Trần 3 phiên liên tiếp sau khi công bố lỗ lớn quý 1, thị giá Yeah1 vẫn “bốc hơi” 50% giá trị so với lúc Tân Hiệp Phát mua vào

26/04/2021 06:38 toquoc.vn

Trong nửa đầu tháng Tư, cổ phiếu YEG của Yeah1 Group gây bất ngờ khi có chuỗi giảm sàn 7 phiên liên tiếp rơi xuống đáy 20.500 đồng ngày 19/4.

Trước đó cổ phiếu này đã có hơn 2 tháng đi ngang quanh mức 40.000 đồng/cp.

Tuy nhiên sau khi công bố tiếp tục lỗ ròng 46 tỷ đồng trong quý 1, Yeah1 bất ngờ đảo chiều, tăng trần 3 phiên liên tiếp lên 25.000 đồng.

Trần 3 phiên liên tiếp sau khi công bố lỗ lớn quý 1, thị giá Yeah1 vẫn “bốc hơi” 50% giá trị so với lúc Tân Hiệp Phát mua vào - Ảnh 1.
 

Tạm tính theo mức giá hiện tại, khoản đầu tư của nhà Tân Hiệp Phát, đứng tên là ái nữ Trần Uyên Phương, đã bay hơi hơn một nửa sau 1 năm rót vốn.

Điểm lại, trung tuần tháng 3/2020, bà Phương công bố nâng lượng sở hữu cổ phần tại Yeah1 từ gần 6,76 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 21,61%) lên trên 6,89 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 22,04%).

Bà Phương được biết là con gái của ông Trần Quý Thanh – Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát – một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng như Dr Thanh, Trà xanh không độ, nước tăng lực Number 1...

Thống kê cho thấy, thời gian từ khoảng 17 - 19/2/2020, bà Phương đã chi khoảng 300 tỷ đồng để mua vào hơn 6 triệu cổ phiếu YEG và trở thành cổ đông lớn – số cổ phiếu này tương ứng với số cổ phiếu mà Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và Tổng Giám đốc Đào Phúc Trí bán ra cho đối tác chiến lược.

Ước tính giá mua vào quanh mức 50.000 đồng/cp.

Hiện, bà Phương là cổ đông lớn thứ hai tại Yeah1 với 6,9 triệu cổ phiếu tương đương 22,06% vốn tại YEG.

Cổ đông lớn nhất là ông Tống với 7,7 triệu cổ phiếu, tương ứng 24,72% vốn Yeah1.

Trần 3 phiên liên tiếp sau khi công bố lỗ lớn quý 1, thị giá Yeah1 vẫn “bốc hơi” 50% giá trị so với lúc Tân Hiệp Phát mua vào - Ảnh 2.
 

Lúc bấy giờ, đi cùng với sở hữu cổ phần, Tân Hiệp Phát cũng chính thức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với Yeah1.

Hai bên sẽ hợp tác toàn diện về việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số của Yeah1 nhằm tiếp cận trực tiếp đến người dùng, đặt biệt là giới trẻ để triển khai các chương trình marketing từ năm 2020.

Trong đó, bằng việc tiếp cận cộng đồng người dùng là giới trẻ thế hệ X, Y, Z, Yeah1 sẽ giúp Tân Hiệp Phát tiếp cận tốt hơn đối tượng này.

Về phía Yeah1, trong quan hệ hợp tác chiến lược với Tân Hiệp Phát, Tập đoàn hướng đến một Yeah1 hoàn toàn mới trong năm 2020, mà theo chia sẻ bởi Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống là chắc chắn sẽ trở lại đường đua.

Đại diện Yeah1 cũng cho hay sẽ hỗ trợ mảng "media commerce" của Tập đoàn sẽ đi sớm 2 năm.

Nói về cuộc chơi mới của Yeah1, Tập đoàn và Tân Hiệp Phát đa ký kết hợp tác chiến lược.

Yeah1 đang phát triển ứng dụng Mega1 (sau này là Giga1) cùng khái niệm mới - thương mại truyền thông (media commerce) để ưu tiên thúc đẩy doanh số của ông lớn nước giải khát Tân Hiệp Phát, với mục tiêu tăng trưởng doanh số 50% cho Tân Hiệp Phát và đạt 150 triệu tương tác trong thời gian diễn ra chương trình.

Cũng trong năm này, Yeah1 lên kế hoạch táo bạo dùng thặng dư xoá sạch lỗ luỹ kế, đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh trở lại, sau thời gian tìm đường mới trước biến cố với YouTube.

Làn gió mới trên cũng phản ánh, đưa giá cổ phiếu YEG tăng mạnh thời điểm đó, có lúc chạm mốc 70.000 đồng/cp.

Trần 3 phiên liên tiếp sau khi công bố lỗ lớn quý 1, thị giá Yeah1 vẫn “bốc hơi” 50% giá trị so với lúc Tân Hiệp Phát mua vào - Ảnh 3.

Biến động giá Yeah1 từ khi niêm yết

Dù vậy, những ý tưởng đến hiện tại vẫn chưa thực sự cho trái ngọt.

Năm 2020, Yeah1 lỗ ròng gần 180 tỷ đồng do hoạt động đã mở rộng hệ sinh thái truyền thông đang có sang hệ sinh thái tiêu dùng.

Năm 2021 ,tại cuộc họp Hội đồng Quản trị gần nhất ngày 30/3, Hội đồng Quản trị đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng ở mảng truyền thống - Digital trên 20%.

Ngoài ra, Hội đồng Quản trị cũng đề xuất Đại hội đồng Cổ đông về việc sử dụng một phần nguồn thặng dư vốn cổ phần để xóa lỗ lũy kế tại thời điểm 31/12/2021 trong cuộc họp thường niên sắp tới.

Xét riêng về mảng thương mại tiêu dùng, 2021 hứa hẹn là năm thị trường tiêu dùng phục hồi sau đại dịch (sau khi có vaccine Covid-19), do đó sức mua tăng.

Nhu cầu tiêu dùng tăng sẽ là điều kiện tiền đề để hệ sinh thái tiêu dùng khởi sắc, phía Yeah1 nói thêm.