Ngăn chặn núp bóng đòi nợ thuê

01/03/2023 00:48 daidoanket.vn

Chỉ thông qua đăng ký pháp nhân doanh nghiệp và có một địa chỉ đặt văn phòng, thế nhưng một số cá nhân, tổ chức đã núp bóng danh nghĩa công ty luật hoặc trợ giúp pháp lý để hoạt động đòi nợ thuê cho các tổ chức tài chính.

Công an khám xét, bắt quả tang hoạt động núp bóng đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen tại Công ty Luật TNHH Pháp Việt. Ảnh: CACC.

Công an khám xét, bắt quả tang hoạt động núp bóng đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen tại Công ty Luật TNHH Pháp Việt. Ảnh: CACC.

“Con nợ” bị khủng bố tinh thần

Bà T.T.M.S. (78 tuổi, trú quận 1, TPHCM) là nạn nhân của một công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng ở quận 4, TPHCM. Qua tìm hiểu, bà M.S. được biết công ty này có tổng Giám đốc là người nước ngoài, có giấy phép hợp pháp, đúng lĩnh vực đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam nên đã quyết định vay một số tiền nhỏ thuộc “gói vay tiêu dùng”.

Bà M.S. cho biết, từ đầu năm 2022, việc làm ăn không suôn sẻ, hàng tồn kho, thua lỗ dẫn đến mất khả năng trả nợ. “Hàng ngày tôi và những người thân thường xuyên bị quấy rối, làm phiền bởi những số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên xử lý nợ. Cuộc sống bị đảo lộn, việc học hành của con cái cũng bị ảnh hưởng” - bà S. nói.

Trường hợp bà M.S. chỉ là một trong hàng nghìn nạn nhân của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset - có địa chỉ hoạt động tại cao ốc H3, đường Hoàng Diệu (phường 6, quận 4) vừa bị Công an TPHCM triệt phá.

Đại tá Trần Văn Hiếu - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM cho biết, Công ty Mirae Asset có đăng ký pháp nhân doanh nghiệp hoạt động trong chức năng cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng. Thế nhưng, công ty này lại cho vay với lãi suất cao từ 4,58%/tháng, tương đương 55%/năm dưới hình thức trả góp hàng tháng. Khi con nợ không có khả năng thanh toán, nhân viên công ty sẵn sàng sử dụng phần mềm điện thoại, hoặc nhắn tin thường xuyên, liên tục “nhắc nhở” khách hàng và cả người thân để tác động trả nợ. Đối với nhiều trường hợp, nạn nhân nợ quá hạn hoặc mất khả năng trả nợ sẽ bị các nhân viên này chửi bới, đe dọa hoặc cắt hình ảnh người vay tiền, người thân ghép vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy, cảnh báo lừa đảo... Sau đó, các hình ảnh, thông tin này được gửi vào danh bạ, trang mạng xã hội của bạn bè, người thân, khách hàng, đồng nghiệp của những người vay tiền.

Quá trình đấu tranh, thu thập chứng cứ, nhận định đây là một vụ án đòi nợ thuê hoạt động trá hình, gây mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận xã hội nên Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 13 đối tượng liên quan về tội “vu khống” theo Điều 156 Bộ luật Hình sự. “Công an TPHCM phối hợp với Công an quận 1 (TPHCM) đang làm việc với 33 nạn nhân để điều tra, làm rõ, xem xét trách nhiệm của công ty này” - Đại tá Trần Văn Hiếu nói.

Không chỉ là nạn nhân của nạn đòi nợ thuê khi người vay không còn khả năng trả nợ, nhiều người dù không ký hợp đồng vay tiêu dùng từ bất cứ công ty, tổ chức nào nhưng cũng liên tục bị làm phiền hoặc khủng bố tinh thần.

Anh Nguyễn Văn Hiếu (trú quận Bình Thạnh) đã liên tục gần một tháng nay bị nhiều số điện thoại cùng lúc làm phiền. Người thân của anh cũng được thông báo một khoản vay với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng đã quá hạn của anh Hiếu, kèm theo nhiều hình thức gọi điện, nhắn tin chửi bới, đe dọa nếu không thanh toán. “Không hiểu tại sao những người này lại có được nhiều thông tin cá nhân của tôi. Một số người thân, bạn bè của tôi đã bị lầm tưởng vì những thông tin được họ cung cấp để đe dọa” - anh Hiếu thuật lại.

Triệt phá tận gốc

Trong quá trình điều tra về hoạt động lừa đảo và đòi nợ thuê trên địa bàn, một ban chuyên án do Công an TPHCM phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và Công an tỉnh Tiền Giang đã phá một “tụ điểm” hoạt động có dấu hiệu về hành vi đe dọa khủng bố, cưỡng đoạt tài sản của người dân và một số cơ quan trên địa bàn TPHCM, Tiền Giang và một số địa phương lân cận. Công an cũng xác định có hàng nghìn người dù không có liên quan đến các món nợ ngân hàng hoặc vay tiêu dùng từ công ty tài chính nhưng đã bị các nhân viên của một công ty Luật có trụ sở trên đường Lê Văn Huân, quận Tân Bình (TPHCM) liên tục đe dọa, khủng bố tinh thần.

Qua quá trình xác minh, điều tra, Công ty Luật TNHH Pháp Việt đã núp bóng việc hợp tác với một số tổ chức ngân hàng, công ty tài chính để hoạt động đòi nợ thuê. Công ty luật này còn cam kết trả công từ 25% đến 35% cho nhân viên “xử lý nợ” trên tổng số tiền họ đòi nợ được. Có "con nợ" bị đe dọa giết vợ, con, người thân, thậm chí nhiều trường hợp bị đưa quan tài, bình gas đến tận cửa nhà và bị khủng bố tinh thần suốt một thời gian dài.

Thời gian qua, Công an TPHCM phối hợp cùng các lực lượng chức năng một số tỉnh, thành phá nhiều vụ việc hoạt động núp bóng đòi nợ thuê, điển hình như triệt phá vụ Công ty luật TNHH Pháp Việt, đây là đường dây đòi nợ thuê cho các công ty tài chính liên tỉnh, với tổng số tiền công ty này đã đòi được lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Trước đó không lâu, Công an TPHCM cũng triệt phá vụ vu khống để đòi nợ thuê tại Công ty luật TNHH Power Law, có trụ sở tại quận 12, TPHCM.