Yeah1 (YEG): Khoản đầu tư bay hơi 70% sau hơn 1 năm, ái nữ Tân Hiệp Phát tiếp tục “cắt lỗ” 1,36 triệu cổ phiếu

20/08/2021 08:39 toquoc.vn

Bà Trần Uyên Phương - ái nữ nhà Tân Hiệp Phát - tiếp tục bán ra 1,36 triệu cổ phiếu YEG của Tập đoàn Yeah1.

Chi tiết, ngày 5/8, bà Phương bán ra 960.000 cổ phiếu YEG, đến ngày 9/8 vị này tiếp tục bán ra 400.000 đơn vị.

Hiện, bà Phương đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Yeah1 xuống còn 14,5% vốn, tương đương 4,56 triệu cổ phiếu.

Trước đó, ngày 28/7 đại diện nhà Tân Hiệp Phát cũng vừa bán 251.600 cổ phiếu YEG.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu YEG giảm không phanh, hiện chỉ còn giao dịch ở mức giá 15.000 đồng/cp.

Trên thị trường, YEG cũng là một hiện tượng cổ phiếu được quan tâm.

Chính thức chào sân khi chỉ tròn 12 năm tuổi, Yeah1 được mô tả như kỳ lân ngành truyền thông.

Lúc bấy giờ, vì là duy nhất nên YEG được định giá trên cơ sở những thương hiệu thành công nước ngoài, mức giá được trả lên đến 350.000 đồng/cp, vượt mặt các "anh cả" Sabeco, Vinamilk, Thế giới Di động…

Tuy nhiên, sự cố với YouTube vào tháng 3/2019 như đòn giáng đập tan mọi kế hoạch lớn lao, và cũng là sự kiện đưa Yeah1 bước vào chuỗi ngày khốn khó.

Chỉ số kinh doanh giảm sút dù ban lãnh đạo nỗ lực tìm lối đi mới, "của để dành" vơi dần, triển vọng không mấy tươi sáng khiến thị giá YEG giảm mạnh: Hiện chỉ còn tương đương 1/20 giá trị cổ phiếu thời đỉnh cao với 300.000 đồng/cp.

Yeah1 (YEG): Khoản đầu tư bay hơi 70% sau hơn 1 năm, ái nữ Tân Hiệp Phát tiếp tục “cắt lỗ” 1,36 triệu cổ phiếu - Ảnh 1.
 

Về phía Tân Hiệp Phát, bắt tay chiến lược với Yeah1 vào đầu năm 2020, bà Phương lúc bấy giờ cũng chịu chi đến 50.000 đồng/cp để trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Công ty, sau Chủ tịch là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống.

Đây cũng là thời điểm Yeah1 công bố con"át chủ bài" mới là mảng kinh doanh thương mại đa kênh M2C (manufacturer to consumer), khởi đầu là app "vua khuyến mãi" Mega1, sau này phát triển thành hệ sinh thái Giga1.

Theo Yeah1, Giga1 được định nghĩa là một hệ sinh thái nền tảng thương mại đa kênh đi thẳng từ nhà máy sản xuất tới người tiêu dùng cuối (M2C), gia tăng doanh số bán hàng và tăng quyền lợi cho người tiêu dùng nhờ việc giảm đáng kể chi phí bán hàng.

Giga1 sẽ tập hợp các tài sản giá trị của Tập đoàn là: nền tảng thúc đẩy bán hàng hiệu quả (promotion platform): Mega1, Mega1 VIP; nền tảng loyalty liên minh: Media One; nền tảng phân phối O2O: Mega1 Merchants; nền tảng bán hàng qua KOL: Celuv, SGO48, KOC; nền tảng bán hàng liên kết: Netlink, Yeah1 Publishers; nền tảng thanh toán: Ting, Ví điện tử.

Thực tế, bước đi mới của Yeah1 vẫn chưa mang lại những kết quả thuyết phục.

Đầu tháng 7/2021, Yeah1 đã thông qua việc chuyển nhượng 51% cổ phần có quyền biểu quyết của Yeah1 tại Giga1. 

Kết thúc quý đầu năm 2021, Yeah1 lỗ sau thuế đến 52,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn có lãi 5,5 tỷ.

Nguyên nhân theo Yeah1 do Công ty đang trong giai đoạn mở rộng hệ sinh thái truyền thông, do đó cần nguồn lực ban đầu dẫn đến chi phí tăng, dù đã có doanh thu nhưng chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn.

Hiện, Yeah1 vẫn chưa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021, nguyên nhân do nhiều gián đoạn trước dịch Covid-19 bùng phát.