HSBC: Lịch sử thay đổi logo của biểu tượng thương mại toàn cầu

26/05/2022 09:45 toquoc.vn

Từ ý tưởng giản đơn đến tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới

Tồn tại hơn 150 năm, là một trong những biểu tượng lớn nhất của ngành tài chính - ngân hàng toàn cầu. Nhưng quá trình ra đời của biểu tượng này lại xuất phát từ một ý tưởng đơn giản của một nhân viên người Scotland làm việc cho hãng vận tải biển Hong Kong.

Theo đó, khi lênh đênh trên những con tàu đi dọc theo bờ biển phía Nam Trung Quốc, "cha đẻ" của HSBC là Thomas Sutherland đọc được một bài báo viết về ngân hàng tại cố hương của mình, và được truyền cảm hứng từ đó. Ông quyết định bỏ tiền thành lập HSBC, đóng trụ sở tại Hong Kong, với mục đích ban đầu là tài trợ các hoạt động giao thương giữa châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc thời kỳ đó.

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại Âu Á qua một số cửa ngõ tài chính quan trọng, trong đó có Hong Kong, đã giúp HSBC nhanh chóng lớn mạnh. Đến cuối thế kỷ 19, ngân hàng này đã trở thành tổ chức tài chính hàng đầu ở châu Á. Trải qua những biến động lịch sử qua thế chiến I, thế chiến II, và cả cuộc đại suy thoái năm 1930 cũng như khủng hoảng tài chính tiền tệ những năm 90, HSBC mở rộng ngành nghề kinh doanh và gây dựng ảnh hưởng vượt khỏi khu vực châu Á.

Năm 1992, HSBC mua lại thành công toàn bộ Midland Bank, một trong những thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng. Tuân thủ các điều kiện của việc tiếp quản, HSBC thành lập HSBC Holdings plc tại London, Anh với tư cách là công ty mẹ cho tập đoàn đang rộng mở.

Hiện nay, HSBC là ngân hàng lớn thứ hai ở châu Âu, chỉ sau BNP Paribas. Tính đến tháng 12/2021, tổng vốn chủ sở hữu của HSBC là 206,777 tỷ USD và tài sản là 2.958 tỷ USD. HSBC có mặt ở cả Châu Phi, Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ, phục vụ khoảng 40 triệu khách hàng.

Hình ảnh Logo của HSBC trước và sau khi cải tiến

Thay đổi logo hậu sự kiện "người thổi còi"

Trong 150 năm tồn tại và phát triển, HSBC đạt được vô số thành tựu rực rỡ. Hình ảnh đại diện hình lục giác với các ô trắng đỏ như chiếc phong bì hoặc hộp quà đang mở của ngân hàng này xuất hiện 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, là biểu hiện gần gũi nhất của triết lý kinh doanh "Ngân hàng toàn cầu, am hiểu địa phương". Dòng chữ HSBC được đặt phía trước biểu tượng lục giác, có kích thước lớn hơn, dùng font serif màu đen, đường nét thanh lịch, sắc nét và có tính ổn định, cho thấy vai trò dẫn dắt, tham vọng tiến xa của HSBC trong chiến lược này.

Tháng 11/1998, HSBC tuyên bố biểu tượng hình lục giác sẽ được sử dụng làm thương hiệu thống nhất tại tất cả các thị trường mà họ hoạt động, với mục đích nâng cao nhận thức của khách hàng, cổ đông và nhân viên trên toàn thế giới về HSBC.

Tuy nhiên, năm 2015, HSBC vướng phải tranh cãi lớn nhất lịch sử khi bị cựu nhân viên tố cáo với chính quyền nước Anh về việc ngân hàng này đang có các hoạt động hỗ trợ nhóm người giàu trốn thuế tại Thụy Sỹ. Sự việc bị thổi bùng đến nỗi HSBC phải thừa nhận "có vấn đề với chi nhánh của tập đoàn tại Thụy Sỹ" và người tố cáo sau này được gọi dưới biệt danh "người thổi còi".

Ba năm sau sự kiện trên, HSBC quyết định thay đổi logo cùng slogan. Theo đó, logo mới của ngân hàng này đã chuyển vị trí của chữ HSBC từ bên trái sang bên phải, và nhỏ hơn hẳn so với hình lục giác. Màu sắc trong hình lục giác cũng đậm hơn, và gây ấn tượng mạnh hơn so với chữ HSBC bên cạnh, hàm chứa ý nghĩa sâu sắc cho thấy khát vọng, niềm tin, sự minh bạch và tận tụy phục vụ khách hàng.

Cùng lúc, slogan của HSBC được điều chỉnh thành "Cùng nhau vươn tới thịnh vượng" (Together We Thrive), thể hiện rõ mục tiêu của ngân hàng này là chuyển HSBC từ một ngân hàng chỉ quan tâm đến giới tinh hoa quốc tế thành một ngân hàng có thể dễ dàng tiếp cận được và phục vụ cho mọi người dân.

Kể từ đó đến nay, HSBC khẳng định tập đoàn này đang hoạt động theo kim chỉ nam là tạo nên thế giới tốt đẹp hơn cho nhà đầu tư, cho cộng đồng và cho hành tinh. Cùng với khả năng mở rộng hợp tác xuyên biên giới, chịu trách nhiệm và hành động với tầm nhìn dài hạn, HSBC sẽ tập trung vào các thế mạnh về tài trợ thương mại, đầu tư, truyền cảm hứng về một văn hóa năng động và hòa nhập, trao quyền cho khách hàng.