PVTrans : Mở ra triển vọng tăng trưởng dài hạn

30/01/2022 11:09 Thùy Dương

Vị trí số 1 về vận tải biển tại Việt Nam

Giống nhiều đơn vị kinh doanh khác, PVTrans cũng gặp vô vàn khó khăn, thách thức trong năm 2021 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và giãn cách xã hội trên diện rộng, nhưng với nỗ lực cao của tập thể lãnh đạo và người lao động, PVT đã mạnh mẽ vượt qua.

Kết quả, PVTrans đã về đích ngoạn mục, hoàn thành sớm các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. Cụ thể, PVTrans ước doanh thu năm 2021 đạt hơn 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 950 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 125% và 190% kế hoạch năm.

Trong năm qua, PVTrans cũng đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 6 tàu, tăng tổng số đội tàu của PVTrans lên 36 chiếc, tổng trọng tải hơn 1 triệu tấn DWT.

PVTrans vừa được vinh danh là công ty giữ vị trí số 1 trong Top 10 công ty uy tín ngành logistics Việt Nam năm 2021.

Đây là năm thứ hai liên tiếp PVTrans giữ vị trí số 1 trong nhóm ngành vận tải hàng hóa, điều này đã khẳng định vị thế của PVTrans trên thị trường, là doanh nghiệp vận tải biển dẫn đầu tại thị trường trong nước.

Ngoài ra, 3 công ty thành viên của PVTrans là Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Thái Bình Dương, Công ty cổ phần Vận tải sản phẩm khí Quốc tế, Công ty cổ phần Vận tải Nhật Việt cũng được bình chọn trong Top 10 Công ty uy tín ngành logistics nhóm ngành vận tải hàng hóa năm 2021.

Lãnh đạo Tổng công ty thăm và làm việc trên tàu dầu thô Apollo

Trẻ hóa đội tàu, sẵn sàng tăng tốc

Giới phân tích đánh giá, có thể phải hết quý II/2022 hoặc thậm chí đến quý IV/2022 câu chuyện về cước vận tải mới bớt khó khăn, tình trạng tắc nghẽn, thiếu hụt container mới dần được cải thiện. Do đó, các doanh nghiệp ngành logistics sẽ tiếp tục được hưởng lợi và rộng đường tăng trưởng trong năm nay.

Đối với riêng lĩnh vực vận tải biển, nhu cầu vận chuyển được kỳ vọng tăng trong năm nay và các năm tiếp theo. Trong đó, PVT đã có sự chuẩn bị tốt, thực hiện mở rộng quy mô tàu mới, thanh lý tàu cũ, sẵn sàng tăng tốc cho vận chuyển LNG trong thời gian tới.

Công ty Chứng khoán KBS đánh giá cao chiến lược trẻ hóa đội tàu, gia tăng số lượng tàu và có những chuẩn bị cẩn thận để đón đầu cho việc vận chuyển khí LNG sắp tới của PVTrans.

Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao và với quy hoạch tăng tỷ trọng sử dụng điện khí (tính cả LNG) trong dự thảo Quy hoạch phát triển ngành điện 8, triển vọng tiêu thụ LNG sẽ tích cực và vận chuyển LNG được xem là động lực phát triển quan trọng của PVTrans.

Dự kiến, kho LNG đầu tiên Thị Vải sẽ được đi vào hoạt động vào cuối năm 2022 với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm, sau đó mở rộng lên 3 - 6 triệu tấn/năm (2024 - 2025).

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) kỳ vọng các hợp đồng vận chuyển dầu thô với khách hàng nước ngoài của PVTrans sẽ tăng trong năm 2022.

Trong khi đó, giá dầu thô, sản phẩm dầu thô và giá cước tàu chở khí có dấu hiệu phục hồi trong tháng 10 và tháng 11/2021. VCSC duy trì dự báo giá cước sẽ tăng 5% trong năm 2022.

Bên cạnh đó, vận tải LPG là mảng kinh doanh chính của PVTrans. VCSC cũng kỳ vọng nhu cầu LPG toàn cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022 do là nguyên liệu quan trọng cho hệ thống sưởi, nấu ăn và công nghiệp hóa dầu. Đây là dấu hiệu tốt cho đội tàu LPG của PVTrans đang hoạt động ở nước ngoài.

VCSC ước tính tốc độ tăng trưởng kép nhu cầu LPG của Việt Nam ở mức 14% trong giai đoạn 2021-2025, thúc đẩy nhu cầu vận chuyển LPG tăng mạnh trong dài hạn.

Hội tụ rất nhiều yếu tố thuận lợi, PVTrans đang rộng đường tăng trưởng trong năm 2022 và nối dài đà tăng trong trung - dài hạn.

Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng kỳ vọng, cùng với sóng cổ phiếu dầu khí, PVTrans sẽ mở ra cơ hội đầu tư tốt.