Kinh tế khu vực đồng Euro phục hồi tăng trưởng 2% sau suy thoái trong quý II/2021

03/08/2021 07:13 Đặng Hồng Đức/CNBC

Dữ liệu sơ bộ đã cho thấy nền kinh tế khu vực đồng tiền chung euro tăng trưởng trong quý II năm nay khi các chính phủ khác nhau đang thận trọng từng bước mở cửa trở lại kinh tế của họ.

Trong ba tháng tính đến cuối tháng 6, nền kinh tế 19 thành viên này đã tăng trưởng 2%, theo ước tính sơ bộ được Eurostat được công bố hôm thứ Sáu (30/7). Khu vực này giảm 0,3% trong quý đầu tiên và 0,6% trong quý cuối cùng của năm 2020 – là hai quý suy giảm kinh tế liên tiếp được xác định là suy thoái kỹ thuật.

So với quý một cùng kỳ năm trước, số liệu GDP mới nhất cho thấy mức tăng đạt 13,7%. Trong đó, Bồ Đào Nha, Áo và Latvia ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng quý cao nhất.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế vẫn còn mờ nhạt. Biến thể delta của Covid-19 có khả năng lây truyền cao đã dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm trong những tuần gần đây ở nhiều quốc gia. Mặc dù số ca nhập viện không bị ảnh hưởng nghiêm trọng và số ca tiêm chủng ngừa vi rút đã tăng nhanh, nhưng người ta cho rằng một số người tiêu dùng sẽ chưa thể được hưởng quyền tự do mới khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng.

Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng về châu Âu tại Pantheon Macro, cho biết: “Nhìn về triển vọng, chúng tôi duy trì quan điểm vốn đã nhận sự đồng thuận của mình rằng quý thứ ba sẽ thậm chí còn tốt hơn, vì động lực tiếp tục không bị gián đoạn, nhưng rủi ro suy thoái vẫn còn khá rõ”, Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại Pantheon Macro, cho biết trong một lưu ý trong tuần.

Ông thêm rằng "các trường hợp vi-rút mới hiện đang tăng cao hơn - do biến thể Delta gây ra- và bằng chứng từ Vương quốc Anh cho thấy nó đang kìm hãm hoạt động kinh tế."

Bên cạnh đó, con số tổng sản phẩm quốc nội mới nhất đạt 6,5% hàng năm trong quý thứ hai, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường, nhưng cao hơn một chút so với giai đoạn ba tháng trước đó.

Nhìn chung, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến GDP trong khu vực đồng euro sẽ đạt 4,6% vào cuối năm nay, tiếp theo là 4,7% trong năm tới.

Trong một công bố dữ liệu riêng biệt, Eurostat cho biết lạm phát hàng năm dự kiến đạt 2,2% trong khu vực đồng euro trong tháng này. Con số này sẽ tăng từ 1,9% trong tháng Sáu.

Các thương gia và các chủ ngân hàng trung ương là nhóm luôn đặc biệt chú tâm vào những dữ liệu này vì họ luôn muốn xác định xem liệu đợt tăng giá tiêu dùng gần đây có phải là tạm thời hay không. Một giai đoạn lạm phát cao hơn kéo dài thường sẽ dẫn đến việc giảm kích thích tiền tệ.

Mục tiêu của ECB là hỗ trợ tỷ lệ lạm phát ở mức 2%. Tổ chức có trụ sở tại Frankfurt cho biết lạm phát dự kiến sẽ tăng trong những tháng tới, nhưng điều này sẽ lắng dịu trở lại trong năm mới.