Ý kiến của Bảo Việt về việc người dân bị lừa đảo nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

02/12/2021 06:05 congluan.vn

Vừa qua, đã có nhiều người dân lên tiếng phản ánh về việc có các đầu số điện thoại nhắn tin, gọi điện và gửi đường link đăng nhập và một số ứng dụng, trang web xấu nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thông tin cá nhân của người dân bằng thủ đoạn nhận tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo.

Theo đó, khi người dân mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường dẫn lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng bắt đầu xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900.... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Thủ đoạn này thường đánh vào tâm lý người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản, chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng.

Tại Hà Nội, Hưng Yên, đã có người dân mất cảnh giác và đã bị kẻ xấu chiếm đoạt thành công tiền trong tài khoản ngân hàng cá nhân.

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cũng đã ghi nhận có tình trạng này. Đại diện cơ quan này cho biết: "Chúng tôi một lần nữa khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đối với người lao động. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên".

Cũng theo đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cơ quan này vừa đưa ra cảnh báo với người lao động: Không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ "BHXHVN" hoặc “BHXH HA NOI” (các địa phương khác trên toàn quốc sẽ có tên tương tự như Bảo hiểm Xã hội Hà Nội) hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn.

Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời bình tĩnh xác minh, nhận diện, tránh bị lợi dụng đối với các cuộc gọi đến từ các số điện thoại lạ hay các số điện thoại quốc tế tự xưng là cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

"Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin rõ tới người lao động, theo quy định của Nghị quyết số 116/NQ-CP và thời gian nhận đề nghị nhận hỗ trợ của người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg là đến ngày 20/12/2021.

Vì vậy, người lao động tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào, nếu không sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản chiếm đoạt tiền", thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho hay.

Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx.

Sau đó, nhập “Mã số Bảo hiểm Xã hội”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy” chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khuyến nghị: Khi nhận được các tin nhắn như trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.