Nhờ Bitcoin và một mảng kinh doanh không cốt lõi, Tesla ghi nhận lợi nhuận quý I cao chưa từng thấy và doanh thu tăng bùng nổ 74%

27/04/2021 18:15 toquoc.vn

Trong quý vừa qua, Tesla đã thu về 101 triệu USD sau khi bán khoảng 10% lượng Bitcoin đang nắm giữ.

Theo Dan Levy – nhà phân tích của Credit Suisse, lợi nhuận từ Bitcoin, chứng nhận không phát thải (regulatory credit) và các ưu đãi thuế đã đóng góp khoảng 25% lợi nhuận đã điều chỉnh của Tesla là 93 cent/cổ phiếu.

Theo đó, kết quả kinh doanh của công ty này đã vượt ước tính trung bình 80 cent của Phố Wall.

Doanh thu quý I của Tesla tăng 74% lên 10.39 tỷ USD, gần với ước tính của các nhà phân tích là 10,41 tỷ USD.

Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động bán chứng nhận không phát thải tăng 518 triệu USD, tăng từ mức 401 triệu USD trong quý IV/2020.

CFO Zachary Kirkhorn cho biết, Tesla coi Bitcoin như một cách để lưu trữ tiền mặt, trong khi có thể bảo toàn tính thanh khoản, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất đầu tư truyền thống đang ở mức quá thấp.

Giá Bticoin cũng tăng tới 1,9% và giao dịch trên mức 54.000 USD sau khi Tesla tái khẳng định việc đầu tư vào đồng tiền này.

Kết quả kinh doanh của Tesla khởi đầu cho 1 năm mà công ty này sẽ mở rộng hoạt động ở 3 địa điểm, bao gồm nhà máy mới ở Austin và Berlin.

Tesla cho biết họ dự kiến tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của hoạt động giao hàng sẽ tăng 50%, có nghĩa là công ty sẽ giao khoảng 750.000 xe trong năm nay.

Tuy nhiên, cổ phiếu hãng xe điện giảm tới 3,1% ở cuối phiên ngày 26/4, sau khi kết quả kinh doanh được công bố.

Đây là một dấu hiệu cho thấy kỳ vọng lớn đối với Tesla đã dần hạ nhiệt khi cổ phiếu tăng gấp 8 lần vào năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết nguyên nhân một phần là do Tesla không công bố ước tính cụ thể về số lượng xe giao trong năm 2021.

Ở phiên giao dịch ngoài giờ, cổ phiếu Tesla giảm 2,5% xuống 719,86 USD.

Trong năm 2020, Tesla đã giao hơn 500.000 xe và cho biết đã giao 184.000 xe trong quý I/2021.

Con số này cao hơn thời điểm 3 tháng cuối năm 2020 khoảng 4.000 xe, dù nguồn cung chất bán dẫn đang thiếu hụt.

Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác đang phải đối mặt với tình trạng nguồn cung chip, các vật liệu khác bị thiếu hụt.

Đây là yếu tố gây khó khăn lớn trong bối cảnh các doanh nghiệp này đang phải đáp ứng nhu cầu cao hơn từ người tiêu dùng.

Công ty tư vấn AlixPartners cho biết tình trạng thiếu chip có thể khiến doanh thu ngành này mất 61 tỷ USd trong năm nay.

Trong khi đó, Elon Musk cho biết ông dự đoán tình trạng thiếu hụt sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến công ty trong quý hiện tại và quý III.

Hơn nữa, công ty dẫn đầu trong thị trường xe điện sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ mới như Rivian Automotive Inc. được Amazon hậu thuẫn và các "lão làng" như General Motors và Volkswagen.

Cho đến nay, doanh thu từ mảng chứng nhận không phát thải thậm chí còn lớn hơn so với hoạt động kinh doanh cốt lõi là bán ô tô.

Đây là một vấn đề tiềm tàng đối với Tesla, khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời hơn bắt đầu sản xuất dòng xe điện riêng và họ có thể sẽ không cần mua những chứng nhận này từ Tesla trong tương lai.