Trước thời điểm giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe “nội”, thị trường xe ô tô trầm lắng

28/11/2021 21:33:00 congluan.vn
(CLO) Trước thông tin lệ phí trước bạ sẽ được giảm 50% vào ngày 1/12, nhiều khách hàng có dự tính mua ô tô trong tháng 11, đều lùi thời gian nhận xe sang tháng 6. Điều này khiến nhiều đại lý rơi vào cảnh “ế”.

Thị trường ô tô ảm đạm cuối tháng 11

Mới đây, Chính phủ đã đồng phí với đề xuất của Bộ Tài chính về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước, kể từ ngày 1/12.

Ngay sau thông tin lệ phí trước bạ sẽ được giảm 50% trong tháng tới, thị trường ô tô vào cuối tháng 11 rơi vào tình cảnh trầm lắng.

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, anh Trung Hiếu, một nhân viên kinh doanh ô tô Honda chi nhánh Hà Nội cho biết: “Trước khi có quyết định giảm lệ phí trước bạ, mỗi ngày tôi có thể tiếp 3 - 4 khách. Và nếu may mắn, trong tuần có thể “chốt” từ 1 - 2 xe.

Thế nhưng, sau khi có thông tin giảm phí, đa phần khách hàng sẽ hỏi bao giờ giá xe giảm, và lùi lịch hẹn”.

Ngay cả những khách hàng đã đặt cọc trước và sẽ lấy xe trong tháng 11, cũng lùi hẹn, hoặc rút cọc sang tháng 12 nhận xe.

Chính vì vậy, anh Hiếu dự báo, doanh số bán xe tại thời điểm này sẽ chậm. Ngược lại, đầu tháng 12, số lượng khách xe tăng vọt.

“Nếu áp dụng mức giảm 50% phí trước bạ, thì một số mẫu xe ô tô Honda được lắp ráp trong nước được giảm khoảng vài chục triệu đồng. Mức giảm này không quá nhiều, thế nhưng cũng là một phương án tiết kiệm trong thời điểm khó khăn như hiện nay”, anh Hiếu cho biết.

Được biết, Honda Việt Nam có dòng City và CR-V được lắp ráp trong nước, và được hưởng lợi từ chính sách này.

Mức giao dao động từ 30 - 50 triệu đồng, tùy thuộc vào mẫu xe và phiên bản xe.

Tương tự, tại một đại lý ô tô Toyota tại Hà Nội, số lượng khách đến tìm hiểu và mua xe tại thời điểm cuối tháng 11 tương đối trầm lắng.

Đa phần khách hàng chỉ đến xem xe, và hẹn sang 12 mới “chốt đơn”.

Chị Thúy Quỳnh, nhân viên bán hàng tại đại lý này cho biết: “Thời điểm này khách hàng chưa muốn nhận xe luôn, vì phải chờ ưu đãi trong tháng 12. Vì vậy, có thể thời điểm này, nhân viên bán hàng ô tô khá rảnh rỗi”.

Xe nhập khẩu cũng có khuyến mại tương ứng

Với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất và lắp ráp, Bộ Tài chính mong muốn đây sẽ là một động lực để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Điều này có nghĩa, xe nhập khẩu không được nhận ưu đãi từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ.

Trên thực tế, trong thời gian qua, một số hãng xe trong nước cũng đã có quyết định “trợ giá” đối với một số mẫu xe nhập khẩu, như trừ thẳng vào giá xe, tặng quà, tặng ưu đãi, nhưng phổ biến nhất vẫn là hỗ trợ 50%, thậm chí là 100% lệ phí trước bạ.

Đơn cử như vào đầu tháng 11, Honda Việt Nam quyết định giảm 100% phí trước bạ cho 3 mẫu xe gồm Civic, HR-V và Brio tại thị trường Việt Nam.

Đa phần các mẫu xe nhận được “khuyến mại” khủng đều là các dòng xe có doanh số tương đối thấp trên thị trường. Nên việc đưa ra chương trình khuyến mại khủng để tăng thị phần là điều khá dễ hiểu.

Tuy nhiên, điều này cho thấy rằng, ngay cả khi các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ, thì các dòng xe nhập khẩu cũng sẽ tung ra các chương trình ưu đãi tương tự để cân bằng khuyến mại.

Tại một số diễn đàn về ô tô, một số quan điểm lo ngại, việc Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp và sản xuất trong nước, các hãng xe sẽ “cắt” các chương trình khuyến mại đối với dòng xe này, thay vào đó đưa ra khuyến mãi hấp dẫn đối với dòng xe nhập khẩu. 

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.797 xe, bao gồm 19.865 xe du lịch, 9.492 xe thương  mại và 404 xe chuyên dụng.  Riêng xe du lịch đã tăng đến 138%, xe thương mại tăng 94% và xe chuyên dụng tăng 45% so với tháng trước.

Nếu xét về nguồn gốc, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.344 xe, tăng 110% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.453 xe, tăng 132% so với tháng 9/2021.

Theo đại diện VAMA, doanh số tăng trong tháng 10/2021 nhờ vào 2 yếu tố chính: Hoạt động trở lại của tất cả các đại lý ô tô  trên toàn quốc, cũng như sự phục hồi nhanh chóng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng  132% so với tháng trước; và mới đây là thông tin từ Chính phủ về việc áp dụng mức giảm 50% lệ  phí trước bạ sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, doanh số tháng 10/2021 vẫn giảm 10,4% so với tháng 10/2020.

Doanh số bán ra của thị trường lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10/2021 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ trong thời điểm trước đại dịch (mười tháng của năm 2021  so với mười tháng đầu 2019 giảm 16%). 

congluan.vn