VCSC: Cao su Phước Hoà (PHR) sẽ thu khoảng 898 tỷ thu nhập bồi thường đất tại Khu công nghiệp VSIP III trong năm 2021

10/03/2021 12:39 toquoc.vn

Là một trong những công ty cao su lớn nhất tại Việt Nam, công ty con của Tập đoàn Cao su Việt Nam (GVR, sở hữu 66,6% cổ phần), Cao su Phước Hoà (PHR) hiện sở hữu quỹ đất 15.000 ha tại tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, PHR cũng vận hành các khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương thông qua các công ty con và công ty liên kết.

Theo đó, PHR được giới phân tích đánh giá là công ty được hưởng lợi chính từ nhu cầu đất khu công nghiệp gia tăng nhanh chóng tại tỉnh Bình Dương, nhờ quỹ đất cao su có sự kết nối tốt với hệ thống hạ tầng đường bộ hiện hữu.

Ghi nhận tại báo cáo mới nhất của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Khu công nghiệp VSIP III đã nhận được phê duyệt quan trọng vào đầu tháng 2/2021. Khu công nghiệp này được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Sau đó, tỉnh Bình Dương sẽ phê duyệt kế hoạch chuyển đổi đất cho khu công nghiệp này, điều này giúp PHR có đủ điều kiện để ghi nhận thu nhập bồi thường từ Khu công nghiệp VSIP III.

VCSC: Cao su Phước Hoà (PHR) sẽ thu khoảng 898 tỷ thu nhập bồi thường đất tại KCN VSIP III trong năm 2021 - Ảnh 1.
 

Hiện tại, VCSC dự báo PHR sẽ ghi nhận 898 tỷ đồng thu nhập bồi thường từ việc chuyển đổi đất sang Khu công nghiệp VSIP III vào năm 2021, chiếm khoảng 63% dự báo lợi nhận trước thuế. Ngoài khoản trả trước khi chuyển đổi đất cao su vào năm 2021, PHR sẽ ghi nhận 20% thu nhập được chia từ doanh số bán đất tại Khu công nghiệp VSIP III và 20% lợi nhuận được chia từ cổ phần trong dự án Khu công nghiệp này.

Do đó, VCSC kỳ vọng sự phát triển thành công của Khu công nghiệp VSIP III sẽ là yếu tố dẫn dắt lợi nhuận trong ngắn hạn cũng như đóng góp lợi nhuận trong trung và dài hạn của PHR. Đơn vị này cũng lưu ý rằng PHR đã nhận được 150 tỷ đồng tiền tạm ứng từ Khu công nghiệp VSIP III vào năm 2019 cho việc chuyển đổi, khoản tiền này sẽ được ghi nhận là thu nhập khác sau khi Khu công nghiệp VSIP III nhận được phê duyệt chuyển đổi đất từ tỉnh Bình Dương.

Cùng với đó, PHR cũng đang có diễn biến chuyển đổi mang tính chiến lược sang mảng khu công nghiệp sẽ mở khóa giá trị đất tiềm năng. Trong đó, VCSC kỳ vọng quy trình phê duyệt cho các dự án khu công nghiệp khác của PHR sẽ được thực hiện đúng tiến độ.

Đơn cử, dự án khu công nghiệp tiếp theo của PHR - Khu công nghiệp Tân Lập I (tổng diện tích 200 ha) - đã được đưa vào quy hoạch tổng thể của tỉnh và đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ để xin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án. Các dự án khu công nghiệp tự phát triển khác của PHR (bao gồm Khu công nghiệp Tân Bình Mở rộng với tổng diện tích 1.055 ha và Khu công nghiệp Hội Nghĩa với tổng diện tích là 715 ha) dự kiến sẽ được đưa vào quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương cho giai đoạn 2021-2025.

VCSC: Cao su Phước Hoà (PHR) sẽ thu khoảng 898 tỷ thu nhập bồi thường đất tại KCN VSIP III trong năm 2021 - Ảnh 2.