Lợi nhuận ròng của Tesla đã tăng gấp 10 lần

30/07/2021 08:50 Hoàng Anh/ Sina

Lợi nhuận hàng quý của Tesla lần đầu tiên vượt quá 1 tỷ đô la

Tăng gần 10 lần

Sáng sớm ngày 27/7, Tesla (TSLA.O) đã công bố báo cáo tài chính quý II / 2021. Nhiều chỉ số của báo cáo tài chính vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích Phố Wall, giá cổ phiếu Tesla tăng sau phiên, tính đến thời điểm viết bài, giá cổ phiếu Tesla tăng 1,05%. Phiên đóng ngày 26/7, giá cổ phiếu Tesla tăng 2,21%, giá cổ phiếu là 657,62 USD và tổng giá trị thị trường là 633,5 tỷ USD.

Các điểm chính của báo cáo tài chính như sau:

1. Hiệu suất tổng thể vượt quá mong đợi, và hàm lượng vàng tăng lên. Trong quý II, doanh thu của công ty là 11,96 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng lần đầu tiên đạt 1 tỷ USD, tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn ba lần theo tháng. Đồng thời trong quý này, đóng góp trong mảng ô tô giảm xuống, Bitcoin đóng góp vào thu nhập và giảm những tổn thất, hiệu quả hoạt động của công ty ngày càng tăng, sức mạnh của công ty đã được thể hiện.

2. Các khoản chi phí được kiểm soát tốt, và mức lợi nhuận là điểm nổi bật nhất của báo cáo tài chính. Trong quý II, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty là 24,1%, đạt mức tốt nhất kể từ năm 2018 và tỷ lệ chi phí thấp nhất kể từ năm 2018. Giảm chi phí và nâng cao hiệu quả là triết lý kinh doanh của Tesla được đề cập nhiều lần trong các báo cáo tài chính của mình.

3. Hoạt động cung cấp ô tô tiếp tục tăng trưởng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức cao mới kể từ năm 2018. Sản lượng tiêu thụ của công ty lần đầu tiên vượt quá 200.000 xe trong quý này, đồng thời, nhà máy giá rẻ ở Thượng Hải đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu, và hiệu quả sản xuất toàn cầu được cải thiện. Đồng thời, Model Y trong nước đã tung ra phiên bản lithium iron phosphate, đây đã trở thành động lực mới cho việc tiêu thụ cao hơn trong nửa cuối năm. Việc tăng năng lực sản xuất của nhà máy ở Đức sẽ trở thành bước tăng trưởng mới của công ty trong thời gian tới.

4. Về công nghệ, phiên bản FSD VBeta 9.0 dựa trên thị giác thuần túy được ra mắt, hình thức đặt mua được tung ra, nhưng mức giá 199 đô la Mỹ / tháng là hơi cao. Pin 4680 đã được kiểm chứng về hiệu năng và tuổi thọ, tuy nhiên vẫn cần thời gian trước khi sản xuất hàng loạt, dự kiến ​​khả năng sử dụng pin sẽ tăng vào năm 2022.

5. Hoạt động kinh doanh dịch vụ và dự trữ năng lượng tiếp tục phát triển, và lợi nhuận được cải thiện. Hoạt động kinh doanh dự trữ năng lượng đã đạt mức tăng trưởng kép và tỷ suất lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể từ -20% trong quý đầu tiên lên 2,5% trong quý này. Tuy nhiên, đóng góp của mảng kinh doanh dịch vụ và dự trữ năng lượng vào lợi nhuận gộp chung của công ty vẫn âm.

Đây là quý thứ tám liên tiếp Tesla đạt được lợi nhuận và đặt ra mức lợi nhuận cao mới cho quý sau. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng điều này có nghĩa là Tesla đã tránh được những tác động tiêu cực của việc thiếu hụt nguồn cung chip. Được thúc đẩy bởi thị trường Trung Quốc vào năm ngoái, Tesla từng đạt được lợi nhuận cả năm đầu tiên trong lịch sử của công ty.

