Hàng giả tràn lan trên không gian mạng

10/12/2022 01:00 daidoanket.vn

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả, diễn ra tại TP HCM, ngày 9/12.

Thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng cũng tồn tại nhiều bấp cập  khi hàng giả ngang nhiên tung hoành chợ mạng

Thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng cũng tồn tại nhiều bấp cập khi hàng giả ngang nhiên tung hoành chợ mạng

Theo Cục Sở hứu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, trong những năm gần đây, thương mại điện tử ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh, khoảng 30 – 35%/năm. Đơn cử, năm 2021 doanh thu thương mại điện tử ước đạt 13,7 tỷ USD. Thương mại điện tử Việt Nam thuộc nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Thương mại điện tử giúp nhà sản xuất phát triển thị phần hiệu quả hơn, người tiêu dùng cũng dễ dàng tiếp cận sản phẩm trong và ngoài nước theo nhu cầu. Bên cạnh những mặt tích cực đáng ghi nhận của thương mại điện tử, các chuyên gia cũng cảnh báo thương mại điện tử đang là “mảnh đất màu mỡ” giúp hàng giả có đất sống.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó chủ tịch hội sáng chế Việt Nam khẳng định, hàng giả trên không gian mạng đang trở thành vấn đề nhức nhối và khó thực thi. Ghi nhận, có tình trạng làm trang web giả, quảng cáo đúng nhưng khi bán lại là mặt hàng kém về mẫu mã, chất lượng.

“Một số sàn thương mại điện tử bán đồng hồ đôi 2 của Thụy sĩ mà chưa đến một triệu đồng; quần áo, giày dép, mỹ phẩm chính hiệu của nước ngoài bán vài trăm ngàn. Vậy đây là những hàng thật hay giả?”, vị này quan ngại.

Ông Trần Giang KhuêTrưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP HCM thừa nhận, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ gặp rất nhiều cam go do website giả, sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội Facebook, Zalo… bán hàng thật, hàng giả lẫn lộn. 

Theo Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trong năm 2021, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng thương mại điện tử kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả.

Người tiêu dùng nhận diện hàng giả, hàng thật.

Người tiêu dùng nhận diện hàng giả, hàng thật.

Nhức nhối trước nạn hàng giả phát triển trên không gian mạng, nhiều đơn vị áp dụng phần mềm để quản lý và cùng lực lượng chức năng truy quét. Tuy nhiên hiện quả vẫn chưa thật sự như mong muốn.

Chia sẻ trăn trở của doanh nghiệp bị làm hàng giả, ông Nguyễn Viết Hồng – Tổng Giám đốc Công ty Vina CHG cho hay, đơn vị có sản xuất tem chống hàng giả để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm, đồng thời giúp cơ quan chức năng điều tra hàng giả nhanh hơn.

Tuy nhiên, nhằm nâng cấp trong công tác chống hàng giả, đại diện Vina CHG khẳng định, thời gian tới sẽ đưa ra thị trường tem chống hàng giả trên bao bì. Lý do, hiện nay bao bì được làm giả rất tinh vi, đến khi tìm được đối tượng làm giả bao bì thì lại quá thời gian xử lý.