Samsung Việt Nam đạt doanh thu hơn 74 tỷ USD năm 2021

20/01/2022 10:12 daidoanket.vn

Hôm nay, 19/1, Samsung Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2021. Vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19, năm 2021, doanh nghiệp FDI hàng đầu Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng về doanh thu và xuất khẩu so với năm 2020.

Hình ảnh nhà máy Samsung Electronics Vietnam Thái Nguyên.
Hình ảnh nhà máy Samsung Electronics Vietnam Thái Nguyên.

Cụ thể, doanh thu của Samsung Việt Nam đạt 74,2 tỷ USD tăng 14% so với với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 65,5 tỷ USD tăng 16% so với năm 2020.

Kết quả tăng trưởng về doanh thu và xuất khẩu như trên là do các nhà máy của Samsung đã nghiêm túc tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Chính phủ Việt Nam khi làn sóng Covid-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp từ cuối tháng 4/2021.

"Đáp lại sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, chúng tôi không thay đổi chiến lược kinh doanh tại Việt Nam do đại dịch Covid-19", ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2021, do các nhà máy của Samsung Việt Nam và các nhà cung ứng đặt tại các địa phương có sự bùng phát dịch mạnh mẽ và phải thực hiện một số biện pháp phòng dịch quyết liệt, nên Samsung đã gặp phải một số khó khăn trong việc cung cấp linh, phụ kiện khiến sản xuất bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ toàn diện của Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương nơi Samsung và các nhà cung cấp đặt nhà máy, nên những khó khăn này đã nhanh chóng được giải quyết để đảm bảo hoạt động sản xuất không bị gián đoạn.

Để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này, các nhân viên Việt Nam cũng như các nhân viên Hàn Quốc đã sẵn sàng ở lại nhà máy theo quy định "3 tại chỗ" nhằm duy trì hoạt động sản xuất ổn định.

Đặc biệt, để đảm bảo việc cung cấp linh kiện không bị gián đoạn, ban lãnh đạo Samsung đã coi việc hỗ trợ các nhà cung cấp phòng dịch, duy trì ổn định sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực.

Samsung Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương nơi có nhiều nhà cung cấp như Bắc Giang, Vĩnh Phúc để giải quyết và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa, di chuyển của nhân lực.

Khắc phục những khó khăn đó, Samsung cũng đã cho ra mắt các sản phẩm gây tiếng vang lớn trên thị trường toàn cầu. Các dòng điện thoại chiến lược được sản xuất tại Việt Nam của Samsung như Galaxy Z Fold 3 và Galazy Z Flip 3 góp phần chủ lực trong doanh thu của Samsung Việt Nam.

Nhân viên Samsung đang làm việc trong dây chuyền sản xuất.
Nhân viên Samsung đang làm việc trong dây chuyền sản xuất.

Trong năm 2021, các mẫu điện thoại gập của Samsung đã bán được trên 4 triệu sản phẩm trên toàn thế giới, tăng 4 lần so với năm 2020. Theo công ty chuyên điều tra thị trường Counterpoint research, trong tổng số thị phần của điện thoại Samsung tại Mỹ, lượng bán ra của các dòng điện thoại gập đã tăng từ 0,6% trong năm 2020 lên đến 12% trong năm 2021.

Hiện tại hơn 50% sản lượng điện thoại Samsung toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam. Các sản phẩm di động thông minh được sản xuất tại các nhà máy Samsung tại Việt Nam đang được xuất khẩu đi 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

"Ngoài việc giải ngân toàn bộ vốn đầu tư đã được phê duyệt, hàng năm chúng tôi vẫn duy trì đầu tư bổ sung hàng trăm triệu USD nhằm mục tiêu ổn định vận hành nhà máy, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tính đến hết năm 2021, tổng vốn đầu tư lũy kế của Samsung Việt Nam là 18 tỷ USD, đạt 102% so với vốn đầu tư được phê duyệt vào năm 2020 là 17,7 tỷ USD", Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho nói.

Kết quả kinh doanh vượt trội của Samsung Việt Nam năm 2021 còn có sự đóng góp không nhỏ từ nỗ lực của các nhân viên Việt Nam. 5 nhân viên xuất sắc, trong đó 4 nhân viên của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) và 1 nhân viên của Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV) đã có sáng kiến cải tiến hiệu quả trong sản xuất làm lợi cho doanh nghiệp 5,3 triệu USD mỗi năm.

Các hoạt động cải tiến này đã được Chính phủ Việt Nam ghi nhận và tại lễ tuyên dương "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, 5 nhân viên nói trên của Samsung đã vinh dự được Thủ tướng Phạm Minh Chính trao "Bằng lao động sáng tạo".

Samsung Việt Nam hiện tại đang vận hành 6 nhà máy sản xuất tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP HCM, một trung tâm nghiên cứu phát triển R&D tại Hà Nội và một pháp nhân bán hàng.

Trong kế hoạch phát triển của Samsung, Việt Nam đang vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất trọng điểm toàn cầu và sẽ trở thành trung tâm chiến lược về R&D.

Hiện nay, Samsung đang xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển mới tại Hà Nội, với quy mô đầu tư lên tới 220 triệu USD, nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển trung và dài hạn. Hiện trung tâm R&D mới dự kiến sẽ khánh thành vào cuối năm 2022 và sẽ tập trung nghiên cứu những xu hướng công nghệ mới của thế giới như AI, Big Data, IoT...