Thung lũng Silicon “đặt cược” chục tỷ USD vào ông trùm công nghệ Ấn Độ, kết quả giờ ra sao?

26/06/2021 17:11:00 congluan.vn
(CO) Năm ngoái, Google và Facebook đã cùng “đặt cược” hơn 10 tỷ USD vào người đàn ông giàu nhất châu Á và kế hoạch đưa hàng trăm triệu người Ấn Độ lên mạng.

Tỷ phú Mukesh Ambani (Nguồn: CNN Business).

Các khoản đầu tư này đã nhanh chóng đưa ông Mukesh Ambani, tỷ phú đứng đầu tập đoàn Reliance của Ấn Độ, trở thành cầu nối cho Thung lũng Silicon tại đất nước này nhưng cũng đồng thời nâng cao cổ phần của ông để giúp các công ty của mình có chỗ đứng trong thị trường Internet phát triển nhanh nhất thế giới.

Theo CNN, tỷ phú Ambani có kế hoạch sử dụng dịch vụ nhắn tin của Facebook, WhatsApp, để kết nối hàng triệu doanh nghiệp nhỏ ở Ấn Độ trong phần mềm thương mại điện tử của mình, JioMart.

Trong khi đó, quan hệ đối tác với Google nhằm mục đích cùng phát triển dòng điện thoại thông minh 5G có giá phải chăng.

Tập đoàn Reliance của tỷ phú giàu nhất Ấn Độ có các mảng kinh doanh chính bao gồm năng lượng, bán lẻ và công nghệ, dự kiến sẽ cung cấp thông tin cập nhật về những sáng kiến đó tại cuộc họp cổ đông thường niên cùng với một kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng mạng 5G của Ấn Độ.

Nhưng khi Ấn Độ tiếp tục vật lộn với tác động của đại dịch Covid-19 bao gồm cả suy thoái kinh tế, các kế hoạch của phần mềm Jio có thể gặp nhiều khó khăn hơn so với việc chủ sở hữu tỷ phú của nó có quan hệ chính trị gặp phải.

Cuộc đấu tranh trên điện thoại thông minh

Bán điện thoại thông minh ở Ấn Độ có thể là một việc khó khăn ngay cả trong giai đoạn bình thường.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Thế giới, người dân Ấn Độ trung bình kiếm được khoảng 2.000 USD/1 năm, khiến cho hầu hết người dân tại quốc gia này đều không khó có thể sở hữu những chiếc điện thoại thông minh đắt tiền.

Apple đã phải vật lộn để bán iPhone tại đây trong nhiều năm, và Samsung đang mất dần vị thế trước các thương hiệu rẻ hơn của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo.

Nhưng thách thức đó chỉ trở nên trầm trọng hơn khi đại dịch toàn cầu lấn át các chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng thiếu hụt các linh kiện quan trọng.

Do đó, việc chế tạo một chiếc smartphone giá rẻ trở nên khó khăn hơn.

Bà Kiranjeet Kaur, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu IDC cho biết: “Hạn chế về nguồn cung đang ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong ngành, nhưng tác động đến các công ty địa phương nhỏ thậm chí còn nhiều hơn, vì những công ty này không thực sự là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất linh kiện”.

Mặc dù Jio có nguồn tài nguyên dữ liệu khổng lồ để sử dụng, nhưng nó vẫn còn tương đối mới trong “cuộc chiến” điện thoại thông minh và việc tập trung vào sản phẩm cấp thấp khiến việc mua sắm các linh kiện thậm chí còn khó khăn hơn", bà Kaur nói thêm.

Sự chậm trễ trong việc triển khai điện thoại thông minh có thể làm giảm nỗ lực của Google trong việc nắm bắt cơ sở người dùng internet của Ấn Độ, vốn đã có hơn 700 triệu người dùng và sẽ mở rộng nhanh chóng trong vài năm tới.

Người phát ngôn của Jio từ chối bình luận về kế hoạch phát hành và bán điện thoại thông minh, nhưng thừa nhận rằng đại dịch có thể ảnh hưởng đến tiến trình ra mắt của nó.

Cuộc chiến khó khăn để xây dựng đế chế thương mại điện tử

Khoản đầu tư 5,7 tỷ USD của Facebook vào Jio - một trong những công ty lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ là sự kết hợp về sự tiện lợi giữa hai dịch vụ tạo thành xương sống của Internet Ấn Độ.

Jio và WhatsApp thuộc sở hữu của Facebook đều có hơn 400 triệu người dùng ở Ấn Độ và mối quan hệ hợp tác giữa họ là một phần trong nỗ lực nhằm vượt Amazon và Walmart ở vị trí hàng đầu trên thị trường bán lẻ trực tuyến của Ấn Độ.

JioMart, nền tảng thương mại điện tử của Reliance, đặt mục tiêu làm được điều đó bằng cách đưa hàng triệu cửa hàng bán lẻ của Ấn Độ lên mạng.

Ra mắt nhiều tháng trước khoản đầu tư lớn của Facebook, JioMart hiện hoạt động trên hơn 200 thành phố của Ấn Độ.

Bất chấp sự tăng trưởng của nó trong năm qua, các nhà phân tích cho rằng JioMart đang gặp một số khó khăn trong việc thuyết phục các nhà bán lẻ địa phương đăng ký.

Theo báo cáo từ công ty môi giới Ấn Độ Kotak Securities vào đầu năm nay, dịch vụ giao hàng trực tiếp đến người tiêu dùng đang “phát triển với tốc độ chậm trong bối cảnh các nhà bán lẻ e ngại”.

Arvind Singhal, chủ tịch công ty tư vấn Technopak của Ấn Độ cho biết: “Đưa các thương gia độc lập tham gia là một thách thức vì nhiều người trong số họ không cảnh giác với việc chia sẻ thông tin kinh doanh của họ và nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về giá trị đề xuất theo quan điểm của họ”.

WhatsApp đang phải đối mặt với những khó khăn của riêng mình ở Ấn Độ.

Sau một thời gian dài trì hoãn việc nhận được sự chấp thuận theo quy định cho hệ thống thanh toán trong nước, dịch vụ nhắn tin hiện đang kiện chính phủ Ấn Độ về các quy tắc mới yêu cầu phá vỡ mã hóa.

Các quy tắc và vụ kiện kết quả đã phủ bóng lên WhatsApp trên thị trường lớn nhất của nó.

Cuộc chiến giữa Ambani với Amazon cũng đã phải đưa ra tòa, với việc gã khổng lồ công nghệ Mỹ thách thức việc mua lại nhà bán lẻ đối thủ Future Group gần đây của Reliance.

Cuộc chiến tại tòa dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều tháng, tiếp tục làm chậm lại triển vọng tăng trưởng của JioMart.

Sơn Tùng

congluan.vn