Từ chiếc gương gây tranh cãi trên Mercedes-Benz EQS mới thấy được sự tinh tế của ông trùm xe hơi nước Đức

17/04/2021 13:51:00 toquoc.vn
Là một siêu phẩm công nghệ nhưng Mercedes-Benz EQS lại chỉ trang bị gương chiếu hậu thông thường, thay vì camera chiếu hậu như một số mẫu xe hiện đại khác.

Với một mẫu xe điện đầu bảng kèm giá bán 6 con số, Mercedes EQS được trang bị tràn ngập các công nghệ mới. Từ khối động cơ đôi AWD mạnh mẽ, đến màn hình Hyperscreen 56 inch, chiếc sedan cao cấp này xứng đáng kế thừa dòng S Class để gia nhập cuộc chơi xe điện.

Báo chí quốc tế ca ngợi EQS như là một "người dẫn lối", hay "người dạy cho Tesla cách thiết kế xe điện cao cấp" trên thị trường mới mẻ này. Các quan chức của Mercedes lẽ ra đã có một ngày ra mắt sản phẩm hoàn hảo trong những lời tung hô nếu không có một chi tiết gây tranh cãi trên chiếc xe - gương chiếu hậu.

Từ chiếc gương gây tranh cãi trên Mercedes-Benz EQS mới thấy được sự tinh tế của ông trùm xe hơi nước Đức - Ảnh 1.

Chiếc gương chiếu hậu gây tranh cãi trên Mercedes-Benz EQS.

Đã có không ít người đặt câu hỏi vì sao một chiếc xe "full tech" như EQS lại chỉ sử dụng gương chiếu hậu thông thường, thay vì dùng camera như một số mẫu xe thế hệ mới hiện nay, nhất là khi xe có đến 3 màn hình. Tuy nhiên, cũng từ câu trả lời của sếp Daimler, người ta mới thấy được sự chỉn chu, tinh tế từ thương hiệu Mercedes khi thiết kế bất cứ chi tiết nào trên xe.

Trả lời phỏng vấn của Automotive News Europe, CEO Daimler Kallenius đã giải thích lý do nhóm nghiên cứu và phát triển của hãng quyết định sử dụng thiết kế gương truyền thống. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một lượng không nhỏ khách hàng cảm thấy bị say xe khi xem những gì đang xảy ra phía sau họ bằng màn hình bên trong xe", ông này cho biết. Bên cạnh đó, lượng điện cần thiết để cung cấp cho 2 camera (dùng thay thế gương chiếu hậu) sẽ triệt tiêu hết mọi lợi ích khí động học họ tạo ra cho chiếc xe.

Ngay cả khi sử dụng gương chiếu hậu có phần cồng kềnh, Mercedes EQS vẫn là chiếc xe thương mại có tính khí động học tốt nhất thị trường. Cụ thể, với mâm AMG 19 inch, khởi động cùng chế độ Sport, hệ số cản của xe chỉ là 0,2. Vẫn có một số xe có hệ số cản tốt hơn như Volkswagen XL1 (0,189) nhưng mẫu xe hybrid này là bản số lượng hạn chế (200 chiếc). Tương tự là trường hợp của mẫu EV1 từ General Motors (hệ số cản 0,19).

CEO Ola Kallenius cũng khẳng định, hãng hoàn toàn có thể cân nhắc việc thay thế gương truyền thống bằng camera trong tương lai, miễn là tìm ra giải pháp hoàn hảo hơn để giúp người dùng không bị say và xe vận hành hiệu quả hơn. Đáng chú ý là công ty mẹ Daimler đã triển khai camera thay thế gương trên các mẫu xe tải lớn của hãng như Actros. Camera này được gọi là MirrorCam.

Hiện tại, đã có một vài mẫu xe chọn hướng trang bị camera thay thế gương chiếu hậu như Honda E, Audi E-Tron, Lexus ES. Một giải pháp khác có thể giải quyết vấn đề này là trang bị cả gương chiếu hậu lẫn camera đặt trên gương như cách Hyundai và Kia đã làm. Camera sẽ được kích hoạt, truyền tải hình ảnh về màn hình thông tin khi người lái báo rẽ, từ đó loại bỏ hiệu quả các điểm mù của xe.

Từ chiếc gương gây tranh cãi trên Mercedes-Benz EQS mới thấy được sự tinh tế của ông trùm xe hơi nước Đức - Ảnh 2.
 

Mercedes-Benz EQS ra mắt hôm 15/4 với 2 phiên bản gồm EQS 450 và EQS 580 4Matic, dựa trên nền tảng EV hoàn toàn mới. Mẫu xe này cho tầm hoạt động lên đến 770 km cho một lần sạc. Bản EQS 450 sử dụng động cơ điện dạng đơn PSM, cho công suất 329 mã lực, mô men xoắn 419 lb-ft, cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,2 giây. Trong khi đó, bản 580 dùng động cơ đôi, cho công suất 516 mã lực, mô men xoắn 630 lb-ft. Cân nặng của xe tăng lên đến 2.585 kg (so với 2.480 của bản 450) nhưng khả năng tăng tốc ấn tượng hơn nhiều: từ 0-100 km/h trong 4,3 giây.

Xe trang bị công nghệ tự hành Drive Pilot, cho phép người dùng rảnh tay ở tốc độ tối đa 60 km/h, cửa tự động đóng mở, màn hình Hyperscreen 56 inch cùng nhiều trang bị hiện đại khác, tương tự mẫu S Class. Giá bán của xe chưa được công bố nhưng dự kiến ở mức 110.000 USD. Xe sẽ bán ra vào mùa thu năm nay.

Tham khảo nguồn: Automotive News Europe

 

toquoc.vn