoàn toàn cho xe điện thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng chơi xe tại Việt Nam.

Có không ít những ý kiến xung quanh quyết định có phần "tốc độ" này của VinFast, trong đó có những nhận định có phần trái chiều. Tuy nhiên, khảo sát trên các hội nhóm người sử dụng xe VinFast cũng như không ít chủ xe, đa phần người dùng đều thể hiện quan điểm tích cực.

Dừng sản xuất xe mới chứ không dừng cung cấp dịch vụ

Mua một chiếc Lux A2.0 bản Plus từ năm 2020, anh Đỗ Quang Thắng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết anh khá ngạc nhiên khi chủ đề này được bàn tán nhiều như vậy trên các hội nhóm trong ngày 7/1. "Tôi thấy không có nhiều điều để bàn bởi hãng đã công bố thông tin rõ ràng. Hãng dự trù linh kiện nhiều gấp 1,5 lần thông lệ thị trường, đồng nghĩa các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng linh kiện cho xe không gặp vấn đề gì. Tôi – và nhiều người khác – chọn mua xe là vì giá trị sử dụng. Điều này tôi tin nhiều người đã nói – trong tầm giá trên 1 tỷ đồng, không có mẫu sedan nào tốt hơn Lux A2.0. Mình mua xe để phục vụ mình. Nó tốt và có thể sử dụng lâu dài. Hãng dừng sản xuất xe mới nhưng mọi hoạt động hậu mãi vẫn bình thường thì việc gì phải bàn nhiều", anh Thắng chia sẻ.

Anh Nguyễn Đăng Việt trong ngày nhận chiếc VinFast Fadil vào tháng 6/2020.

Trong khi đó, với anh Nguyễn Đăng Việt (30 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) – người sở hữu một chiếc Fadil từ tháng 6/2020, anh cho đây là thông tin tích cực và nên ủng hộ. "Việc chuyển đổi sang xe điện rõ ràng tốt cho xã hội, cho tất cả mọi người. Còn với những người sở hữu xe xăng VinFast, đây vẫn là một chuyện bình thường. VinFast không biến mất mà họ chỉ thay đổi chiến lược. Họ vẫn ở đây, đại lý vẫn ở đây, thậm chí mở rộng, to hơn. Cộng đồng VFer (người đi xe VinFast) chắc chắn còn tăng nên không lo lắng gì về chuyện đem con bỏ chợ như nhiều người nghĩ", anh chia sẻ.

"Ngoài ra, với một người dùng Fadil như tôi, có lẽ tôi chỉ dùng xe tới 2-3 năm nữa sẽ đổi xe. Tới lúc đó, chiếc Fadil này vẫn còn tốt chán. Kể cả có thông tin này hay không, tôi đã xác định sẽ bán lại xe cho VinFast qua Smart Solution để mua một chiếc xe khác. Dự định ban đầu là xe Lux nhưng nếu như Lux không còn thì chắc hẳn là một chiếc xe điện", anh Việt nói thêm.

Với anh Nguyễn Tuấn Anh (33 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội), người từng đổi một chiếc Lux A2.0 lên Lux SA2.0 trong năm 2021, việc VinFast dừng sản xuất xe xăng không khiến anh bất ngờ vì ô tô điện là xu hướng tất yếu. "Bạn bè tôi cũng có nói về chuyện này, đặc biệt là việc bán lại xe. Tuy nhiên tôi nghĩ việc bán một chiếc xe ‘chất’ như vậy với mức giá nói thẳng là rẻ, kể cả khi không còn sản xuất nữa người ta vẫn sẽ mua thôi. Hời mà. Tôi tin rằng chỉ sau một thời gian nữa khi hãng vẫn hỗ trợ tốt thì mọi tâm lý lo lắng sẽ hết".

Anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết tâm lý lo lắng ban đầu sẽ hết khi hãng vẫn hỗ trợ tốt.

Trên group mang tên VinFast – cộng đồng yêu xe Việt, chủ đề này cũng thu hút sự quan tâm lớn. Ở đó, nhiều người đồng tình với quan điểm cho rằng đây là động thái bình thường trên thị trường và người dùng sử dụng xe sẽ không gặp bất kỳ ảnh hưởng nào.

"Nhiều người đang đánh tráo khái niệm ‘ngừng sản xuất’ và ‘bỏ’. VinFast vẫn hoạt động, các trung tâm bảo hành, dịch vụ sửa chữa vẫn hoạt động bình thường thì đâu có vấn đề gì. Đến Chevrolet bị khai tử tại Việt Nam mấy năm rồi vẫn được triệu hồi, bảo hành đó thôi", người dùng có tên Đặng Hồng Mạnh nói.

Hay người dùng có nick name Khánh Đinh cho biết: "Không làm thêm xe nó chả liên quan gì đến các dòng xe cũ luôn. Bảo hành 5 năm, dự trữ linh kiện cho số xe đã bán là xong. Sao anh em không nghĩ tích cực lên, xe mình đang chạy là phiên bản limited rồi, đỡ lo mất giá, không đụng hàng".

Hãng sản xuất nói gì?

"VinFast không những không quay lưng với khách hàng cũ mà sẽ luôn nỗ lực để bổ sung thêm các giá trị gia tăng cho khách hàng. Tất cả các hệ thống showroom, xưởng dịch vụ, các hoạt động chăm sóc khách hàng và hậu mãi đã, đang và sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cấp, hoàn thiện để đem lại trải nghiệm ngày một tốt hơn cho tất cả các khách hàng", ông Hoàng Chí Trung - Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam - chia sẻ khi được hỏi về cam kết của VinFast với những người sử dụng xe xăng.

Các dòng xe của VinFast đang tạo được chỗ đứng trên thị trường.

"Mọi cam kết với khách hàng sẽ được VinFast thực hiện đầy đủ. Với từng chiếc xe bán ra, chúng tôi cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm. Bất kì ai đã, đang và sẽ là khách hàng của VinFast hoàn toàn có thể yên tâm vì chúng tôi đã dự trù kĩ lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị, đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng cho tất cả các dòng xe xăng của VinFast đến hết vòng đời. Thậm chí, lượng linh kiện này còn được VinFast chuẩn bị nhiều gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường", ông Trung nói thêm.

Ông Trung cũng khẳng định trong trường hợp các khách hàng đã đặt cọc xe xăng và muốn huỷ cọc sau khi nghe thông tin này, VinFast vẫn tôn trọng quyết định của khách hàng và hoàn cọc theo đúng chính sách. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện thông qua chương trình "Thu cũ đổi mới" của hãng.

Trong gần 3 năm kinh doanh xe xăng trên thị trường, VinFast đã cho ra mắt 4 mẫu xe xăng gồm Lux SA2.0, LuxA2.0, Fadil và một phiên bản giới hạn là VinFast President (giới hạn 500 chiếc). Hãng bàn giao khoảng 15.300 xe cho khách trong năm 2019, khoảng 29.500 xe trong năm 2020 và hơn 32.600 xe trong năm 2021 (tính đến tháng 11), tổng cộng khoảng 77.400 xe.

 

toquoc.vn