Vai trò lớn của Metaverse trong tăng trưởng kinh tế châu Á

17/11/2022 06:00 toquoc.vn

Trang CNBC dẫn tin, khoản đặt cược khổng lồ của Meta vào vũ trụ ảo metaverse (một không gian kỹ thuật số được tạo ra nhờ Internet và các ứng dụng công nghệ) có thể khiến công ty rơi vào tình thế khó khăn. Tuy nhiên, một báo cáo mới đây của Deloitte cho thấy thực tế ảo có thể tác động lớn đến các nền kinh tế châu Á.

 

Báo cáo mới đây của công ty tư vấn Deloitte với tiêu đề "Metaverse ở châu Á: Các chiến lược tăng tốc tác động đến kinh tế" đã xem xét những ảnh hưởng tiềm tàng của metaverse đối với 12 nền kinh tế châu Á.

Công ty này cho biết đóng góp của metaverse vào GDP của châu Á có thể từ 800 tỷ USD đến 1,4 nghìn tỷ USD/năm vào năm 2035. Mức đóng góp này ước tính sẽ chiếm khoảng 1,3% đến 2,4% trong tổng GDP với giả định thêm rằng các khoản đầu tư công nghệ bền vững sẽ được thực hiện trong vòng 5-10 năm tới.

Metaverse có thể được hiểu là một thế giới ảo, nơi mọi người có thể sống, làm việc và vui chơi. Với tiền điện tử, người dùng có thể mua và phát triển vùng đất ảo.

Theo ông Duleesha Kulasooriya, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Deloitte Center for the Edge khu vực Đông Nam Á nói rằng quy mô tác động lớn như vậy là do lực hấp dẫn nhân khẩu học của khu vực.

"Nếu bạn nhìn vào giới trẻ … ngày nay họ là những người đang tương tác và tham gia nhiều vào metaverse. Trong đó 60% thanh niên trên thế giới sống ở châu Á", ông nói. Bên cạnh đó, khoảng 1,3 triệu game thủ di động ở châu Á cũng sẽ trở thành người chơi lớn nhất thế giới.

"Metaverse không còn là khoa học viễn tưởng nữa", báo cáo cho biết. Chơi game là một trong những cách tiếp cận ban đầu dẫn đến metaverse. Phân khúc này sẽ thay đổi hình thức phát triển internet tiếp theo.

Tăng trưởng kinh tế ở châu Á

Deloitte cho biết mặc dù công nghệ metaverse vẫn còn sơ khai nhưng đã có hàng triệu người ở châu Á dành thời gian và tiền bạc vào các nền tảng ảo phổ biến như Fortnite, Roblox và Decentraland.

Zepeto của Hàn Quốc, một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép người dùng tạo hình đại diện 3D với hơn 300 triệu người dùng sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Lợi thế của châu Á khi nói đến metaverse cũng nằm ở "chuyên môn" khi họ là nhà sản xuất thiết bị điện tử và chất bán dẫn lớn.

"Nếu bạn nghĩ về việc sản xuất mạch tích hợp và tất cả những thứ giúp ích cho công nghệ hoạt động thì 75% mạch tích hợp được sản xuất ở châu Á. Đây là mức công suất khổng lồ", theo báo cáo năm 2021 của Tập đoàn tư vấn Boston.

Chiến lược ở từng quốc gia

Mặc dù nghiên cứu của công ty tư vấn Deloitte chỉ ra tiềm năng kinh tế to lớn của metaverse nhưng mức độ sẵn sàng của nó còn phụ thuộc vào "chiến lược riêng" của mỗi nền kinh tế trên thế giới.

Ông Michelle Khoo, Giám đốc Deloitte Center for the Edge khu vực Đông Nam Á nói rằng "chúng tôi xem xét những thứ như cơ cấu ngành, nền kinh tế đổi mới ra sao và mức thu nhập trung bình là bao nhiêu. Các nguyên tắc cơ bản về công nghệ như khả năng kết nối, mức độ thâm nhập của điện thoại thông minh và việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số cũng rất quan trọng trong việc xác định mức độ sẵn sàng của nền kinh tế đối với meatverse.

"Chẳng hạn như, Trung Quốc đã vạch ra quỹ đạo phát triển metaverse và đang hướng tới trở thành một trung tâm sản xuất", ông Khoo nói.

Vào tháng 8, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch phát triển và đổi mới metaverse trong 2 năm tới, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sử dụng nền tảng này. Trong khi đó, Thượng Hải cũng đã đưa metaverse vào kế hoạch phát triển 5 năm mới nhất từ cuối năm ngoái. Tương tự, Hàn Quốc đưa ra "kế hoạch chi tiết chiến lược" để thúc đẩy phát triển metaverse với khoản đầu tư ban đầu là 177,1 triệu USD.

"Metaverse là không thể tránh khỏi. Việc phát triển công nghệ, nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý hiện thực hóa tiềm năng siêu vũ trụ trị giá hàng nghìn tỷ USD của châu Á sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành công nghiệp và hoạt động kinh tế", ông Kulasooriya nhấn mạnh.

Và bất chấp những khoản đầu tư lớn vào metaverse, một báo cáo vào tháng trước cho thấy nền tảng xã hội thực tế ảo của Meta (Horizon Worlds) không đạt được kỳ vọng tới 500.000 người dùng hàng tháng vào cuối năm 2022. Thay vào đó, nền tảng này hiện có số đăng ký chưa tới 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng. Trước đó, Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg từng đặt hy vọng công ty sẽ "đạt được khoảng một tỷ người trong metaverse."/.