Thu thuế từ Google, Facebook, Youtube: Vẫn nắm ngọn, chưa nắm gốc

22/07/2021 10:55:00 daidoanket.vn
Thu thuế các hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo của các tổ chức nước ngoài trên các kênh Google, Youtube, Facebook bắt đầu có kết quả tuy nhiên số thu chưa phản ánh đúng thực tế hoạt động kinh doanh này.

 

Công tác quản lý thuế nhà thầu đối với các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn.  
Công tác quản lý thuế nhà thầu đối với các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn.  

Rà soát để tránh thất thu thuế

Theo số liệu quản lý trên hệ thống thuế tại thời điểm tháng 6/2021 tổng số thuế (từ năm 2018 đến hết năm 2020) các doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo với các tổ chức nước ngoài thì thực hiện kê khai, nộp thuế thay là 3.082 tỷ đồng, trong đó (năm 2018 là  770,6 tỷ đồng; năm 2019 là 1.167,9 tỷ đồng; năm 2020 là  1.143,7 tỷ đồng).

Nhìn nhận của giới chuyên gia, hoạt động thu thuế quảng cáo trên các kênh Googe, Facebook, hay Youtube… đã có cải thiện trong thời gian gần đây nhưng số thu chưa phản ánh được thực tế hoạt động kinh doanh này, nhất là các giao dịch phát sinh đối với các cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế (DN) nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho hay, đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, YouTube, Facebook… cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh từ hoạt động này thông qua các đối tác hoặc đại lý quảng cáo của các công ty này hoặc các DN mua dịch vụ trực tiếp của các công ty này tại Việt Nam.

Hiện nay các Doanh nghiệp Việt  ký hợp đồng quảng cáo với các tổ chức nước ngoài thì thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho các nhà thầu này khi thanh toán tiền cho tổ chức nước ngoài. Ðối với số thuế đã kê khai nộp thay, Doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi kê khai thuế thu nhập Doanh nghiệp.

Bà Lan Anh cũng cho hay, Cục Thuế các tỉnh, thành phố đã triển khai đôn đốc người nộp thuế khai, nộp thuế theo quy định; thực hiện thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động và có liên quan trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử; rà soát các kênh thông tin trên các trang mạng xã hội của những người nổi tiếng, có nhiều người theo dõi để nắm bắt và đưa vào quản lý thuế.

Thống nhất đầu mối trong việc khai thuế, nộp thuế

Ðể việc thu thuế hoạt động thương mại điện tử trên nền tảng số đối với các nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, các tổ chức tại Việt Nam là đối tác của nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài (như Google, Facebook, YouTube...), bà Lan Anh cho biết Tổng cục Thuế xây dựng lộ trình triển khai các hướng dẫn mới nhằm đảm bảo việc thực hiện triển khai nhanh chóng, thuận tiện cho người nộp thuế.

Ðồng thời tiếp tục phối hợp với các bộ/ban ngành (Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an) cũng như nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để xây dựng và hoàn thiện chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phù hợp với thực tế và đồng bộ với quy định pháp luật về quản lý thương mại điện tử; đơn giản thủ tục hành chính, phương thức kê khai, nộp thuế đối với người nộp thuế thương mại điện tử, thống nhất đầu mối trong việc khai thuế, nộp thuế.

Trong thời gian nghiên cứu, hoàn thiện chính sách quản lý, Tổng cục Thuế nghiên cứu, trình Bộ Tài chính và các cấp có thẩm quyền triển khai áp dụng một số chính sách mới theo các thông lệ quốc tế trong việc yêu cầu các nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam khấu trừ nộp thay thuế cho các tổ chức, cá nhân có nhận thu nhập hợp tác kinh doanh từ cung cấp dịch vụ nội dung số với các tổ chức này trước khi chi trả thu nhập theo một tỷ lệ phù hợp.

Theo nhận xét của giới chuyên gia, công tác quản lý thuế nhà thầu đối với các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay cũng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trong khi ý thức tuân thủ pháp luật thuế của một bộ phận kinh doanh thương mại điện tử chưa cao.

Cơ quan thuế cần tiếp tục kiểm tra, rà soát nghĩa vụ đóng thuế của các Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới ở Việt Nam.        

Tổng cục thuế đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương để cùng phối hợp triển khai quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và công văn số gửi trụ sở chính tại nước ngoài của Netflix Inc, yêu cầu Netflix Inc thực hiện kê khai nộp thuế đối với khoản thu nhập phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam từ năm 2015 đến nay.

daidoanket.vn