Credit Suisse: Chứng khoán châu Á sẽ có 'siêu chu kỳ lợi nhuận' trong năm 2021

07/12/2020 06:05 toquoc.vn

Các thị trường chứng khoán châu Á được dự báo tăng trưởng cao nhất thế giới trong năm 2021, với một “giai đoạn ăn nên làm ra” sẽ “bao trùm” lên các thị trường khu vực, theo Credit Suisse.

Ngân hàng Thụy Sĩ này đưa ra dự báo tỷ suất lợi nhuận lên tới 19% tính theo USD đối với chỉ số MSCI châu Á không gồm Nhật Bản trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2021, cao hơn so với mức bình quân 15% toàn cầu.

“Châu Á (không gồm Nhật Bản) là thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trên toàn cầu”, Dan Fineman, đồng phụ trách bộ phận chiến lược chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Credit Suisse, nói.

Fineman cho biết tốc độ tăng trưởng tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) có thể được duy trì ở 10 - 20% trong vòng 3 tới 5 năm tới tại khu vực. Điều này có được nhờ những yếu tố như tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và áp lực thuế được giảm nhẹ.

Thêm vào đó, tăng trưởng xuất khẩu và sự tăng giá trị của các đồng tiền trong khu vực cũng giúp sức cho đà đi lên của các thị trường chứng khoán châu Á, vốn phần lớn vẫn đang bị nhà đầu tư ngoại xem nhẹ, Fineman chia sẻ.

Credit Suisse: Chứng khoán châu Á sẽ có siêu chu kỳ lợi nhuận trong năm 2021 - Ảnh 1.

Biểu tượng Credit Suisse tại Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP.


Trong các thị trường chứng khoán châu Á, Credit Suisse có vẻ “ưu ái” thị trường Hàn Quốc nhất, khi dự đoán tăng trưởng EPS lên tới 43% trong năm 2021.

Các quốc gia nổi bật

Fineman cho biết giá cổ phiếu của thị trường Hàn Quốc tương đối rẻ so với tại các quốc gia Bắc Á khác, và Hàn Quốc cũng là nơi tập trung rất nhiều các nhà sản xuất chip DRAM lớn của thế giới, một phân khúc công nghệ Credit Suisee đánh giá rất cao.

DRAM là từ viết tắt của Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động, một loại chip nhớ cấu thành từ chất bán dẫn, được sử dụng trong các sản phẩm như laptop và điện thoại thông minh.

“Nếu như nhìn vào thị trường chứng khoán và nền kinh tế Hàn Quốc, bạn sẽ nhận thấy tính chu kỳ của nó. Khi bạn kỳ vọng rằng nền kinh tế thế giới sẽ hồi phục, đó chính là thời điểm bạn nên đầu tư vào Hàn Quốc”, ông nói.

Một số thị trường khác được Credit Suisse dành cho cái nhìn tương đối khả quan là Hong Kong, Singapore, Trung Quốc và Thái Lan.

Các lĩnh vực nổi bật

Lĩnh vực bất động sản ưa thích của Credit Suisee cho thấy dấu hiệu phục hồi tại một vài thị trường, đặc biệt là tại Hong Kong. Sức mua các sản phẩm bất động sản sẽ tăng lên nhờ vào mức lãi suất thấp trong ngắn hạn, yếu tố quyết định trong nhiều khoản vay thế chấp mua nhà tại thị trường châu Á.

Cổ phiếu các ngân hàng trong khu vực, vốn đang ở mức “rất rẻ” cũng sẽ được hưởng lợi từ đà phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, Fineman cho hay. Nhưng Credit Suisse sẽ chỉ quyết định thoái vốn khỏi các cổ phiếu ngân hàng châu Á một khi giá trị của những cổ phiếu đó bắt kịp với thị trường thế giới, ông bổ sung.

“Tôi cho rằng có rất nhiều dư địa tăng trưởng cho các ngân hàng cho dù họ đã hoạt động rất tốt trong một vài tháng qua”.