Gỡ cho cho vận tải biển trước áp lực xăng dầu tăng phi mã

20/03/2022 07:41 congluan.vn

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đánh giá tình hình, xu thế biến động giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải.

Cụ thể, từ năm 2021, giá dầu trên thế giới bắt đầu gia tăng, mức tăng trung bình khoảng 67,3% so với năm 2020.

Sang đầu năm 2022, giá dầu tiếp tục tăng cao. Đỉnh điểm do căng thẳng chính trị tại một số nước trên thế giới khiến giá dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đối với lĩnh vực vận tải hàng hải, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của doanh nghiệp với khoảng 35 - 50% trong cơ cấu giá thành, giá nhiên liệu tăng sẽ tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và giá vận tải.

Đặc biệt nhiều tổ chức quốc tế đều dự báo, giá nhiên liệu sẽ còn tăng do tác động của chiến tranh quân sự giữa một số nước trên thế giới, chiến tranh kinh tế giữa các cường quốc kinh tế.

Nền kinh tế của các nước phục hồi sau khi kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, nhu cầu tiêu thụ tăng lên cũng là một trong số các nguyên nhân tăng giá nhiên liệu.

Do đó trên cơ sở đề xuất của các hiệp hội, doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT, các bộ, ngành, Chính phủ xem xét kiểm soát mức tăng giá nhiên liệu ở mức vừa phải bằng các biện pháp như giảm thuế bảo vệ môi trường từ 2.000 - 3.000 đồng/lít, thời gian áp dụng từ tháng 3/2022.

Bên cạnh đó xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10% xuống 5 - 6% và sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để điều tiết giá một cách khoa học, hợp lý.

Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8% xuống 5% và xem xét điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%.

Cục Hàng hải và các hiệp hội cũng đề xuất Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hoá tại khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa, thời gian thực hiện từ tháng 4/2022 đến hết 31/12/2022.