Đề xuất chuyển dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ hình thức PPP sang đầu tư công

25/11/2021 14:45:00 congluan.vn
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức đầu tư công.

Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã ký văn bản hỏa tốc số 17799 gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh này đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư quan tâm xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án theo phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km.

Dự án đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021; Giao Bộ Giao thông - Vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT, với nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 6.629 tỷ đồng (chiếm 33,7% tổng mức đầu tư).

Nguồn vốn ngân sách đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 cho Bộ Giao thông - Vận tải.

UBND tỉnh cho rằng, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải.

Dự án khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 51 đang quá tải nghiêm trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Tuy nhiên từ thực tế, việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết theo phương thức đối tác công - tư (PPP) có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, các tổ chức tín dụng vì khó cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn chậm... dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phi phát sinh cao.

Đặc biệt, hiện nay Quốc lộ 51 sắp hết thời hạn thu phí; đầu tư cầu Phước An kết nối đường liên cảng Thị Vải – Cái Mép với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nên việc đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức PPP dự báo có thể khó khăn trong giai đoạn vận hành, khai thác.

Hơn nữa, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn cao tốc này là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng kết nối trực tiếp với các cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam.

Do đó, việc sớm đầu tư và hoàn thành dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế.

congluan.vn