Ảnh: Doanh thu của Tesla trong những năm gần đây, hình ảnh được lấy từ báo cáo thu nhập quý II của Tesla

Tesla cho biết trong quý này, chuỗi cung ứng của họ vẫn bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu và tắc nghẽn cảng. Tất cả các nhóm liên quan đến Tesla, bao gồm các đối tác chuỗi cung ứng, nhóm phát triển phần mềm và các nhà máy địa phương, hoàn toàn cam kết đảm bảo sản xuất gần hết công suất.

"Khi nhu cầu ô tô toàn cầu một lần nữa ở mức cao kỷ lục, nguồn cung các bộ phận và linh kiện sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng giao hàng của chúng tôi trong nửa cuối năm". Tại cuộc họp nhà đầu tư sau khi công bố báo cáo tài chính, CEO Tesla Elon Musk cũng chỉ ra rằng tình trạng thiếu chip mà Tesla phải đối mặt đã được cải thiện, nhưng tình trạng thiếu chip trên toàn cầu là nghiêm trọng và tương lai rất khó đoán định.

Tuy nhiên, CEO Tesla Elon Musk cũng phát biểu trong cuộc họp sau khi công bố báo cáo tài chính. “Đây là lần cuối cùng tôi tham gia hội nghị về thu nhập của Tesla, trừ khi có những việc rất quan trọng cần thông báo.” Musk nói.

Tesla đã tiêu thụ hơn 200.000 xe chỉ trong một quý

Từ khía cạnh kinh doanh cụ thể, doanh thu kinh doanh ô tô của Tesla trong quý II là 10,206 tỷ USD, so với 5,179 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái; doanh thu từ mảng kinh doanh điện và dự trữ năng lượng là 801 triệu USD, so với 370 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái, thông qua việc tiêu thụ phát thải carbon đạt doanh thu 354 triệu đô la Mỹ, so với 428 triệu đô la Mỹ cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là tỷ suất lợi nhuận gộp mảng xe của Tesla là 28,4% (25,8% sau khi trừ điểm thu nhập), con số này cùng kỳ năm ngoái là 25,4%. Về sản lượng bán ra, Tesla đã giao được 201.304 xe trong quý II, mức cao kỷ lục. Trong đó, Model S / X giao 1.895 xe, Model 3 / Y giao 199.409 xe; Tesla sản xuất 206.421 xe trong quý 2, trong đó, Model S / X sản xuất 2.340 xe và Model 3 / Y sản xuất 204.081 xe. Tesla cho biết họ hy vọng lượng tiêu thụ xe sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 50% trong vòng vài năm, và tốc độ tăng trưởng của trong năm nay sẽ vượt quá 50%. “Một số năm có thể tăng trưởng nhanh hơn, chẳng hạn như năm nay.” - Được tính toán dựa trên việc giao gần 500.000 xe vào năm ngoái, lượng giao hàng của Tesla trong năm nay sẽ vượt quá 750.000. Trong báo cáo tài chính, Tesla cũng cho biết dự kiến ​​sẽ tiến hành sản xuất giới hạn Model Y tại các nhà máy ở Texas và Berlin vào cuối năm nay.

Hiện tại, Shanghai Gigafactory của Tesla đã trở thành trung tâm xuất khẩu ô tô chính của hãng. Báo cáo tài chính cho biết, bất chấp ảnh hưởng nhẹ của chuỗi cung ứng và nâng cấp nhà máy, năng lực sản xuất của nhà máy Thượng Hải vẫn rất mạnh. Tính đến nhu cầu mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và tối ưu hóa chi phí toàn cầu, Tesla đã hoàn thành việc chuyển đổi Shanghai Gigafactory thành một trung tâm xuất khẩu ô tô lớn.

