Những dự đoán không tưởng về xã hội số năm 2015

16/12/2020 06:15 toquoc.vn

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, Việt Nam đang phát triển khá nhanh, đặc biệt trong thời gian gần đây, tạo điều kiện thuận lợi về thể chế chính sách, nhận thức và hành động cụ thể. Trong bối cảnh chuyển dịch đó, những tập đoàn, doanh nghiệp trước đây mất vài chục năm để phát triển, giờ chỉ mất vài năm.

Bộ Thông tin Truyền thông mới đây đã ra quyết định 1726 xác định các tiêu chí chuyển đổi số ở cấp độ ngành, địa phương. Nhiệm vụ là chúng ta làm sao điền được vào bộ chỉ số đó một cách nhanh nhất.

Cục trưởng này nhận định, trước đây chúng ta chỉ tiêu tiền để tạo ra công nghệ, giờ đây, chúng ta nghiên cứu đổi mới sáng tạo gắn với phát triển kinh tế, thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh tạo ra những mô hình kiếm tiền từ công nghệ mới.

Trong quá trình đó, công cụ số đã trở thành những công cụ quan trọng để các công ty toàn cầu phát triển và về quy mô, tăng trưởng và vị thế. Với sự chuyển dịch này, các nước đang đầu tư mạnh mẽ cho các sáng chế, các tập đàon cũng tạo ra cho mình các vũ khí dựa đổi mới sáng tạo, dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Những dự đoán không tưởng về xã hội số 2025 - Ảnh 1.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ

Mảnh đất dành cho các bạn trẻ sáng tạo khởi nghiệp còn rất nhiều. Để hỗ trợ cho các bạn trẻ này chúng tôi cũng đã số hóa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. 2019 dày đặc các sáng kiến. Đây chính là nơi đưa ra những mô hình kinh tế mới, mô hình kinh tế chia sẻ gắn liền với chuyển đổi số.

Ông Quất bày tỏ mong muốn tạo ra sự kết nối giữa các tập đoàn, doanh nghiệp ở tất các quy mô vào cùng một hệ sinh thái. Hệ sinh thái Techfest 24/7 với 12 làng công nghệ hoạt động liên tục 24/7 đã được ra đời. Các bạn trẻ có thể thuyết trình dự án của mình và các doanh nghiệp có thể đặt hàng các sáng tạo trên nền tảng này. Tất cả chủ thể đang phân tán sẽ được đồng bộ hóa trên nền tảng này.

Trong thời gian tổ chức Techfest vừa rồi, ông Quất cho biết đã có những dự đoán khá thú vị về tương lai xã hội số 2025:

1. 10% dân số mặc quần áo kết nối interent

2. 90% dân số tự mình trở thành 1 ngân hàng số

3. 80% dân số được định danh trên internet

4. Điều tra dân số bằng Bigdata

5. Ô tô in 3D đầu tiên ra đời

6. 5% sản phẩm tiêu dùng in 3D

7. Ô tô không người lái chiếm 10% số xe

8. Lần đầu tiên chính phủ thu thuế bằng Blockchain

9. 50% thành phố không dùng đèn giao thông

10. AI đầu tiên có mặt trong hội đồng quản trị của doanh nghiệp

...

"Tôi tin, nhiều điều trong số đó có thể trở thành hiện thực, không còn là ước mơ nữa" - ông Quất nói.

Để làm được điều đó, Quyết định số 749/QĐ-TTg là vô cùng quan trọng để tạo ra kinh tế số, chính phủ số và xã hội số phải đồng thời triển khai. Trong bức tranh đó, mảnh đất dành cho người trẻ rất nhiều. Trí tuệ trẻ Việt Nam, startup Việt Nam có thể cung cấp công cụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn, SMEs, Chính phủ, xã hội số...