Chủ tịch VAFIE đề xuất Chính phủ giảm giá xăng về 22.000 - 23.000 đồng/lít đến cuối tháng 6 năm nay, bù thu từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)

16/03/2022 08:04:00 toquoc.vn
Theo GS-TSKH. Nguyễn Mại, phần giảm thu cho ngân sách do giảm thu từ giá dầu có thể thặng dư từ nguồn thu nhập của PVN bù vào, ngoài ra việc tăng nguồn cung liên quan tới vận tải cũng sẽ góp phần bù đắp được giá dầu.

Tọa đàm “Nhận diện cơ hội thị trường chứng khoán năm 2022” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức, GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhận định xung đột Nga – Ukraine có thể kéo theo hệ lụy về giá dầu, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt việc giá dầu tăng vọt đang trở thành vấn đề lớn. 

Cụ thể, trong 2 tháng gần đây giá xăng dầu trong nước đã tăng từ 22.000 đồng/lít và hiện tiến sát mốc 30.000 đồng/lít.

Ngành vận chuyển hàng không, đường thuỷ vừa phục hồi bị ảnh hưởng nghiêm trọng về giá dầu, nhiều DN không thể tiếp tục vận chuyển vì không gánh nổi chi phí. Vị chuyên gia cho rằng nếu chúng ta không có những chính sách quyết liệt để kìm giá dầu thì không chỉ ảnh hưởng đến ngành vận tải mà toàn bộ đến nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu để giá dầu tăng quá mạnh, hiệu quả gói hỗ trợ nền kinh tế có thể sẽ giảm đi rất nhiều.

Trên thực tế, Bộ Tài chính đã đưa ra kiến nghị giảm 2.000 đồng/lít xăng dầu đối với thuế bảo vệ môi trường, song vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

"Tôi hy vọng các nhà hoạch định chính sách cần nhìn nhận nhìn giá dầu trong bối cảnh dài hạn và sâu rộng trong bối cảnh hội nhập thế giới để đưa ra quyết định dứt khoát nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của giá dầu đến kinh tế", GS-TSKH. Nguyễn Mại đề xuất.

Bên cạnh nhưng ảnh hưởng tiêu cực từ đà tăng giá dầu, nhìn về yếu tố tích cực thì xuất khẩu dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thu được rất nhiều. Theo tiết lộ của lãnh đạo PVN, doanh thu 2 tháng đầu năm 2022 của doanh nghiệp ước đạt 118,73 nghìn tỷ đồng, vượt 34% kế hoạch và tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021; nộp ngân sách ước đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng, vượt 52% kế hoạch và tăng 48% so với cùng kỳ 2021. Do đó, chuyên gia cho rằng không nhìn dài hạn là thiên lệch về thu ngân sách do giá dầu tăng.

"Đề nghị chính phủ giữ giá xăng ở mức 22-23.000/lít cho đến cuối tháng 6 năm nay làm ngành giao thông vận tải phục hồi, yên tâm mở động sản xuất, làm kinh tế không bị đứt gãy do ngừng giao thông vận tải. Phần giảm thu cho ngân sách do giảm thu từ giá dầu thì thặng dư từ thu nhập của PVN bù vào, rồi tăng nguồn cung liên quan tới vận tải sẽ bù đắp được giá dầu. Đây là giải pháp tránh khủng hoảng kinh tế do giá dầu mà nhiều nước cũng đã áp dụng", GS-TSKH. Nguyễn Mại nêu quan điểm.

Bàn về sự biến động của giá dầu trong thời gian tới, cũng cho rằng từ nay đến tháng 6, giá dầu có thể biến động lên xuống tùy thuộc vào xung đột giữa Nga và Ukraine. Do đó, cần đưa có các kịch bản về giá dầu để chủ động ứng phó kịp thời. Nếu không có kịch bản khác nhau trong điều hành giá cả thì chúng ta sẽ bị động khi cả giá dầu lên và xuống.

 

 
 
 
 
 
 
toquoc.vn