Ảnh: Trong báo cáo tài chính quý II của Tesla, công suất sản xuất hàng năm của nhà máy Thượng Hải lớn hơn 450.000 xe

Để đảm bảo việc vận hành suôn sẻ các nhà máy ở Texas và Berlin, bản thân Tesla cũng đang tăng cường xây dựng an ninh chuỗi cung ứng. Tesla cho biết hiệu suất và tuổi thọ của pin 4680 của họ đã được xác minh, quá trình xác minh sản xuất sắp hoàn thành, và chất lượng cũng như sản lượng đang ở mức khả thi. Có thông tin cho rằng Model Y được sản xuất tại nhà máy Texas và nhà máy ở Berlin có thể sử dụng pin 4680 trong tương lai.

Tesla cũng tuyên bố rằng do nguồn cung pin hạn chế và những thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu, việc sản xuất và giao hàng loạt xe đầu kéo semi bán chạy điện sẽ bị hoãn lại đến năm 2022. Xe bán tải chạy điện Cybertruck sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành sản xuất Model Y tại nhà máy Texas.

Sau sự cố "bảo vệ quyền lợi": Thị phần của Trung Quốc đã tăng

Tại các thị trường quan trọng nhất ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc, bất chấp những tranh cãi gần đây của người tiêu dùng ở Trung Quốc, ngày càng nhiều chủ xe Trung Quốc vẫn chọn Tesla. Trong quý II năm nay, thị phần của Tesla tại Trung Quốc đã vượt qua châu Âu, trở thành thị trường tiêu thụ lớn thứ hai sau Bắc Mỹ.

Sau sự cố "bảo vệ quyền lợi", doanh số của Tesla tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 4. Tuy nhiên, với các hoạt động cho vay sau đó và các chương trình khuyến mãi cuối mùa, doanh số bán xe của Tesla đã tăng trở lại vào tháng 5 - tháng 6, và tháng này hãng đã chính thức tung ra phiên bản Model Y rẻ hơn tại thị trường Trung Quốc.

Ảnh: từ báo cáo tài chính quý II của Tesla

Trong báo cáo hàng quý, ước tính doanh số của Tesla hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi cơn bão tiêu cực và người ta tin rằng nguồn cung xe Tesla ít hơn nhu cầu trên quy mô toàn cầu. Như đã đề cập ở trên, việc xây dựng các nhà máy lớn trên toàn cầu của Tesla hiện đang tiếp tục được thúc đẩy, và tiềm năng sản xuất vẫn chưa được tiết lộ thêm.

Tesla có một đội giám sát mạng xã hội?

Vào ngày 26 tháng 7, theo tin tức của các phương tiện truyền thông, một cựu nhân viên của Tesla Energy, đã tiết lộ rằng công ty có một nhóm hơn 20 nhân viên chịu trách nhiệm tìm kiếm các khiếu nại của khách hàng trên mạng xã hội và các trang web.

Cựu nhân viên này đã rời Tesla trước đó, theo anh, trong khi giải quyết những vấn đề mà khách hàng đưa ra, nhóm cũng sẽ cố gắng khiến khách hàng xóa bài viết của họ.

Hiện tại, Tesla chưa phản hồi về tin đồn.

Một tổn thất nhỏ trong đầu cơ

Là một “nhà đầu cơ coin lớn”, người đã từng thúc đẩy Bitcoin tăng vọt, Tesla không thể chỉ lo thân mình trong đợt tiền số lao dốc này.

Báo cáo tài chính cho thấy về mảng tiền số, Tesla đã ghi nhận mức giảm giá Bitcoin 23 triệu USD trong quý II và hiện nắm giữ giá trị tài sản số ròng là 1,311 tỷ USD.

Trong quý đầu tiên của năm nay, báo cáo tài chính của Tesla cho thấy rằng họ đã mua khoảng 1,5 tỷ đô la tài sản số và bán xấp xỉ 10% số Bitcoin trị giá 272 triệu đô la, và thu nhập ròng đạt 101 triệu đô la trong quý đầu tiên.

Điều này cũng phản ánh từ một khía cạnh rằng mặc dù Musk nhiều lần tuyên bố trên mạng xã hội rằng ông sẽ "chia tay" với Bitcoin và chỉ trích Bitcoin tiêu hao năng lượng, nhưng cuối cùng ông đã không bán bất kỳ tài sản Bitcoin nào. Trong quý II năm nay, Tesla không bán hay mua Bitcoin và ở trạng thái chờ xem.

