Ngành hàng không tiếp tục kêu cứu, đề xuất vay ưu đãi từ 4.000 - 6.000 tỷ đồng

03/12/2021 07:21 congluan.vn

Theo VABA, dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến các hãng hàng không thiệt hại nặng nề, doanh thu giảm 80 - 90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng và nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy cạn kiệt.

Nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là cấp bách và quan trọng nhất. Vì vậy VABA kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, đề xuất Chính phủ và Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan cho các hãng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỷ đồng, lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỷ vay tối đa 3 năm).

Số vay cụ thể căn cứ vào nhu cầu của từng hãng, quy mô, thị phần, đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua và khả năng đáp ứng của ngân sách.

Hiệp hội doanh nghiệp hàng không cũng đề nghị cho các hãng hàng không được vay gói 25.000 - 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (nhà nước cấp bù lãi suất 4 - 5%) nhằm giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì, duy trì hoạt động và phát triển trong và sau dịch.

Về mức phí, khung giá hỗ trợ theo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, VABA đề nghị cho phép áp dụng mức hỗ trợ theo hướng:

Từ ngày 1/1 - 31/12/2022, áp dụng khung giá với mức tối thiểu bằng 50% mức tối thiểu, mức tối đa bằng 50% mức tối đa quy định tại Thông tư số 53/2019 của Bộ Giao thông vận tải.

Giảm 50% phí dịch vụ tại nhà ga trong năm 2022 đối với khách bay nội địa để góp phần kích cầu du lịch.

Điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về mức tối thiểu trong biểu thuế Bảo vệ môi trường được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành tức là về mức 1.000 đồng/lít.