Tiki Việt Nam huy động được 258 triệu USD với kế hoạch IPO tại Mỹ

07/11/2021 07:55 congluan.vn

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tiki cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Các nhà đầu tư tham gia vào vòng Series E bao gồm UBS AG Chi nhánh London, Quỹ tăng trưởng Mirae Asset-Naver Châu Á và Taiwan Mobile Co., và công ty ủng hộ hiện tại STIC GIGF Ltd.,”.

Ông cho biết thêm, khoản tài trợ mới này đưa định giá của công ty lên gần 1 tỷ USD.

Tổng Giám Đốc Trần Ngọc Thái Sơn, người thành lập công ty vào năm 2010 bằng cách giao sách tiếng Anh nhờ chiếc xe máy của mình cho biết: “Điều này cho thấy niềm tin của thị trường vốn toàn cầu vào sự tăng trưởng và tiềm năng của Việt Nam”.

Tiki đã nổi lên là một trong những công ty thương mại điện tử cây nhà lá vườn lớn nhất Việt Nam, với các hoạt động trên toàn quốc và khoảng 4.000 nhân viên. Theo công ty, các nhà đầu tư trước đây bao gồm Sumitomo Corp., JD.com và Northstar Group.

Công ty khởi nghiệp, ban đầu có kế hoạch niêm yết tại Mỹ vào năm 2025, hiện nay công ty dự định làm như vậy sớm nhất là một năm.

Ông Sơn cho hay, việc niêm yết thành công một công ty khởi nghiệp lớn của Việt Nam như Tiki tại Mỹ có thể giúp mở đường cho việc tăng cường đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ non trẻ của Việt Nam, lĩnh vực mà ông tin rằng có tiềm năng nổi lên như một trung tâm công nghệ châu Á.

Ông cũng cho biết thêm, công ty có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đang kết nối với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Việt Nam – đây là khu vực vốn ngày càng chuyển sang thương mại trực tuyến, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch khi dịch vụ giao đồ ăn tươi sống của Tiki mở rộng nhanh chóng.

Tiki dự kiến tăng trưởng doanh thu từ 40% đến 50% trong vài năm tới.

Ông Sơn cho biết thêm, công ty của ông triển khai các tài xế xe ôm ở các thành phố từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng và Hà Nội để giao các gói hàng nhanh nhất là hai giờ sau khi có đơn đặt hàng và đang thực hiện thử nghiệm giao hàng trong 30 phút và một giờ.

Nguồn vốn mới sẽ đẩy nhanh các khoản đầu tư vào hậu cần - bao gồm trí tuệ nhân tạo và robot để quản lý hàng tồn kho - đơn đặt hàng và giao hàng. Tiki có kế hoạch cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tùy chỉnh dễ mua.

Công ty đã có quan hệ đối tác 10 năm với Bảo hiểm AIA. Hiện công ty đang đa dạng hóa hơn nữa bằng cách phát triển một nền tảng cho phép các công ty tích hợp các ứng dụng độc lập vào hệ sinh thái của Tiki, chẳng hạn như ứng dụng của một công ty đầu tư cho phép người dùng truy cập các gói..

Ông Sơn hình dung một viễn cảnh khi Tiki tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh. Ông nói: “Chúng tôi tập trung vào Việt Nam. Chúng tôi đang mong muốn sự phát triển của mình sẽ chiếm 1%, 2%, 3% GDP của Việt Nam”.

Chính phủ đã đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của Việt Nam - và nhiều nhất là 50% ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - vào năm 2025.

Việt Nam được dự báo sẽ có 53 triệu người tiêu dùng trực tuyến, hay 71% dân số từ 15 tuổi trở lên, vào cuối năm, tăng 8% so với năm 2020, theo một báo cáo tháng 8 của Facebook và Bain & Co., báo cáo cho biết Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao thứ hai về người tiêu dùng kỹ thuật số ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Báo cáo cho biết, thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 12 tỷ USD trong năm nay và 56 tỷ USD vào năm 2026.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Tiki vào tháng 6 đã huy động được 1 nghìn tỷ đồng (44 triệu USD) từ việc phát hành trái phiếu không chuyển đổi và có bảo đảm thông qua phát hành riêng lẻ.

Huy Hoàng (Theo Bloomberg)