Những chuyện xằng bậy của “Thần y gen Z” bày ra với người bệnh

25/05/2024 19:29 vietmy.net.vn

LTS: Sau khi tuyển dụng các bạn trẻ về làm việc, nhóm quản lý của Công ty ALGO sẽ đào tạo cấp tốc các “Thần y Gen Z” này trong vòng 3 ngày. Các thần y dởm được cung cấp những kịch bản có sẵn, mạnh miệng tư vấn cho hàng nghìn bệnh nhân trên cả nước với mục đích bán được nhiều sản phẩm. Đây đều là các sản phẩm thực phẩm chức năng do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bách Thảo Dược (có địa chỉ tại Hải Phòng) sản xuất và phân phối.

Bác sĩ 2 “ka”  tư vấn cho bà 61

Mặc dù chỉ có tuổi đời mười tám, đôi mươi, nhưng các bác sĩ gen Z vẫn “bác, bác – cháu, cháu”, “chị, chị - em, em” ngọt xớt với các bệnh nhân đáng tuổi cha, chú của mình.

Để có thể tự tin như vậy, những “Thần y” này được trải qua một khoá đào tạo cấp tốc chỉ có 3 ngày.

Theo lời kể của một “Thần y”, sau khi được nhận vào làm, các em sẽ được quản lý cung cấp một bộ tài liệu.

"Bộ tài liệu" gồm tổng hợp kiến thức về bệnh, quy trình tư vấn (quy trình này chúng tôi đã khá quen qua những lần tiếp xúc với chuyên gia qua điện thoại), rồi thêm một tập hướng dẫn cách trả lời khi khách hàng đặt những câu hỏi "ngược lại" cho chuyên gia. 

Việc của các “Thần y” này là học thuộc bộ tài liệu này, sau đó dùng các phần mềm chỉnh sửa ảnh cho khuôn mặt già đi hàng chục tuổi là có thể tự tin khám, chữa bệnh cho hàng chục bệnh nhân.

 

Để dễ hình dung, phóng viên xin trích dẫn một số câu hỏi và trả lời trong bộ tài liệu này:

Hỏi: Tinh trùng yếu là gì?

Trả lời: Tinh trùng yếu là tinh trùng loãng, số lượng ít; tinh trùng bị vón cục; tinh trùng bị đông đặc hoặc có màu sắc bất thường…

Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ việc thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên thức khuya hoặc hút thuốc, bia rượu…

Hỏi: Các bệnh lý liên quan đến sinh sản của nam giới là gì?

Trả lời: Bao gồm các bệnh như giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn lạc chỗ; các bệnh liên quan đến vi khuẩn hoặc virus…

Chỉ với bộ tài liệu đã có sẵn câu hỏi và đáp án, qua ba ngày đào tạo là các thần y đã có thể tự tin bắt đầu công việc.

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi cũng đã lưu lại một số đoạn hội thoại bi hài của các thần y gen Z:

Bệnh nhân: Bây giờ có con trai hay gái nó cũng là số của em rồi, em không trách bác đâu.

Bác sĩ dởm: Nhưng bác không cho phép bản thân mình sai xót (sai chính tả).

Bệnh nhân: Nếu không được nữa bác tư vấn cho người khác đi, em không canh nữa, muốn ra con gì thì ra.

Bác sĩ dởm: Giỏi nhỉ mồm kêu không đẻ nữa nhưng kiểu gì vẫn tính lại đẻ. Tháng này canh vẫn cần bổ sung thêm thuốc thì mới đủ, nhưng bác sẽ gửi ít thui tầm 15 triệu thì 2 vợ chồng cố gắng đợt này canh thả cho đậu đi chứ dai dẳng tốn kém mà bác cũng sót ruột (sai chính tả) không muốn tốn thêm nhưng bắt buộc phải bổ sung.

Bệnh nhân: Vâng bác, nhưng đợt này bác đừng bảo với chồng em là lấy thêm thuốc nhé.

Bác sĩ dởm: Ừ kệ thui, cứ thấy tốn tiền là sốt ruột.

Bệnh nhân: Mama còn 2 hộp, Ago Men (các dòng sản phẩm của Công ty Bách Thảo Dược – phóng viên) thì thôi còn 2 hộp mà bác. Thương em đi, em không vay được tiền đâu, em còn chưa đóng tiền ăn, tiền học phí cho 2 đứa đây này.

Bác sĩ dởm: Ừ nói chung cái này tuỳ em thôi chứ còn đến khi kiểm tra có kết quả như nào không trách bác được, chứ bác cũng hết mình vì gia đình em rồi. Còn bác bán thuốc bán lấy tiền của em chứ đây thuốc viện họ xuất. Thuốc đã giảm được gì cũng giảm hết mức rồi.

 

“Tống tiền” lòng tin của bệnh nhân

Để thu lợi từ việc bán sản phẩm, nhóm bác sĩ dởm này sử dụng nhiều chiêu trò tâm lý đánh vào lòng tin của bệnh nhân. 

Trong các trường hợp chúng tôi đã tiếp xúc, có không ít người vì mong mỏi có con mà tin theo những lời tư vấn có phần ngô nghê.

Hầu hết người bệnh đều đã hiếm muộn hàng chục năm và mong ước của họ là có một đứa con nên đã dốc tất cả tiền bạc trong nhà để mua các liệu trình hàng chục triệu đồng.

Cũng đã xảy ra trường hợp bệnh nhân phải vay mượn để mua các sản phẩm mà những bác sĩ dởm tư vấn mà tiền mất tật mang, không đạt hiệu quả lại còn mang bệnh vào người.

Đến lúc này, khi bệnh nhân có ý kiến, thì các bác sĩ dỏm chơi chiêu “chạy làng”, khoá zalo, số điện thoại của nạn nhân và tiếp tục hành trình giăng bẫy mới.

Dựa theo các tài liệu mà một số nhân viên cung cấp, cùng quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy việc tư vấn và bán các dòng sản phẩm chức năng nhưng lại quảng cáo là thuốc chữa bệnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

 

Theo quy định của Bộ Y tế, Nhân viên trực tiếp tham gia bán thuốc, giao nhận, bảo quản thuốc, quản lý chất lượng thuốc phải có bằng cấp chuyên môn và có thời gian thực hành nghề nghiệp phù hợp với công việc được giao, trong đó:

- Người trực tiếp bán lẻ thuốc phải có văn bằng chuyên môn dược từ sơ cấp dược trở lên trừ trường hợp quy định tại điểm b.

- Nhân viên cung cấp thông tin cho người mua thuốc độc, thuốc kê đơn phải là người phụ trách chuyên môn hoặc người có văn bằng chuyên môn dược từ trung cấp ngành dược trở lên.

Đề nghị cơ quan chức năng phối hợp cùng Bộ Y tế phối hợp kiểm tra kiểm tra các thông tin mà chúng tôi phản ánh.

Trên trang web của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bách Thảo Dược giới thiệu, công ty này được thành lập từ năm 2018 có địa chỉ tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, An Dương, Hải Phòng.

Hiện nay, Chủ tịch Hội đồng Khoa học là Tiến sĩ Dược học Lê Thị Kim Loan – Nguyên Trưởng khoa Bào chế – Chế biến tại Viện Dược liệu, Bác sĩ Minh Đức, Bác sĩ Phạm Thị Xuân Hương, Thạc sĩ Phạm Quốc Sự, Thạc sĩ Phạm Thành Công.

Các dòng sản phẩm của Bách Thảo dược là thực phẩm chức năng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vũ Ninh - Phương Thảo

Link gốc