Cần lưu ý rằng Tesla không coi Bitcoin là tài sản được định giá theo giá trị thị trường, có nghĩa là công ty sẽ chỉ ghi nhận doanh thu khi bán Bitcoin. Nói cách khác, miễn là Tesla không bán cổ phiếu mà họ nắm giữ, thì sự sụt giảm giá trị của Bitcoin sẽ không ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Musk:

Không có gì quan trọng thì sẽ không tham dự cuộc họp báo cáo tài chính nữa.

Sau khi báo cáo tài chính được công bố, những quản lý cấp cao như CEO Tesla Elon Musk, Giám đốc tài chính Zatch Kirkhorn, Phó tổn giám đốc kỹ thuật Drew Baglino, Giám đốc Năng lượng Thương mại RJ Johnson, Giám đốc điều hành vận tải Jerome Guillen, Phó tổng giám đốc thiết kế kỹ thuật Lars Moravy đã giải thích về báo cáo tài chính và trả lời câu hỏi từ các nhà phân tích.

Sau đây là nội dung chính của phần Hỏi & Đáp của nhà phân tích trong hội nghị này: Nhà đầu tư cá nhân Robert M: Trang web của Tesla vẫn tuyên bố rằng việc sản xuất xe tải điện Cybertruck dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2021. Ban lãnh đạo cấp cao có thể vui lòng giới thiệu chi tiết hơn về tình hình của dự án và xác nhận xem nó có còn dự kiến ​​đưa vào sản xuất trong năm nay không?

Quản lý cấp cao:

Các giai đoạn phát triển cơ bản và phát triển kiến ​​trúc của dự án xe tải đã được hoàn thành. Cybertruck cũng sẽ định nghĩa lại thiết kế xe của chúng tôi. Kiến trúc tổng thể và các linh kiện đúc lớn của nó hầu hết đều thừa hưởng các đặc điểm của Model Y được sản xuất từ ​​nhà máy Austin. Rõ ràng, việc sản xuất Model Y vẫn được ưu tiên hơn Cybertruck, nhưng chúng tôi cũng sẽ bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào cuối năm nay. Sau khi cải thiện việc sản xuất Model Y ở Texas, sản lượng của Cybertruck sẽ bắt đầu tăng cao.

Elon Musk:

Tôi cũng muốn nhấn mạnh lại sự khó khăn của việc sản xuất xe cỡ lớn. Trước hết, việc sản xuất xe nguyên mẫu và sản xuất thủ công một số bộ phận tương đối dễ dàng, nhưng sản lượng không thể lớn lắm, điều này liên quan rất nhiều đến việc sản xuất Cybertruck. Ví dụ, nó liên quan đến 10.000 quy trình sản xuất, có thể đã hoàn thành 9999, nhưng bị kẹt trong một quy trình hoặc bộ phận, khi đó tốc độ sản xuất của chúng tôi sẽ bị chậm lại. Nút thắt gặp phải hiện nay là các linh kiện điều khiển túi khí và dây đai an toàn. Nếu không có những linh kiện này thì không thể chế tạo ô tô được. Do đó, nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của chúng tôi trên phạm vi toàn cầu, bao gồm cả tình trạng tương tự ở Thượng Hải và Fremont.

Chúng tôi cũng đang phải đối mặt với vấn đề thiếu chip, và chúng tôi cũng đang hợp tác với các nhà cung cấp, nếu không có vấn đề gì thì sản lượng sẽ nhanh chóng tăng trưởng và có thể trong 12 đến 18 tháng nữa thì có thể (sản xuất hàng loạt). Tesla có thể là công ty sản xuất xe cỡ lớn nhanh nhất trong lịch sử, có thể sánh ngang với tốc độ sản xuất hàng loạt của Ford Model T. Ngoài ra, chúng tôi cũng phải đảm bảo có thể đáp ứng được mức sử dụng pin của Cybertruck. Tesla có thể sản xuất ô tô nguyên mẫu với số lượng nhỏ nhưng chi phí phải cao. Ví dụ: có thể tốn 1 triệu đô la Mỹ trở lên để chế tạo một chiếc. Sản xuất hàng loạt có thể đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô và giảm chi phí ở mức độ lớn.

