Sự thiếu hụt chip toàn cầu có thể sẽ tiếp tục cho đến năm 2022

22/07/2021 14:25 An DN/ CN Reuters

Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của StellantisSTLA.MI, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới, cho biết rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ tiếp tục cho đến năm sau.

Tavares đã đưa ra nhận xét trên tại một sự kiện ở Detroit, giống với nhận định trước đó của Daimler AG.

"Từ mọi thứ tôi đã thấy, và tôi không chắc mình có thể nhìn thấy hết, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn sẽ dễ dàng kéo dài đến năm 2022, vì tôi chưa thấy dấu hiệu cho thấy sản lượng bổ sung từ các nguồn cung ứng châu Á sẽ đến phương Tây trong thời gian tới."

Trong khi nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau cuộc đại dịch và nhu cầu ô tô tăng vọt đang khiến giá ô tô mới và đã qua sử dụng tăng cao, nhưng lại gặp phải tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.

Một số nhà sản xuất ô tô chọn hủy bỏ một số chức năng nhất định để đáp ứng với tình trạng thiếu chip, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác sản xuất những chiếc xe thiếu chip cần thiết, và sau đó tạm thời lưu trữ để lắp ráp sau.

Tavares cho biết tầm nhìn về tình trạng của chip không cao. Ông nói rằng do sự phức tạp của công nghệ liên quan, sẽ mất khoảng 18 tháng để thiết kế lại một chiếc xe để sử dụng một con chip khác.

Vào đầu năm nay, Fiat Chrysler Automobiles FCHA.MI và Groupe PSA PEUP.PA đã hoàn tất việc sáp nhập được mong đợi từ lâu để tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới - Stellantis.