Pfizer dự kiến mức doanh thu khủng lên tới 100 tỷ USD vào 2022

10/02/2022 06:17 congluan.vn

Pfizer – nhà sản xuất vắc-xin và thuốc điều trị Covid-19 số một thế giới đã đưa ra dự đoán rằng họ sẽ tạo ra mức doanh thu cao kỷ lục vào năm 2022.

Vào thứ 3 vừa qua, công ty nói rằng mình dự kiến sẽ bán được 32 tỷ USD cho các mũi tiêm Covid-19 và 22 tỷ USD thuốc điều trị Covid-19 Paxlovid trong năm nay.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết doanh số bán thuốc điều trị Covid-19 Paxlovid có thể cao hơn so với dự đoán của công ty, kỳ vọng dựa trên các giao dịch đã ký hoặc sắp được ký kết.

Angela Hwang, người đứng đầu bộ phận dược phẩm sinh học, cho biết Pfizer đang thảo luận tích cực với hơn 100 quốc gia trên thế giới về việc sử dụng thuốc Paxlovid.

Trong quý 4 năm 2021, Pfizer đã có “sự thất bại” về doanh thu do doanh số bán hàng mờ nhạt trong mảng thuốc điều trị nội y và bệnh viện.

Doanh thu bán thuốc nội trong quý 4 giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,24 tỷ USD, trong khi doanh thu của bệnh viện phần lớn không đổi ở mức 1,88 tỷ USD.

Doanh số bán hàng về thuốc điều trị bệnh ung thư của Pfizer đã tăng 7% lên 3,24 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, dù không đạt kì vọng ở quý 4, nhưng doanh thu của Pfizer đã tăng hơn gấp đôi lên 23,84 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh thu 12,5 tỷ USD doanh số bán vắc-xin Covid-19.

Viên thuốc chống Covid, Paxlovid, đã đóng góp 76 triệu USD vào doanh số bán hàng trong quý IV.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt khẩn cấp loại thuốc này vào tháng 12 năm ngoái.

Trên cơ sở chưa điều chỉnh, lợi nhuận quý IV của Pfizer đã tăng hơn gấp 4 lần lên 3,39 tỷ USD từ mức 847 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020.

Công ty dự kiến sẽ đạt được doanh số từ 98 – 102 tỷ USD trong năm 2022 và điều chỉnh thu nhập trên mỗi cổ phiểu từ 6,35 – 6,55 USD.

Bourla nói rằng công ty lên kế hoạch để mở rộng mạnh mẽ việc sử dụng công nghệ cở bản của vắc-xin Covid – công nghệ RNA thông tin, để điều trị các bệnh di truyền hiếm gặp về gan, cơ bắp và hệ thống thần kinh trung ương thông qua sự hợp tác với nhà sản xuất dược phẩm Beam Therapeutics.

Bourla nói rằng công ty cũng hy vọng sẽ giảm thiểu được thời gian sản xuất vắc-xin mới từ 3 tháng xuống chỉ còn 2 tháng với sự cộng tác cùng Codex DNA.

Pfizer cũng đang phát triển một loại vắc-xin zona với BioNTech.

Pfizer và đối tác BioNTech cũng đang làm việc với FDA để xúc tiến việc cấp phép vắc xin Covid của họ cho trẻ em dưới 5 tuổi trong tháng này, nhóm tuổi cuối cùng còn lại ở Mỹ không đủ điều kiện tiêm chủng.

Các công ty dự kiến cuối cùng trẻ em dưới 5 tuổi sẽ cần ba liều, nhưng họ đang làm việc để có được hai mũi đầu tiên được FDA cho phép trong khi họ kết thúc thử nghiệm ở liều thứ ba.

Ngoài ra, công ty cũng đang nỗ lực tăng cường sản xuất và phân phối Paxlovid. Bourla cho biết Pfizer dự kiến sẽ sản xuất 6 triệu liệu trình Paxlovid trong quý đầu tiên và 120 triệu vào cuối năm.

Chính phủ Mỹ đã đặt hàng 20 triệu liệu trình và dự kiến sẽ có 10 triệu liều vào tháng 6 tới.

Mỹ đã phân bổ 265.000 liệu trình kể từ khi FDA phê duyệt Paxlovid vào tháng 12 và 85% các phương pháp điều trị đã được các bang đặt hàng.

Bourla cho biết các bang đang ngay lập tức đặt hàng mới sau khi sử dụng các phương pháp điều trị này.