Công ty kỳ vọng rằng sản lượng của Cybertruck sẽ tăng đáng kể trong năm tới, nhưng nó sẽ không đạt được vào tháng giêng năm sau, và có thể sẽ dần đạt được trong vòng năm sau. Ngay cả khi loại trừ việc Tesla tự sản xuất, sản lượng pin của năm tới có thể đạt gấp đôi so với năm nay.

Drew Baglino: Tính đến vấn đề sản xuất pin, chúng tôi cố gắng đạt được mục tiêu trước là tăng 50% sản lượng pin tự sản xuất và tăng cường xây dựng hệ thống dự trữ năng lượng. Mục tiêu của nhà cung cấp của công ty là tăng gấp đôi sản lượng vào năm 2022.

Elon Musk: Mục tiêu chúng tôi đặt ra không có nghĩa là quyết tâm đạt được ở một thời điểm nhất định, mà chỉ là một mục tiêu. Nếu có một thảm họa khác trên thế giới khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thì sản lượng sẽ không lớn như vậy đâu. Hợp đồng của chúng tôi với nhà cung cấp pin nêu rõ lượng pin cung cấp cho Tesla sẽ tăng gấp đôi vào năm 2022.

Có nhiều yếu tố khác cần xem xét, chẳng hạn như vị trí của khách hàng, thời gian đặt hàng và nhiều yếu tố khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần công suất sản xuất pin cao hơn nhu cầu sản xuất xe, chẳng hạn như cao hơn một hoặc hai tháng, để đáp ứng nhu cầu của các mảng kinh doanh khác của Tesla, chẳng hạn như trạm điện Megapack và hệ thống dự trữ năng lượng Powerwall.

Nếu chúng ta ưu tiên cho nhu cầu sản xuất xe, thì các yêu cầu về trạm năng lượng Megapack và hệ thống dự trữ năng lượng Powerwall có thể không được đáp ứng tốt, và ngược lại, vì vậy nếu sản lượng pin không đủ, hoạt động kinh doanh tổng thể sẽ phát sinh rủi ro.

Drew Baglino:

Ở góc độ nguyên liệu, chúng tôi cũng đã ký thỏa thuận với các nhà cung cấp để đảm bảo sản xuất của các nhà cung cấp ắc quy, và đảm bảo rằng công việc được thực hiện từ đầu nguồn, nhưng vẫn cần sự hợp tác tổng thể của cả quá trình.

Elon Musk:

Đôi khi mọi người đều hiểu sai về Tesla là chúng tôi tiêu thụ rất nhiều coban, điều này không đúng như vậy. Apple sử dụng rất nhiều coban trong pin, điện thoại di dộng và các sản phẩm máy tính bảng của họ, nhưng pin lithium iron phosphate của chúng tôi không chứa coban và hàm lượng coban trong pin nickel hydride kim loại cũng rất nhỏ.

Trung bình, mức tiêu thụ coban của chúng tôi là khoảng 2%, hy vọng sẽ đạt được mục tiêu không tiêu thụ coban trong tương lai và xu hướng trong tương lai là pin lithium iron phosphate sẽ dần thay thế pin nickel hydride kim loại. Tỷ lệ sử dụng có thể là 2/3 pin lithium iron phosphate và 1/3 pin nickel hydride kim loại, thậm chí ít hơn.

Thật tuyệt nếu có thể đạt được điều này, vì trữ lượng sắt trên trái đất là vô cùng lớn, nhưng trữ lượng niken lại nhỏ hơn rất nhiều. Có thể tất cả các hệ thống dự trữ năng lượng của chúng tôi sẽ sử dụng pin lithium iron phosphate trong tương lai, và pin nickel hydride kim loại chủ yếu được sử dụng trong vận chuyển đường dài, cũng như tàu thủy và vận tải hàng không.