Thành phố Hồ Chí Minh dự báo kinh tế phục hồi trong năm 2022

30/12/2021 12:20 Bảo Linh

Chiều 29/12, Cục Thống kê TP.HCM đã họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2021.

Ông Trần Phước Tường, Phó cục trưởng phụ trách Cục Thống kê TP.HCM cho biết, năm 2021 tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) ước tính giảm 6,78% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất trong lịch sử.

Cục Thống kê TP.HCM đưa ra dự báo năm 2022, kinh tế thành phố sẽ phục hồi theo chữ V.

Kinh tế thế giới vẫn phải đối phó với biến chủng mới của COVID-19 và những bất ổn tiềm tàng về địa chính trị.Cơ sở dự báo TP.HCM tăng trưởng theo hình chữ V năm 2022. Những thách thức thành phố còn phải đổi mặt là biến chủng SARS-CoV-2 mới, những bất ổn tiềm tàng về địa chính trị.

Cơ sở để đưa ra dự báo trên do hiện tại, kinh tế của thành phố đã chạm đáy trong năm 2020-2021 bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong năm 2020, thành phố đã phục hồi, phát triển nhanh sau thời gian ngắn giãn cách xã hội để ứng phó với dịch bệnh.

Với biến chủng Delta, những ảnh hưởng nặng nề đã xuất hiện trong năm 2021. Nhưng sau 3 quý đầu năm tăng trưởng kinh tế giảm sút, thành phố đã có những dấu hiệu phục hồi trong quý IV, kéo theo sự phát triển cả năm 2021.

Một cơ sở khác để TPHCM tin tưởng vào sự phát triển ngay trong quý I/2022 là Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Với việc bám sát Nghị quyết 128, TPHCM đang trên đà phục hồi nhanh và khôi phục các hoạt động.

Ngoài ra, từ cuối tháng 10, với các chính sách thúc đẩy đầu tư, mời gọi lao động quay lại địa bàn, công nhân, người lao động tại khu chế xuất, khu công nghiệp tại TPHCM đã dần quay trở lại làm việc.

Trong năm 2021, TPHCM là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 với nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm sâu.

"Năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn ước giảm 6,78% cùng kỳ, là mức giảm sâu nhất trong lịch sử. Điểm sáng là tổng thu ngân sách Nhà nước năm nay ước thực hiện hơn 383.000 tỷ đồng, vượt 5,2% dự toán, tăng 3% so với cùng kỳ", lãnh đạo Cục Thống kê TPHCM nhìn nhận.

Giải đáp thắc mắc của nhiều người về vấn đề GRDP của địa bàn giảm, nhưng thu ngân sách vượt kế hoạch, đại diện Cục Thống kê thành phố phân tích, thu ngân sách sẽ bao gồm nhiều nguồn, tuy nhiên, chỉ một vài phần nhất định được tính vào tổng sản phẩm địa bàn.

Cụ thể, những phần thu ngân sách được tính vào GRDP là thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt...

Hơn nữa, nguồn thu từ hoạt động chứng khoán, nhà đất hầu hết không bị gián đoạn trong năm 2021 khiến thành phố tạo được nguồn thu vượt dự toán.

Bởi vậy, kết quả kinh doanh khả quan từ các doanh nghiệp trong khối kinh doanh bất động sản, tài chính ngân hàng, chứng khoán và tác động từ chính sách gia hạn thời gian nộp thuế đã góp phần làm tăng tổng thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm và cả năm 2021 của TPHCM.