Tăng trưởng tín dụng năm 2021 có thể đạt 14%

29/12/2021 07:59:00 Bảo Linh
TSO - Đây là thông tin được đưa ra tại họp báo về thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2021, định hướng nhiệm vụ năm 2022.

Tại họp báo về thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2021, định hướng nhiệm vụ năm 2022, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, năm 2021, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát quy mô tín dụng, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ;

Kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông;

Tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng;

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận tín dụng, đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế “tín dụng đen”, ngành ngân hàng đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển các dịch vụ trực tuyến;

Mở rộng mạng lưới, đa dạng sản phẩm dịch vụ, giảm lãi suất, đơn giản hóa thủ tục cho vay đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và mọi tầng lớp dân cư.

Trong điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt về điều hành lãi suất, ông Đào Minh Tú cho biết, trong năm vừa qua Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp;

Tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng chủ động cân đối khả năng tài chính, triệt để tiết giảm chi phí hoạt động, tập trung mọi nguồn lực để giảm lãi suất cho vay.

Tổng số tiền lãi lũy kế đến nay tổ chức tín dụng đã miễn, giảm, hạ cho khách hàng khoảng 34.900 tỷ đồng.

Theo Phó Thống đốc, 16 ngân hàng thương mại (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế) đã thực hiện có kết quả việc giảm lãi suất cho vay theo cam kết với Hiệp hội Ngân hàng.

Các ngân hàng có mức giảm lãi suất khác nhau, kết quả tổng hợp được công bố công khai định kỳ cho dư luận đánh giá.

(Ảnh: VGP)

Đây là một trong những biện pháp quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước trong điều hành chính sách lãi suất.

Tất nhiên, các ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp, nhưng trong lúc này cần phải đồng hành chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, nền kinh tế”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Về nợ xấu, ông Đào Minh Tú cho biết, đây là một trong những thách thức đối với hệ thống trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ nợ xấu (gồm nợ bán cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC)) đã tăng lên 3,79%.

Nếu xét đến các tác động của dịch, các khoản nợ được cơ cấu lại, giãn hoãn nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 (Thông tư 03 và Thông tư 14 sửa đổi) có nguy cơ thành nợ xấu, tỉ lệ này lên tới 8,2% (con đánh giá dự báo, cuối năm 2020 là 5,08%).

Ông Đào Minh Tú thẳng thắn cho rằng, thậm chí tỉ lệ nợ xấu này còn có thể cao hơn dịch tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, nền kinh tế trong thời gian tới.

Nợ xấu tăng cao cũng là một trong những thách thức với ngành ngân hàng trong năm 2022 và cả những năm tiếp theo, nhưng cần nhìn nhận khách quan để cùng xử lý”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước lưu ý.

Về triển khai nhiệm vụ trong năm 2022, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định:

Tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước.

Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thiên tai, dịch bệnh.

Bảo Linh
Link gốc