Mỹ đang nỗ lực có gói giải cứu kinh tế lớn trước năm 2021

10/12/2020 06:28 toquoc.vn

Khi mà các cuộc đối thoại tại Washington hướng đến gói giải cứu kinh tế thời kỳ đại dịch Covid-19 tiếp tục, một số chuyên gia phân tích cho rằng một gói giải cứu hoàn toàn có thể trở thành sự thật trước thời điểm cuối năm nay.

Theo MarketWatch đăng tải về những diễn biến mới, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện - ông Chuck Schumer, đã chấp nhận "lùi bước" sau khi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện - ông Mitch McConnell khẳng định ông sẽ không tiếp tục đòi hỏi gói giải cứu phải hỗ trợ nợ cho doanh nghiệp. Các chính trị gia Đảng Dân chủ nhìn chung cũng đã không còn muốn đòi thêm tiền cho chính quyền các bang và địa phương.

Ngoài ra, một số chính trị gia Đảng Dân chủ và Cộng hòa đang vận động để có thêm gói giải cứu nữa, đề xuất của gói giải cứu đang được bàn có quy mô 908 tỷ USD không có các khoản chi trả trực tiếp như vậy.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã thông qua gói chi tiêu tạm thời 1 tuần để ngăn khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa trong nỗ lực giúp họ có thêm thời gian để có gói giải cứu mới trước thời điểm cuối năm nay.

Chuyên gia phân tích tại Capital Alpha Partners, ông James Lucier, nhận xét: "Chúng tôi nghĩ rằng gói giải cứu Covid-19 sẽ chưa thể có trước đầu tuần sau nhưng trước thời điểm cuối năm nay là có thể".

Nhiều chuyên gia khác cũng thể hiện quan điểm lạc quan. Các chuyên gia tính toán rằng khả năng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói giải cứu quy mô nhỏ lên đến 75%, đồng thời có thêm ngân sách bổ sung cho trợ cấp thất nghiệp, tiêm vắc xin và phân phối nguồn thu chi.

Những yếu tố quan trọng nhất trong các cuộc đàm phán bao gồm gói giải cứu cần phải hỗ trợ cho doanh nghiệp, bổ sung thêm ngân sách cho chính quyền các bang.

Ông McConnell, thượng nghị sỹ bang Kentucky, nói với phóng viên trong một cuộc họp báo gần đây: "Chúng tôi biết rằng chính quyền mới sẽ đề nghị để có thêm một gói giải cứu khác. Chúng ta cần tạm gạt sang bên những vấn đề còn đang gây tranh cãi để có được gói giải cứu trước thời điểm cuối năm nay".

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công bố vắc xin đang được cân nhắc phân phối tại Mỹ đáp ứng được những tiêu chuẩn cần thiết. Tuyên bố này dọn đường cho cơ quan quản lý hàng đầu nước Mỹ "bật đèn xanh" cho việc phân phối vắc xin ngay từ cuối tuần này.

Trong ngày thứ Năm, một nhóm các chuyên gia sẽ xem xét báo cáo của FDA cùng với phân tích từ các nhà sản xuất vắc xin bao gồm Pfizer – BioNTech SE. Kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia trên dự kiến sẽ được công bố chỉ trong vòng vài ngày.

Trong báo cáo công bố ngày thứ Ba, FDA nhấn mạnh rằng loại vắc xin hai liều này phát huy tác dụng từ ngay sau lần tiêm thứ nhất, giảm ngay được 50% rủi ro lây nhiễm. Vắc xin được phát hiện có hiệu quả 95% sau khi tiêm lần thứ 2 vào ba tuần sau đó.

Các nhà khoa học thuộc FDA cũng nhận thấy rằng vắc xin có hiệu quả trong việc làm giảm rủi ro nhiễm bệnh nặng, kết quả nghiên cứu này vô cùng quan trọng bởi trước đây nhiều chuyên gia y tế từng lo ngại về khả năng vắc xin Covid-19 sẽ chỉ bảo vệ với trường hợp bệnh nhẹ hoặc không quá nặng.