Tiền đâu để “cứu” ngành hàng không?

07/10/2021 08:01 congluan.vn

Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc gỡ khó, hỗ trợ cho doanh nghiệp hàng không.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam Phạm Việt Dũng, nội lực của các hãng đang bị bào mòn.

Đặc biệt trong đợt bùng phát dịch lần thứ 3, thứ 4 rơi vào cao điểm vận tải hành khách dịp Tết và du lịch hè 2021 đã khiến doanh thu giảm trên 90% so với cùng kỳ.

Doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không Việt Nam giảm trên 60%, ước năm nay tiếp tục giảm so với năm 2020 và năm nay lỗ sẽ lớn hơn khoản lỗ 16.000 tỷ đồng năm 2020. Số tiền nộp ngân sách năm 2020 sẽ bị giảm khoảng 10.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên với đặc thù của ngành hàng không dù nguồn thu giảm mạnh nhưng chi thường xuyên của các hãng vẫn rất lớn như chi trả tiền thuê, mua tàu bay; trả nợ, lãi ngân hàng, chi bảo hiểm; bảo dưỡng, chi trả lương nhân viên,...

Do đó VABA kiến nghị Thủ tướng sớm có yêu cầu cụ thể đối với việc khôi phục lại các đường bay thương mại quốc tế và nội địa trên cơ sở đánh giá nguy cơ bảo đảm công tác phòng chống dịch như công nhận việc tiêm vaccine giữa các quốc gia có đường bay đến Việt Nam.

Giảm hoặc miễn thời gian cách ly đối với hành khách đã được tiêm vaccine, xét nghiệm, tạo điều kiện cho việc xét nghiệm tại các cảng hàng không và thống nhất giá trị hiệu lực của kết quả xét nghiệm.

Về chính sách nguồn vốn, VABA cũng đề nghị cho phép tiến hành các thủ tục đối với gói vay 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không như đề xuất từ tháng 11/2020 của Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam.

Qua đó giúp các hãng hàng không chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì và duy trì hoạt động trong thời gian chưa đạt miễn dịch cộng đồng.

Đánh giá về việc khó tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp hàng không, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đến nay mới chỉ có Vietnam Airlines nhận được gói cứu trợ dạng vay ưu đãi, trong khi các doanh nghiệp hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways,...thì chưa được áp dụng.

Nguyên nhân là do các hãng hàng không hiện đều dừng hoạt động hoặc hoạt động không đáng kể, không có doanh thu, doanh thu thu hẹp hoặc kinh doanh thua lỗ, phương án sản xuất kinh doanh chắc chắn không đảm bảo hiệu quả nên không đáp ứng được điều kiện vay vốn ngân hàng.

Trước đó vào chiều 28/9, Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc họp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, ngân hàng thương mại có dư nợ tín dụng hàng không nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, chưa khi nào hàng không lại khó khăn như hiện nay và khẳng định sẽ ưu tiên tạo điều kiện cho các hãng vay vốn ngân hàng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Ngân hàng Thương mại chủ động giảm lãi cho hãng hàng không, các ngân hàng chủ động quyết định cho các hãng vay tín chấp.

Cùng với việc ưu tiên vốn cho hãng hàng không, các ngân hàng nên giảm lãi suất cho vay đối với các hãng hàng không.

Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính để đề xuất gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không và trình Chính phủ phê duyệt.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trước đại dịch COVID-19 ngành hàng không Việt Nam đã phát triển vượt bậc, tạo điều kiện thông thương trong nước và quốc tế.

Đóng góp vào sự phát triển của ngành không chỉ có Vietnam Airlines mà còn phải kể tới các hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways,...

Sự xuất hiện của các hãng hàng không tư nhân đã thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trên thị trường hàng không và người hưởng lợi cuối cùng là người dân.

Tuy nhiên các đợt dịch liên tiếp bùng phát khiến các doanh nghiệp ngành hàng không hứng chịu những tác động nặng nề và vấn đề vốn vẫn là khó khăn lớn nhất.

Do đó cần những chính sách hỗ trợ kịp thời để “vực dậy” ngành hàng không cũng là tạo thuận lợi cho nhiều hoạt động sản xuất kinh tế, điển hình là ngành du lịch sau những khó khăn mà đại dịch COVID-19 gây ra.

tien dau de cuu nganh hang khong hinh 3

Thế Anh